Cựu chiến binh Đặng Duy Hải làm kinh tế giỏi

01/11/2022 13:03

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong lao động sản xuất, mỗi năm, cựu chiến binh Đặng Duy Hải (51 tuổi, trú tại thôn 5, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy) lãi ròng trên 300 triệu đồng từ trồng cà phê, chanh dây.

Được sự giới thiệu của Hội Cựu chiến binh huyện Kon Rẫy, chúng tôi đến tận rẫy của cựu chiến binh Đặng Duy Hải để “mục sở thị”. Trước bạt ngàn cây cối xanh tươi, chúng tôi vô cùng phấn khởi khi nhìn những hàng cà phê trái chín mọng, hứa hẹn một mùa bội thu.  

Tại đây, chúng tôi được nghe ông Hải kể về một thời quân ngũ đã tôi luyện cho ông lòng kiên trì, chịu khó, tính kỷ luật nghiêm minh của Quân đội. “Năm 1991, tôi nhập ngũ vào Quân chủng Không quân đóng quân tại tỉnh Thanh Hóa. Sau 3 năm rèn luyện, tôi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và trở về quê lấy vợ, làm nông, nhưng cuộc sống của gia đình không khá giả chút nào. Trong thời gian này, tôi nghe các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền về một Tây Nguyên trù phú, trong đó có tỉnh Kon Tum, nên đến năm 2000, tôi đưa cả gia đình vào sinh sống tại thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy và lập nghiệp cho đến nay”.

Cựu chiến binh Đặng Duy Hải bên vườn chanh dây. Ảnh: T.V.P

 

Buổi đầu lập nghiệp với biết bao khó khăn, gian khổ, nhưng vợ chồng cựu chiến binh Đặng Duy Hải không bao giờ chùn bước. Từ chỗ hai bàn tay trắng, vợ chồng ông đã nỗ lực vươn lên chính bằng sức lao động và ý chí đổi đời, không chịu đói nghèo, lạc hậu. Xuất thân từ một vùng đồng bằng ven biển của huyện Giao Thủy (tỉnh Nam Định) giàu truyền thống cần cù lao động, cộng với 3 năm quân ngũ được Quân đội rèn luyện bản lĩnh kiên cường, không chịu khuất phục trước mọi khó khăn đã tạo cho ông sức chịu đựng lớn.

“Thời gian này, tôi thuê đất của bà con trong vùng trồng các loại cây ngắn ngày để có thu nhập và làm thuê các nghề dịch vụ nông nghiệp, xây dựng để vừa nuôi con, vừa làm nhà ở, đồng thời còn dành tiền mua đất để phát triển nông nghiệp cho gia đình. Nhờ cần cù lao động và tích cóp, nên sau 10 năm, cụ thể là đến năm 2010, tôi đã mua được 3ha đất, trong đó trồng 2ha cà phê và 1ha chanh dây. Trong 4 năm đầu, cà phê trong thời kỳ kiến thiết cơ bản chưa có thu hoạch, tôi tiếp tục thuê đất của bà con trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày để có thu nhập trang trải chi tiêu hàng ngày cho gia đình”- ông Hải tâm sự.

Và khi cà phê bước vào thời kỳ kinh doanh cũng là thời kỳ cần đầu tư rất nhiều phân bón để cà phê ra hoa, kết quả, cựu chiến binh Đặng Duy Hải mạnh dạn vay thêm vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để đầu tư. Nhờ đó, cà phê của ông luôn xanh tốt và cho rất nhiều quả. Trong sáu năm qua (từ 2016-2021), vườn cà phê của ông luôn đạt năng suất cao nhất vùng, bình quân trên 20 tấn/ha/vụ. Với giá cả khá ổn định như trong thời gian này, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, ông Hải lãi ròng 80 triệu đồng/năm từ cà phê.

Đặc biệt, cây chanh dây rất phát triển trên vùng đất thị trấn Đăk Rve, nên ông tập trung đầu tư hết mức quy định, năng suất quả chanh dây bình quân luôn đạt trên 60 tấn/ha/vụ và cứ thế ông lãi ròng 160 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, nguồn thu từ trồng các loại rau xanh quanh vườn, mỗi năm ông lãi ròng trên 60 triệu đồng/ha. Như vậy có thể thấy, trong 6 năm qua, ông Hải lãi ròng bình quân trên 300 triệu đồng/năm.

Vui mừng trước những thành quả đã đạt được, cựu chiến binh Đặng Duy Hải khiêm tốn: “Trong năm tới, tôi sẽ bỏ khoảng 1ha cà phê già cỗi để phát triển chanh dây, bởi theo tôi, đây là loại cây dễ trồng, phù hợp với chất đất ở thị trấn Đăk Rve, đồng thời sau khi trồng dễ thu hoạch, dễ xoay vòng vốn vay và cho hiệu quả kinh tế rất cao. Nếu có điều kiện, trong những năm tiếp theo, tôi sẽ mua thêm đất để mở rộng diện tích trồng chanh dây bằng tiền tích lũy lâu nay. Chỉ có như vậy, tôi mới mong đổi đời thực sự trên mảnh đất Kon Rẫy”.   

Ông Đinh Văn Hải - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Đăk Rve đánh giá: Cựu chiến binh Đặng Duy Hải là một hội viên rất cần cù, chịu khó của huyện trong phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” do Hội Cựu chiến binh Việt Nam phát động. Trong nhiều năm qua, ông Hải đã phát huy truyền thống, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng nông thôn mới trên quê hương thị trấn ngày càng phát triển. Ngoài việc phát triển kinh tế giỏi, ông Hải còn là một hội viên gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp đỡ nhiều hội viên trong thôn cùng phát triển. Với tuổi đời còn trẻ, với sức lực dẻo dai và với nghị lực phi thường, chúng tôi tin chắc trong tương lai không xa, ông Hải sẽ thực hiện được ước mơ làm giàu trên vùng đất giàu tiềm năng của huyện.

Nắm chặt bàn tay rắn rỏi của cựu chiến binh Đặng Duy Hải khi ráng chiều vội tắt, tôi nhìn vườn cây trĩu quả mà khâm phục sức lao động và mong ông “chân cứng, đá mềm” để thực hiện được ước mơ của mình.

Văn Phúc

Chuyên mục khác