Cô giáo nhiệt huyết với nghề

21/11/2021 05:02

Được sự giới thiệu của Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Kapa Kơlơng (xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy), chúng tôi đã gặp được cô giáo Nguyễn Ngọc Hoàng My (27 tuổi). Cô My luôn được các thầy cô giáo trong trường quý mến bởi sự tận tâm, nhiệt huyết với công việc, đặc biệt là phương pháp dạy học hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS ở địa phương.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi đối với cô Nguyễn Ngọc Hoàng My là một cô giáo năng động, giọng nói nhẹ nhàng, phong cách giản dị, gần gũi.

Cô giáo Nguyễn Ngọc Hoàng My chia sẻ, bản thân đến với nghề như một cơ duyên, vì cô yêu thích sự hồn nhiên vô tư, trong sáng của học trò và nhận ra mình  có niềm đam mê với nghề giáo.

Năm 2016, Nguyễn Ngọc Hoàng My tốt nghiệp Khoa Giáo dục Tiểu học Trường Đại học Sài Gòn và có 2 năm kinh nghiệm dạy học tại đây trước khi chuyển công tác về Trường Tiểu học Kapa Kơlơng và gắn bó từ đó tới nay.

Một ngày làm việc của cô giáo Nguyễn Ngọc Hoàng My bắt đầu sớm khi cô phải di chuyển quãng đường khá xa từ nhà (ở thành phố Kon Tum) đến Trường Tiểu học Kapa Kơlơng (xã Đăk Tờ Re).

Hiện tại lớp học của cô giáo Hoàng My có 21 em học sinh lớp 1 người DTTS, nhiều em có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Để đảm bảo chất lượng học tập của các em và duy trì sĩ số lớp học, cô đã không ngần ngại tới từng nhà ân cần động viên các em, trò chuyện, tâm tình với phụ huynh để họ hiểu rõ tầm quan trọng của việc học. Bên cạnh đó, cô Hoàng My đứng ra vận động quyên góp từ người thân, bạn bè sách vở, quần áo cũ để hỗ trợ cho những em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đến nhà tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng học sinh để có hướng động viên, giúp đỡ.

Cô giáo Nguyễn Ngọc Hoàng My luôn tận tâm, đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học. Ảnh: HT

 

Cô Nguyễn Ngọc Hoàng My cho biết, thời gian đầu nhận lớp, nhiều em học sinh lớp 1 là người DTTS thiếu rất nhiều kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt. Thấy các em như vậy, càng làm cho cô giáo Hoàng My thêm thương và nỗ lực hơn trong việc dạy dỗ các em. Để các em hiểu và giao tiếp tiếng Việt thành thạo hơn, không còn rụt rè, cô giáo Hoàng My đã ân cần chỉ bảo, giải thích từng chút một, không nóng vội và thông qua nhiều hoạt động để làm tăng vốn từ và hiểu biết của các em một cách tự nhiên, không gò ép. Chính các hoạt động này dần dần giúp học sinh người DTTS ở đây tăng kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt, thêm vào đó, các tiết học gây hứng thú cho các em học sinh, nhờ thế khả năng tiếp thu kiến thức của các em được nâng lên. Được giáo viên gần gũi chia sẻ, động viên, các em đều hứng thú học tập và học tập hiệu quả. Lớp học của cô Hoàng My luôn ngập tràn niềm vui và rộn vang tiếng cười của các em học sinh.

“Được thấy các em học sinh đồng bào DTTS có hoàn cảnh gia đình khó khăn học tập tốt và vươn lên trong cuộc sống, bản thân tôi rất vui. Đây chính là nguồn động viên để tôi luôn nỗ lực hơn nữa trong công tác dạy học, từ đó giúp tôi tìm kiếm, đổi mới phương pháp dạy học, tạo hiệu quả trong quá trình giảng dạy cho học sinh” - cô giáo Nguyễn Ngọc Hoàng My bộc bạch.

Trong thời gian công tác tại Trường Tiểu học Kapa Kơlơng tuy không lâu, cô giáo Nguyễn Ngọc Hoàng My là một trong những giáo viên tiêu biểu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chủ động, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy và học. Cô còn là một tấm gương trẻ nhiệt huyết với công tác thiện nguyện, thường xuyên vận động, quyên góp giúp đỡ học sinh nghèo.

Hiện tại, cô giáo Nguyễn Ngọc Hoàng My đang tham gia dạy Chương trình “Giờ học yêu thương” do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức để dạy trực tuyến hỗ trợ các em học sinh lớp 1 đang mắc kẹt tại địa phương do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Với những đóng góp của mình trong công tác dạy học, cô giáo Nguyễn Ngọc Hoàng My vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của cấp trên và đứng “top 5” trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2020- 2021.

Cô giáo Trần Thị Lệ Sâm- Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kapa Kơlơng cho biết: Trong thời gian công tác tại trường, cô giáo Nguyễn Ngọc Hoàng My luôn là một giáo viên dạy giỏi, có trách nhiệm cao trong công việc, được đồng nghiệp và các em học sinh yêu mến. Cô Nguyễn Ngọc Hoàng My đã phát huy được năng lực và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhà trường, cùng với những giáo viên khác đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục của trường.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác