Cô giáo Nguyễn Thị Hoàn tâm huyết với nghề

06/02/2018 04:13

​20 năm tâm huyết với nghề, cô Nguyễn Thị Hoàn – giáo viên Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (thành phố Kon Tum) là 1 trong 10 giáo viên được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tuyên dương có các thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác giảng dạy tại lễ kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Qui Nhơn với chuyên ngành Địa lý  - Giáo dục công dân, năm 1997, cô Nguyễn Thị Hoàn về công tác tại Trường THCS xã Hòa Bình, nay là Trường THCS Chu Văn An (thành phố Kon Tum).

Từ năm 1997-2007, cô Hoàn được giao nhiệm vụ giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân. Năm 2008 đến nay, cô được phân công giảng dạy môn Địa lý, tham gia công tác công đoàn tại trường học.

Cô Hoàn trong tiết dạy học ở lớp. Ảnh: M.T

 

Trong thời gian công tác tại trường, cô đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm như: làm thế nào để xây dựng tiết học Giáo dục công dân, tiết học Địa lý hiệu quả; phương pháp sử dụng giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát huy khả năng học tập của học sinh; sử dụng đồ dùng dạy học như thế nào để phục vụ đổi mới phương pháp dạy học...

Cô Hoàn là giáo viên dạy các môn xã hội, nhưng lại yêu thích đến say mê học, nghiên cứu, áp dụng công nghệ thông tin và sáng tạo giáo án điện tử có  những bộ tranh ảnh sưu tập, các video, clip theo chủ đề tích hợp trong bài giảng, hoặc hướng dẫn các em tìm thông tin trên mạng, làm bài giảng bằng powerpoint, hướng dẫn các em tự thuyết trình, tranh luận với nhau…

Cụ thể ở các môn học xã hội tích hợp về Địa lý, Giáo dục công dân, Lịch sử, Ngữ văn lớp 8 chủ đề “Ngục Kon Tum”, cô Hoàn đã dày công nghiên cứu, thu thập tư liệu ở nhiều nơi, từ thư viện đến các cán bộ lão thành cách mạng để có những câu chuyện minh chứng lịch sử sinh động về xã hội - kinh tế gắn với những trang lịch sử Đảng bộ Kon Tum.

Cô còn đưa các em học sinh đi tham quan tại Bảo tàng tỉnh, Ngục Kon Tum để được nghe kể những câu chuyện lịch sử (thông qua thuyết trình của các hướng dẫn viên).

Sản phẩm giáo dục tích hợp với chủ đề “Ngục Kon Tum” này đã được nhà trường đánh giá cao, thống nhất đưa đi dự thi Hội thi Giáo viên dạy giỏi theo chủ đề tích hợp liên môn cấp thành phố (đạt giải Nhất), tiến đến cấp tỉnh và quốc gia (đạt giải Nhì).

Cô Hoàn tâm sự: Muốn giúp các em hiểu, nhớ bài sâu và để tiết học mới trở nên sinh động hơn, tôi thường khuyến khích học sinh ghi chép, sưu tầm những mẩu chuyện, hoặc tranh ảnh, vật dụng chuẩn bị cho môn học Địa lý kế tiếp hàng tuần. Một trong những phương pháp nữa là tạo cơ hội cho các em đi thực tế càng nhiều càng tốt, có thể trước hoặc sau mỗi bài học ở lớp.

Để bộ môn Địa lý gắn với thực tiễn, cô Hoàn thuyết phục phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm thống nhất tổ chức cho học trò đi Ngục Kon Tum, đi thăm địa danh chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào DTTS... quay phim, tái hiện văn hóa lịch sử gắn với môn học Địa lý có chủ đề “Mảnh đất Kon Tum”, hay nghiên cứu về “Cuộc sống con người Việt Nam xưa và nay” và “Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam”...

Tích góp lại, cô Hoàn tham gia giáo viên giỏi các cấp, dự hội thi giáo viên sáng tạo đồ dùng dạy học, cuộc thi thiết kế bài giảng E-Learning (ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học) cấp tỉnh, quốc gia đều đạt giải cao trong các năm học 2015-2016, 2016-2017 vừa qua. 

Hai mươi năm đứng trên bục giảng là những năm tháng nỗ lực truyền cảm hứng yêu thích các môn học xã hội trong nhà trường, cô Hoàn còn giáo dục học sinh thân yêu về giáo dục lòng yêu nước, sự tự hào văn hóa dân tộc qua môn học Giáo dục công dân, Địa lý.

Điều đặc biệt hơn nữa, nhiều năm học liền, Trường THCS Chu Văn An luôn có số học sinh đạt giải học sinh giỏi môn Địa lý cấp thành phố Kon Tum nhiều hơn các trường học khác trên địa bàn. Và một trong những giáo viên có nhiều đóng góp cho công tác này là cô Nguyễn Thị Hoàn.

Những đóng góp của cô đã được nhà trường, ngành Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, tặng nhiều bằng khen, giấy khen cấp ngành, tỉnh đến trung ương, như: giáo viên tiêu biểu xuất sắc năm 2015-2016; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 3 năm liền (2015-2017); giáo viên dạy giỏi đạt giải Ba cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn cấp quốc gia năm học 2016-2017.

Thầy Nguyễn Ngọc Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An đánh giá, với tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Hoàn đã mang lại nhiều thành tích giáo dục đáng tự hào cho nhà trường. Quan trọng hơn, tinh thần ham học hỏi, không ngừng sáng tạo của cô đã trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng để cán bộ, giáo viên và học sinh của trường noi theo.

Mai Trâm

Chuyên mục khác