Chủ tịch Hội Phụ nữ phường hết lòng vì hội viên

20/10/2019 06:06

Gắn bó với công tác phụ nữ gần chục năm, chị Nguyễn Thị Út - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng đời sống cho hội viên, phụ nữ của phường, đặc biệt là phụ nữ ở các thôn đồng bào DTTS.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh, chị Nguyễn Thị Út đã chủ động xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa việc làm theo Bác sát với tình hình của Hội cũng như của địa phương để triển khai đến từng chi hội.

Các chi hội và hội viên đã lựa chọn đăng ký việc làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội, đặc biệt, lựa chọn đăng ký những mô hình nổi bật như: Thực hành tiết kiệm, phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện Cuộc vận động xây dựng mô hình “5 không 3 sạch”... Từ đó, việc học tập và làm theo Bác từng bước đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên phụ nữ, nhiều mô hình làm theo Bác được xây dựng, nhân rộng và duy trì đạt hiệu quả.

Trong 3 năm qua, Hội LHPN phường Thắng Lợi đã vận động xây dựng được 17 nhóm tiết kiệm xoay vòng, có 212 hội viên tham gia với số tiền trên 100 triệu đồng. Đến nay đã có 1.034 lượt hội viên, phụ nữ phường Thắng Lợi tham gia các loại hình tiết kiệm.

Chị Nguyễn Thị Út (thứ hai từ trái sang) đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: DN

 

Cùng với xây dựng nhóm tiết kiệm, với cương vị là Chủ tịch Hội, chị Nguyễn Thị Út đã làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tạo điều kiện giúp 180 hộ được tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình, với số tiền 10 tỷ đồng, nâng tổng số vốn nhận ủy thác của Hội LHPN phường lên trên 13,5 tỷ đồng với 321 hộ được vay vốn.

Chưa dừng lại ở đó, chị Nguyễn Thị Út còn vận động xây dựng được 19 nhóm tín dụng tiết kiệm, với số tiền tiết kiệm hàng tháng trên 200 triệu đồng và 537 thành viên tham gia. Việc làm này vừa giúp các chị có thói quen chi tiêu tiết kiệm, tích lũy hàng tháng trả dần vào gốc đúng với số tiền phân kỳ trả nợ đã cam kết với Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp các hộ vay giảm nỗi lo khi đến kỳ trả nợ và từ những khoản tiết kiệm này còn giúp cho những hội viên khác vay để phát triển kinh tế gia đình.

Là một trong những đơn vị đi đầu vận động xây dựng mô hình “Nuôi heo đất vì hội viên nghèo” và mô hình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” của Hội LHPN thành phố Kon Tum, hiện nay, Hội LHPN phường Thắng Lợi đã nhân rộng 2 mô hình này ở 9/10 chi hội với 755 lượt chị tham gia. Từ những đồng tiền chị em tiết kiệm hàng ngày, hàng tháng, đến nay đã tích lũy được trên 50 triệu đồng. Từ số tiền này, Hội LHPN đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường xây mới được 1 ngôi nhà tình nghĩa, sửa chữa 1 ngôi nhà với tổng kinh phí 46 triệu đồng; tặng heo giống, bò giống cho 4 hội viên nghèo khởi nghiệp với trị giá 22 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Út còn vận động chị em hội viên duy trì được “Tổ phụ nữ tương thân tương ái” gồm 18 thành viên để giúp đỡ gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, ốm đau với kinh phí đã thực hiện trên 20 triệu đồng...

Tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ, đồng tình của chị em hội viên phụ nữ, chị Nguyễn Thị Út còn vận động chị em xây dựng “Quỹ tiếp bước cho em đến trường” để trao học bổng, đồ dùng học tập cho con em hội viên nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.

 Để động viên chị em phụ nữ hăng say lao động, sản xuất, chăm lo gia đình và gắn bó với tổ chức Hội, chị và các chị em phụ nữ phường Thắng Lợi đã khởi xướng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong các dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10… thu hút được nhiều hội viên phụ nữ tham gia. Kết quả, sau 3 năm đã kết nạp được 66 phụ nữ vào tổ chức Hội, nâng số số hội viên lên 931 hội viên. 

Chị Nguyễn Thị Út tâm sự: “Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã làm cho tôi có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội hơn. Rất mừng là các nhiệm vụ và nội dung trong cuộc vận động đều được hội viên, phụ nữ phường Thắng Lợi hưởng ứng và thực hiện rất nhiệt tình. Từ những việc làm đó đã giúp cải thiện, nâng cao được đời sống vật chất, tinh thần của hội viên”.  

Với những đóng góp trong thời gian qua, chị Nguyễn Thị Út đã được các cấp, các ngành trao tặng nhiều danh hiệu thi đua. Năm 2017, chị được Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu”; năm 2018, chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và gần đây nhất, chị đã vinh dự là 1 trong 2 cá nhân tiêu biểu của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Dương Nương

Chuyên mục khác