Chiến sĩ áo vàng thầm lặng trong phòng, chống dịch Covid-19

22/06/2021 06:04

Vừa là lực lượng tham gia chốt chặn, phân luồng, vừa căng mình thực hiện vai trò đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, thời gian qua, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) thầm lặng làm nhiệm vụ tại các chốt phòng chống Covid-19. Họ được xem như là một trong những lá chắn kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại các cửa ngõ của tỉnh.

Đã hơn một tháng kể từ khi dịch Covid-19 quay trở lại hoành hành nhiều địa phương trên cả nước, ngày 9/5, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan và các địa phương triển khai lại các Chốt kiểm tra và Tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, bắt đầu từ 11 giờ ngày 9/5, triển khai hoạt động lại các Chốt kiểm tra và Tổ liên ngành kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó có Chốt 1 là Trạm Kiểm soát Sao Mai thuộc thôn 2, xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum) và các chốt huyện Đăk Glei, Kon Plông và Tu Mơ Rông để kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, không bỏ sót người và phương tiện nhằm phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ mắc bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Trung tá Lê Quang Chính - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, ngay khi các chốt kiểm soát được tỉnh thành lập, đơn vị lập tức điều động cán bộ chiến sĩ tham gia vừa thực hiện công tác phân luồng giao thông, không để xảy ra ùn tắc tại các điểm chốt chặn và ở tất cả tuyến đường trên địa bàn tỉnh, vừa kiểm tra công tác phòng chống dịch trên các phương tiện vận tải công cộng vào địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch và thực hiện các phương án dẫn đường, phân luồng bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ vận chuyển công dân từ các nơi về khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT tỉnh làm nhiệm vụ tại Chốt Kiểm soát Sao Mai. Ảnh: Đ.V

 

Ngoài các chốt kiểm soát tại các huyện Tu Mơ Rông, Kon Plông, Đăk Glei, Ia H’Drai, Phòng CSGT tỉnh đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ cho chốt chặn tại chốt Trạm Kiểm soát Sao Mai vì số lượng người và phương tiện qua lại tại đây rất nhiều. Hàng ngày, các đội trực thuộc Phòng CSGT tỉnh liên tục triển khai các tổ tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây truyền dịch bệnh Covid-19 từ các địa phương khác xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Tất cả người và phương tiện giao thông vào địa bàn tỉnh khi qua chốt đều phải dừng lại để kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành theo đúng quy định pháp luật; kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông, vận tải công cộng…

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT tỉnh làm nhiệm vụ tại Trạm Kiểm soát Sao Mai túc trực 24/24, “đội nắng, thắng mưa” để ngăn ngừa dịch bệnh.  Áp lực, mưa nắng thất thường, điều kiện sinh hoạt tạm bợ, nhưng không vì thế mà công tác kiểm soát lơi lỏng.

Chia sẻ điều này, Trung úy Trần Duy Minh làm nhiệm vụ phân luồng giao thông ở Trạm Kiểm soát Sao Mai cho biết, mấy hôm nay thời tiết thất thường, chỉ vài hôm trước trời nắng như đổ lửa, em đứng phân luồng giao thông hướng dẫn các phương tiện vào kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế chỉ mới 3-4 tiếng đồng hồ cảm thấy trong người muốn sốt và bị say nắng. Mấy hôm nay Kon Tum thường xuyên có mưa nên việc làm nhiệm vụ ở đây cũng khá vất vả, nhưng đó là niềm tự hào khi được đóng góp công sức vì nhân dân phục vụ. Mỗi ngày bình quân các phương tiện giao thông bằng xe ô tô vào tỉnh qua Trạm Kiểm soát Sao Mai dao động từ 2.500 đến 2.800 xe. Tất cả các xe từ địa phương khác vào tỉnh khi đi qua chốt đều được ghi lại biển kiểm soát cẩn thận và các phương tiện đều phải dừng xe để kiểm tra và khai báo y tế.

Mặc dù phải điều tiết một lực lượng không nhỏ phục vụ công tác kiểm soát chống dịch, nhưng không vì thế mà công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông bị bỏ trống. Để tăng cường cho công tác này, Phòng CSGT tỉnh đã huy động cán bộ chiến sĩ từ các đội nghiệp vụ trong đơn vị để duy trì nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng như các hành vi ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến người và phương tiện giao thông.

Hiện tại tình hình dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, đồng nghĩa với nhiệm vụ của các chiến sĩ áo vàng sẽ còn “dầm mưa, dãi nắng” thức trắng đêm để làm nhiệm vụ. Xác định đây là thời điểm then chốt để ngăn ngừa dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn nên dù vất vả, mệt mỏi, các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT tỉnh luôn động viên nhau giữ vững tinh thần và quyết tâm để góp phần ngăn chặn, đẩy đẩy lùi Covid-19, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác