Chia sẻ yêu thương với học sinh khó khăn

27/07/2021 13:05

Cô Trần Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường Hoàng Văn Thụ và Đinh Thị Mỹ Vy - giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Kon Tum) không chỉ tâm huyết với chuyên môn, mà còn có tấm lòng thiện nguyện, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, nhất là vận động nguồn lực để giúp đỡ học sinh khó khăn đến trường, vươn lên trong học tập.

Ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Kon Tum), cô Đinh Thị Mỹ Vy luôn được biết đến là tấm gương nhà giáo trẻ nhiệt huyết với nghề và tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Đối tượng được cô Vy quan tâm hỗ trợ nhiều nhất là học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Qua tâm sự, Cô Vy kể: Mùa hè năm 2013, đồng nghiệp nhờ tôi xin vài bộ sách giáo khoa cũ từ học sinh ở lớp tôi chủ nhiệm để tặng học sinh mồ côi. Sau đó, tôi đã kêu gọi bạn bè, cựu học sinh ở trường tặng được 50 bộ sách cũ và vài trăm cuốn vở, đồ dùng học tập cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đó cho đến nay, cô Vy tiếp tục kêu gọi, gom góp sách giáo khoa cũ, quần áo học sinh, lương thực để tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cô hy vọng những chia sẻ yêu thương như thế sẽ góp phần để các em đến trường tươm tất và tự tin hơn.

Cô Vy còn phối hợp với một số đồng nghiệp ở trong, ngoài nhà trường, người thân và cựu học sinh ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành quyên góp tiền, lương thực, thực phẩm, xe đạp cùng với các đồ dùng thiết yếu (sách, vở viết, quần xanh áo trắng, áo ấm, giày dép…) cho học sinh các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Kon Plông…

Cô Vy (người đứng thứ 2 bên phải), tặng xe đạp và động viên học sinh vượt khó học tập tốt năm 2020. Ảnh: M.T

 

Một đồng nghiệp cùng tham gia nhóm thiện nguyện với cô Vy cho biết, bản thân cô Vy không chỉ trích một phần lương của mình mà có thời điểm cô còn bán hàng online tăng thêm kinh phí giúp đỡ các em học sinh. Mỗi năm, nhóm kêu gọi tiền và vật chất, quy ra khoảng 50 triệu đồng. Đặc biệt, thông qua người quen, cô còn tìm đến học bổng “Tặng chữ thoát nghèo” của nhóm bác sĩ ở Thành phố Hồ Chí Minh cho 7 học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nhóm từ thiện của cô Vy đang thực hiện phát miễn phí 200-300 suất ăn chay từ thiện hàng tháng vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng tại thành phố Kon Tum.

Thông qua việc làm của mình, cô Vy cùng nhóm thiện nguyện truyền cảm hứng cho người thân, đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh cùng tham gia công tác xã hội từ thiện.

Còn cô Trần Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (thành phố Kon Tum) là cán bộ quản lý luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời có gần 20 năm làm công tác thiện nguyện.

Cô Thủy (người đứng sau, bên phải) tặng quà, động viên học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Ảnh: MT

 

Cô Thủy chia sẻ: Xuất phát từ tình yêu thương, tôi chia sẻ khó khăn, thiếu thốn với các em học sinh DTTS ở vùng sâu, vùng xa. Lúc rảnh rỗi, tôi và người thân thường xuyên kêu gọi bạn bè ủng hộ, giúp đỡ về vật chất (không nhận tiền mà chỉ xin hiện vật) như sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập... cho các em.

Giai đoạn 2015-2020, cô Thủy được phân công về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - nơi có gần 450 học sinh DTTS, trong  đó khoảng 120 em mồ côi. Để giúp các em có đủ điều kiện học tập, cô Thủy thường xuyên về thôn Kon H’ra Chót (phường Thống Nhất) gặp già làng, thôn trưởng, mái ấm Vinh Sơn 1, 2 hỏi thăm tình hình từng trường hợp học sinh.

Theo đó, cô Thủy tiếp tục vận động các thầy cô giáo, mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ sách vở, bút, quần áo... giúp các em. Điển hình, năm học 2015-2016, nhà trường đón nhận sự đóng góp hơn 8.090 quyển vở; 250 bộ quần áo; 413 áo khoác đồng phục; 241 bộ đồ thể dục thể thao (TDTT); 410 mũ TDTT cho học sinh ở trường...

Cô Thủy còn vận động các nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh ủng hộ ngày công, vật chất (tranh, tre, gỗ) làm nhà rông truyền thống - thư viện mở ở sân trường (trị giá 70 triệu đồng) cho các em đọc sách giờ ra chơi; may 400 bộ trang phục DTTS truyền thống cho con em để mặc vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần; kêu gọi ủng hộ 10 tivi phục vụ tốt hơn cho công tác giáo dục. Riêng cơn bão số 9/2020, cô Thủy kêu gọi ủng hộ 700 quyển sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12; 1.000 quyển vở và cặp... ủng hộ học sinh ở vùng sâu huyện Đăk Glei.

Từ tháng 9/2020 đến nay, cô được chuyển công tác về Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ. Ở đơn vị mới, cô Thủy tiếp tục giúp 5 em có hoàn cảnh khó khăn đóng bảo hiểm; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho gia đình các em. Hiện, cô Thủy huy động phụ huynh, doanh nghiệp ủng hộ được 1.000 bộ quần áo học sinh, 2.000 cuốn vở, 40 bộ sách mới của lớp 2 (theo chương trình mới); 300 suất quà gồm gạo, mì tôm, dầu ăn, mắm, bột ngọt, đường, bánh để tặng gia đình các em học sinh là hộ nghèo, khó khăn do dịch Covid-19.   

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Thị Trung nhận xét: Cô Thủy và cô Vy là những tấm gương cán bộ, giáo viên có thành tích tốt về chuyên môn, có tấm lòng yêu thương trẻ. Các cô không ngại khó, ngại khổ kêu gọi, vận động sự đóng góp từ mọi người để sẻ chia với các em. Những hành động xuất phát từ tấm lòng của các cô đã truyền cảm hứng đến phụ huynh, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trong ngành biết yêu thương, nâng đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

MAI TRÂM

Chuyên mục khác