Chi hội trưởng phụ nữ Đỗ Thị Chắt làm kinh tế giỏi

04/09/2018 07:01

Qua phong trào phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, trên địa bàn huyện Kon Rẫy đã xuất hiện nhiều hội viên tự lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Trong đó, bà Đỗ Thị Chắt - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 2, xã Tân Lập của huyện này là một điển hình như thế.

Năm 1996, gia đình bà Đỗ Thị Chắt từ tỉnh Vĩnh Phúc đi theo diện xây dựng kinh tế mới ở xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy. Đến nơi ở mới, bà Chắt luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình, nuôi các con ăn học.

Năm 2011, thấy một vài hộ gia đình ở xã Đăk Ruồng cùng huyện trồng cây thanh long ruột đỏ đem lại thu nhập khá, thế là bà cũng mua về trồng thử trên 0,5ha gồm 500 trụ thanh long với 2.000 hom giống, tổng kinh phí đầu tư ban đầu lên đến 30 triệu đồng.

Sau hai năm trồng và chăm sóc, gia đình bà vui mừng vì diện tích cây thanh long ruột đỏ cho thu hoạch vụ đầu tiên hơn 1 tấn quả và bán được trên 20 triệu đồng. Bình quân mỗi năm thu từ 4- 5 lứa, nên tổng thu nhập cả năm của bà được từ 80-100 triệu đồng.

Bà Chắt (mặc áo bộ đội) bên vườn thanh long của gia đình

 

Bà Chắt tâm sự: Ngay sau khi có nguồn thu nhập đều đặn hàng tháng từ cây thanh long, gia đình tôi đã mở rộng diện tích thêm 350 trụ thanh long nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình.

Cùng với trồng thanh long, bà Chắt còn trồng nhiều loại cây khác. Hiện nay, gia đình bà có tổng diện tích đất vườn hơn 5ha, trong đó có 1.200 cây cà phê, 50 trụ tiêu, 200 cây sầu riêng, 180 cây chanh, cùng một số loại cây ăn quả khác.

Bên cạnh đó, bà còn chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm và đào ao thả cá để tạo thêm thu nhập cho gia đình. Biết áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất trồng trọt và chăn nuôi hợp lý, bà Chắt đã vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống gia đình. Bình quân mỗi năm sau khi trừ các chi phí đầu tư từ mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng, gia đình bà thu về trên 200 triệu đồng.

Không chỉ đảm việc nhà, bà còn hăng hái tham gia công tác phụ nữ của thôn. Với lòng nhiệt huyết, sự năng động của mình, bà đã đưa Chi hội Phụ nữ thôn 2 vươn lên trở thành một điểm sáng của xã Tân Lập. Bên cạnh đó, bà còn thường xuyên giúp đỡ hội viên phụ nữ trong thôn thoát nghèo bằng nhiều cách như: cho vay vốn không tính lãi, giúp nhau ngày công lao động hay hỗ trợ nguồn giống cây trồng và con giống để lấy ngắn nuôi dài, cải thiện ổn định đời sống…

Nói về người Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 2 Đỗ Thị Chắt, chị Đinh Thị Xuân Lan - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kon Rẫy cho biết: Bà Chắt rất năng động đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình với vườn thanh long ruột đỏ kết hợp các loại cây như: cà phê, tiêu, cây sầu riêng hạt lép… và chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm… nên đã đem lại kinh tế cao và ổn định. Đây là một mô hình đã được nhiều hội viên phụ nữ trong và ngoài huyện đến tham quan và học hỏi. Trong thời gian tới, Hội chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này cho chị em học tập và làm theo để giảm nghèo bền vững, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

                                                     Bài, ảnh: Hà Nguyên

Chuyên mục khác