Cây đại thụ của làng Đăk Tăng

25/03/2017 19:19

​Từ lâu, dân làng Đăk Tăng, xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô đã xem già làng A Bem (84 tuổi) là “cây đại thụ” của làng. Với bà con dân làng nơi đây, già A Bem là người hiểu biết chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con cái học hành đàng hoàng, là tấm gương mẫu mực để dân làng học theo và làm theo.

Năm 1999, sau khi di dời từ làng cũ ở xã Đăk Na (huyện Tu Mơ Rông) xuống làng Đăk Tăng sinh sống, già A Bem được dân làng bầu chọn làm già làng. 18 năm qua, già A Bem không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà còn là một trong những già làng tiêu biểu của huyện Đăk Tô với nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xóa đói giảm nghèo, xây dựng thôn làng đồng bào dân tộc thiểu số từng bước phát triển.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương cách mạng, năm 16 tuổi, già A Bem xung phong đi bộ đội, làm công tác dân vận ở cơ sở; rồi được trực tiếp cầm súng chiến đấu ở khắp chiến trường Tây Nguyên.

Những năm tháng ác liệt của chiến tranh, A Bem đã được kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trước cờ Đảng, ông thề nguyện một lòng sắt son theo Đảng, theo Bác Hồ; sống, chiến đấu, hy sinh vì hòa bình, độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Khắc ghi lời thề ấy, suốt những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, A Bem không ngại khó, ngại khổ, nhiệm vụ nào được phân công già cũng hoàn thành xuất sắc.

Trở về sau chiến tranh, những phẩm chất tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ" luôn in đậm và lan tỏa trong tâm hồn, tính cách và việc làm của già A Bem. Già luôn vận động bà con dân làng phải biết tự lực, tự cường vươn lên xây dựng làng quê ngày một khởi sắc, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Già A Bem nói: Sinh thời Bác Hồ đã căn dặn “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Sức mạnh của đoàn kết là sức mạnh vô song, đoàn kết là yếu tố quan trọng quyết định mọi sự thành công. Vì vậy, muốn xây dựng làng quê phát triển, dân giàu, nước mạnh, già phải cố gắng vận động dân làng xây dựng được khối đại đoàn kết, thống nhất.

Đấy là lý do giải thích vì sao mặc dù mới được di cư từ làng cũ ra đây sinh sống nhưng Đăk Tăng được đánh giá là thôn phát triển mạnh về mọi mặt của xã Ngọc Tụ; từ việc chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sinh đẻ có kế hoạch, giúp nhau giảm nghèo…

Những nét nổi bật của Đăk Tăng đó là nhiều năm nay thôn không có tình trạng sinh con thứ 3; cả thôn phát triển được gần 55ha cao su, 20ha cà phê, 41ha bời lời, 21ha lúa nước 2 vụ và đàn gia súc, gia cầm hơn 700 con; không còn tình trạng nhà dột nát, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn  21%, 97,5% gia đình đạt văn hóa, 9 năm liền thôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa…

Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Tụ Lê Văn Dương (phải) thăm hỏi già làng A Bem (trái)

 

Đánh giá về sự phát triển của thôn Đăk Tăng, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Tụ -Lê Văn Dương cho rằng đó là nhờ vào sự nỗ lực của chính bản thân mỗi người dân nơi đây cùng với sự vào cuộc tích cực của Ban nhân dân thôn, mặt trận và các đoàn thể, đặc biệt là vai trò của già làng A Bem luôn là tấm gương tỏa sáng giữa đời thường để bà con dân làng nhìn vào đó học hỏi và làm theo.

Luôn gần dân, sâu sát cơ sở nên Bí thư Đảng ủy xã Lê Văn Dương rất hiểu già làng A Bem. Anh cho biết: Già làng A Bem luôn chịu khó nghe dân nói, nói dân nghe. Khi làm công tác tuyên truyền vận động, già là người luôn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân; những gì dân hiểu chưa đúng, già chịu khó giải thích để dân hiểu rõ hơn; những vấn đề thấy chính quyền giải quyết chưa thỏa đáng, đích thân già phản ánh lại với thôn, xã để tìm hướng giải quyết cho dân. Từ chỗ tháo gỡ những bức xúc trong dân, tiếng nói của già làng luôn được người dân lắng nghe và làm theo, uy tín của già làng trong cộng đồng ngày càng được nâng lên.

Không chỉ tạo được cái uy, già A Bem còn là già làng làm kinh tế giỏi ở Đăk Tăng. Trước đây, khi các con của già còn đi học, dân làng không khi nào thấy già ngơi tay với ruộng lúa, rẫy mì. Già chẳng bao giờ cho phép mình nghỉ ngơi, dưỡng sức mà luôn chăm chỉ làm lụng, khi thấy mệt thì ở nhà vài hôm rồi lại lên rẫy. Cũng nhờ cái nương, cái rẫy mà 5 đứa con trai của già A Bem đều đã tốt nghiệp đại học, trung cấp (4 đại học, 1 trung cấp).

45 tuổi Đảng, 84 tuổi đời, già A Bem luôn nguyện sống thật tốt để làm gương cho bà con dân làng noi theo. Hàng ngày, già vẫn chăn nuôi bò, nuôi cá, chăm sóc 1,5ha cao su, 1ha mì, 2 sào lúa. Với suy nghĩ “mình làm được thì mình nói bà con mới nghe theo” nên già A Bem cho biết sẽ cố gắng hết sức mình đến khi không còn sức khỏe nữa mới thôi để xứng đáng với sự tin yêu của bà con dân làng.

Bài, ảnh:Tú Quyên

Chuyên mục khác