Cán bộ thôn gương mẫu, nhiệt tình

22/03/2022 06:03

Đến thôn Đăk Tân (xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy) hỏi về thôn phó A Tran (49 tuổi) thì ai cũng khen ngợi về sự nhiệt tình, tận tụy, hết mình vì bà con của anh. Không chỉ vậy, A Tran còn là người làm kinh tế giỏi.
Thôn phó A Tran luôn tích cực phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: HT

 

Từ khi còn là thanh niên, thôn phó A Tran đã là một người đầy nhiệt huyết, không quản ngại khó khăn hay nề hà bất cứ việc gì, được bà con yêu quý. Sau khi học xong phổ thông, A Tran tham gia nhiều hoạt động phong trào tại thôn, làm cán bộ thú y cơ sở và có nhiều đóng góp cho phát triển chăn nuôi tại địa phương.

Thời gian dài, A Tran đảm nhiệm nhiều vai trò trong các hội, đoàn thể địa phương và ở vai trò nào, anh cũng xông xáo, nhiệt huyết, vận động thu hút mọi người tham gia. Năm 2019, A Tran được bầu làm thôn phó Đăk Tân. Với nhiệm vụ mới, A Tran luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, đoàn kết trong thôn làng

Hoàn cảnh của A Tran trước đây rất khó khăn. Sau khi cưới vợ, hai vợ chồng anh sống trong căn nhà tạm bợ, kinh tế thì không đủ ăn. Được sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền địa phương và với quyết tâm thoát khỏi cảnh nghèo, A Tran theo học nhiều lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi. Được tiếp thu kiến thức, A Tran mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế. Từ chỗ trồng lúa để lo cho đủ ăn, anh đã tích góp, từng bước mở rộng sản xuất và cứ thế, sau vài năm anh trở thành hộ điển hình vượt khó làm kinh tế giỏi tại thôn, được dân làng khâm phục. Hiện tại, gia đình A Tran có hơn 1 ha cà phê, 3 sào ruộng; chăn nuôi bò, gà, trồng rau.

Anh Nguyễn Thanh Long (hiện là cán bộ nông lâm của xã Sa Nghĩa) đã từng làm cán bộ thú y và có thời gian dài công tác cùng A Tran cho biết, ngày còn làm công tác thú y tại thôn, phụ cấp rất ít, không được bao nhiêu nhưng A Tran vẫn tận tâm hết mình với công việc, không nề hà bất cứ việc gì mặc dù lúc ấy gia đình A Tran còn nghèo, nhiều khó khăn. Trong công việc, A Tran chưa bao giờ so bì, tính toán thiệt hơn, việc gì giúp được bà con là anh làm ngay nên được mọi người yêu mến. Được lòng dân làng nên mỗi khi có việc liên quan đến công tác chăn nuôi, thú y, khi A Tran đến vận động bà con tự giác làm theo. 

Thôn Đăk Tân, xã Sa Nghĩa có 237 hộ, hiện tại có 43 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo. Trước đây, trong thôn có nhiều thanh thiếu niên lười lao động, quậy phá gây mất trật tự trong thôn. Nhưng với  trách nhiệm của mình, A Tran đã cùng trưởng thôn, già làng, người có uy tín tại thôn giáo dục, vận động thanh niên học tập, giới thiệu việc làm cho thanh niên tu chí làm ăn, ổn định đời sống nên mấy năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trong thôn đã ổn định.

Nhận thấy trong thôn còn nhiều bà con nghèo, A Tran còn thường xuyên bán rẻ, bán nợ lúa ăn, lúa giống cho bà con và tích cực hỗ trợ giúp bà con về kỹ thuật, giống canh tác để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, anh còn thường xuyên gần gũi bà con, đi từng nhà tuyên truyền cho người dân sống tốt đời đẹp đạo, tu chí làm ăn, xây dựng thôn làng giàu đẹp; vận động bà con đóng góp hàng trăm ngày công nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nội thôn, liên thôn, xây dựng cổng chào, hội trường thôn khang trang. Với uy tín của mình, anh đã hòa giải kịp thời những vụ mâu thuẫn, tranh chấp.

Ông Nguyễn Văn Mười- Bí thư Đảng ủy xã Sa Nghĩa cho biết: “Trong đợt dịch bệnh Covid-19, khi tỉnh ta vừa mới xuất hiện những trường hợp đầu tiên bị lây nhiễm, tại thôn Đăk Tân cũng có vài trường hợp đi làm ăn xa trở về bị nhiễm bệnh. Nhưng nhờ có sự trách nhiệm và tích cực của thôn phó A Tran đã cùng với chính quyền địa phương nhanh chóng khoanh vùng, khống chế kịp thời không để dịch bệnh phát sinh ra diện rộng. Với sự trách nhiệm và năng động của mình, thôn phó A Tran đã được các cấp, các ngành khen thưởng và là một trong những gương điển hình được UBND xã Sa Nghĩa tặng nhiều giấy khen về các thành tích trong công tác xã hội, phát triển thôn làng, xây dựng nông thôn mới”.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác