Cán bộ nông dân năng động

11/01/2021 13:02

Không chỉ chăm làm kinh tế, chị Hà Thị Quang (38 tuổi) - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy) còn là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình, sâu sát cơ sở và được mọi người tin yêu, mến phục.

Sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa, chị Quang chọn Kon Tum làm nơi lập nghiệp. Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm Bí thư Đoàn xã Ya Xiêr, sau đó được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân xã, chị Hà Thị Quang luôn thể hiện sự năng động, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và có những đóng góp tích cực cho phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương.

Phát huy vai trò của mình, chị Quang đã có những đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời có giải pháp giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, thoát nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đồng thời, chị cũng đưa ra những ý tưởng, đề xuất với cấp trên về các mô hình giúp bà con phát triển kinh tế. Gần đây, Hội Nông dân xã đã phối hợp với UBND xã triển khai mô hình cải tạo vườn tạp bằng cây ăn quả có giá trị kinh tế được trồng vào các khu đất trống hoặc xen canh vườn của hội viên.

Mô hình cải tạo đất bằng cây ăn quả có giá trị kinh tế của Hội Nông dân được thực hiện tại vườn các hội viên. Ảnh: VT

 

Là một trong những hội viên được Hội triển khai mô hình, chị Y Dưng ở làng Lung (xã Ya Xiêr) phấn khởi cho biết: Tôi thấy mô hình này rất thiết thực, các loại cây được lựa chọn trồng chủ yếu là cây ăn quả có giá trị kinh tế như mít, sầu riêng… Nhà tôi được xã hỗ trợ 24 cây sầu riêng, sau đó chị Quang định hướng cho tôi mua thêm 70 cây về trồng xen canh vào vườn bời lời. Sắp tới, tôi dự định thu hoạch bời lời để phát triển sầu riêng. 

Trong quá trình thực hiện chuyển đổi cây trồng, nhận thấy cao su, cà phê, bời lời là những cây công nghiệp giúp người dân thoát nghèo tốt nên chị luôn vận động hội viên đẩy mạnh phát triển. Đồng thời, chị vận động hội viên tham gia các lớp khuyến nông do các cấp Hội Nông dân tổ chức; làm việc với các công ty phân bón tạo điều kiện cho hội viên và người dân mua phân bón trả chậm. Nhờ vậy, đến nay, diện tích cây công nghiệp (cao su, cà phê, bời lời) trên địa bàn xã phát triển được  1.036 ha. Cây công nghiệp giúp người dân nâng cao thu nhập và đời sống.

Bên cạnh đó, chị Quang còn thường xuyên hướng dẫn bà con kĩ thuật chăn nuôi và cách chọn các loại giống gia cầm, gia súc sao cho phù hợp; vận động, tuyên truyền bà con xây chuồng xa nhà, giữ gìn vệ sinh chuồng trại để bảo đảm vệ sinh môi trường và hạn chế gia súc, gia cầm bị bệnh.

Chị Quang đến thăm mô hình trồng chanh dây của hội viên. Ảnh: V.T

 

Vừa giúp bà con phát triển kinh tế, chị Hà Thị Quang còn phối hợp với các  tổ chức đoàn thể khác vận động bà con sống “tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng đời sống ngày càng văn minh, tiến bộ.

Không chỉ nhiệt tình trong công tác, chị Quang còn là người phụ nữ đảm đang việc nhà. Mặc dù công việc chuyên môn bận rộn, nhưng chị luôn biết cách sắp xếp thời gian hài hòa, hợp lý. Ngoài giờ làm việc, tranh thủ thời gian rảnh, chị phát triển mô hình gà tam hoàng và vịt siêu trứng.

Chị Quang cho biết, mô hình nuôi gà tam hoàng của chị bắt đầu vào năm 2016. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, việc nuôi gà bị thua lỗ. Không nản chí, sau một thời gian tìm hiểu các kiến thức trên báo, đài và mạng internet, đến nay, mô hình nuôi gà, vịt của gia đình cơ bản đã ổn định.

“Tôi rất thích chăn nuôi. Tận dụng thời gian rảnh, tôi nuôi gà, vịt để tăng thêm thu nhập. Trừ mọi chi phí, tính riêng đàn gà trung bình mỗi năm cho lãi hơn 60 triệu đồng” - chị Quang chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Niệm - Chủ tịch UBND xã Ya Xiêr nhận xét: Chị Quang là một cán bộ tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng đến các hội viên. Nhiều năm qua, chị luôn được đánh giá là cán bộ năng động,  nhiệt tình, gần gũi với hội viên và người dân, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ do cấp trên đề ra.

Văn Tùng

Chuyên mục khác