Cán bộ mặt trận thôn năng động

21/02/2023 06:05

Đến lập nghiệp vào những ngày huyện Ia H’Drai còn gian khó, anh Nông Văn Kế (37 tuổi) - Trưởng ban công tác mặt trận thôn 8, xã Ia Đal đã cùng nhiều người dân trong thôn nỗ lực đánh thức vùng biên. Giờ đây, bà con thôn 8 có cuộc sống ổn định, diện mạo khu dân cư đã thay đổi, ai nấy đều quý trọng nhiều hơn anh Nông Văn Kế, bởi sự gần dân, tận tụy, luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình.

Rời tỉnh Tuyên Quang đến xã Ia Đal làm kinh tế vào năm 2013, gia đình anh Nông Văn Kế ấp ủ mong ước về cuộc sống đủ đầy trong tương lai. Trong kí ức của anh Kế, Ia Đal ngày đấy là dải đất biên cương hoang hóa, khốn khó vô cùng. Hệ thống điện – đường – trường – trạm chưa được quan tâm đầu tư. Gia đình anh cũng như nhiều gia đình trẻ khác đến đây làm công nhân cao su, sinh sống trong dãy nhà tập thể ọp ẹp. Không ít người mong muốn tích góp được khoản tiền rồi quay về quê sinh sống, chứ không mặn mà với vùng đất nhiều gian khó này.

Anh Nông Văn Kế (trái) là cán bộ mặt trân tận tụy, gương mẫu. Ảnh: V.T

 

Anh Kế nhớ lại: Khi đến đây làm việc, thu nhập của 2 vợ chồng được 10 triệu đồng một tháng, cao hơn nhiều ở ngoài quê. Nhiều đôi vợ chồng cứ muốn tích góp tiền rồi trở về quê, còn tôi lại muốn dựng nhà để vợ con ổn định cuộc sống. Chính vì thế, sau hơn 1 năm lao động, tôi dùng số tiền dành dụm được, tận dụng thêm ván gỗ cũ dựng một căn nhà trong niềm hân hoan của gia đình.

Có nhà ở, vợ chồng anh Kế tiếp tục phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, Năm 2015, được sự cho phép của công ty về việc tận dụng đất bờ lô hợp thủy trồng cây, vợ chồng anh Kế nỗ lực khai hoang và trồng được 1ha cà phê, 1ha điều.

Anh Kế tâm sự: Thấy tôi ra làm nhà ở rồi khai hoang trồng cây, nhiều gia đình trẻ khác cũng làm theo. Họ không còn nuôi ý định quay về quê sinh sống, bởi họ biết có đất trồng cây là sẽ có thêm thu nhập, họ bắt đất đẻ ra tiền.

Sau năm ấy, nhiều ngôi nhà ván được dựng lên, nhiều vườn cây cà phê, cây điều dần thay thế những đồi le, nứa rậm rạp. Anh Nông Văn Kế cùng nhiều người dân trong thôn học hỏi, chia sẻ kiến thức trồng và chăm sóc cây. Giờ đây, ngoài thu nhập từ lương công nhân cao su của 2 vợ chồng, mỗi năm gia đình anh lãi hơn 100 triệu đồng từ vườn cây. Trừ mọi chi phí, mỗi năm vợ chồng anh Kế thu nhập hơn 200 triệu đồng, là tấm gương trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Không chỉ giỏi việc nhà, anh Nông Văn Kế còn là cán bộ mặt trận gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm với việc chung. Được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ban công tác mặt trận thôn 8 vào năm 2016, anh Kế luôn nỗ lực, đồng hành cùng chính quyền địa phương giúp người dân phát triển đời sống.

Đơn cử như việc xóa hủ tục ở địa phương. Anh Kế kể, ở thôn 8 chủ yếu là người dân tộc Thái sinh sống, bà con còn nặng nề hủ tục “cầm vía”. Hễ ngoài đời, người dân tộc Thái gặp chuyện vui, hay rủi ro, xui xẻo hoặc trong giấc mơ, họ thấy những điều kém may mắn là sẽ tổ chức “cầm vía”. Trước đây, lễ này được bà con tổ chức rất lớn, mổ heo, mổ bò mời cả làng ăn uống, gây lãng phí, mất thời gian.

Để bà con nâng cao nhận thức, anh Kế đã cùng cán bộ địa phương thường xuyên lồng ghép vào các buổi họp thôn, phân tích những mặt ưu và nhược mỗi khi tổ chức lễ “cầm vía”. Giờ đây bà con đã hiểu, giảm quy mô tổ chức lễ, thu gọn lại bằng mâm cơm gia đình, không còn tốn kém, lãng phí như trước đây.

Cùng với việc xóa hủ tục, anh Nông Văn Kế còn cùng chính quyền địa phương nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Theo Nghị quyết của Đảng ủy xã Ia Đal, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trong thôn phải nỗ lực phấn đấu đưa thôn 8 về đích nông thôn mới vào cuối năm 2021.

Sau nhiều năm sâu sát gần dân, vận động bà con trồng các cây hiệu quả trên đất bờ lô hợp thủy, tham gia mô hình “bò sinh sản” do thôn triển khai, nhiều hộ dân đã nâng cao thu nhập. Đến nay, toàn thôn 8 còn 5/77 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người hơn 32,5 triệu đồng/năm. Năm 2021, từ nguồn hỗ trợ 5 triệu đồng của xã, anh Kế tham gia vận động đóng góp tiền của, công sức của người dân, lắp đặt 26 trụ đèn thắp sáng gần 2km đường, phục vụ cho người dân đi lại về đêm. Bà con thôn 8 phấn khởi khi thôn mình cán đích nông thôn mới đúng hẹn.

Chị Nguyễn Thị Thuận – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Đal cho biết: Anh Nông Văn Kế là một cán bộ gương mẫu, giỏi việc nước, đảm việc nhà. Nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng đồng thuận của người dân, giờ đây diện mạo thôn 8 đã thay đổi, cuộc sống bà con vùng biên được cải thiện và nâng cao.

VĂN TÙNG

Chuyên mục khác