Bí thư chi bộ thôn gương mẫu

02/11/2021 13:02

Gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tích cực vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, A Rênh – Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Kon Jri Pen, xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy) đã góp phần làm thay đổi đời sống người dân và diện mạo khu dân cư.

Trên cung đường cùng đến thôn Kon Jri Pen, xã Đăk Tờ Re, tôi được đồng chí A Trân – cán bộ tuyên giáo xã Đăk Tờ Re cho biết, thôn Kon Jri Pen là một trong những thôn tiêu biểu trên địa bàn xã về xây dựng nông thôn mới và thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Có được kết quả này, chính là nhờ “đầu tàu” gương mẫu A Rênh – Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.

Đón chúng tôi ngay tại đầu thôn, ông A Rênh vui vẻ khoe: Cổng thôn mình mới được xây dựng một phần từ quỹ đóng góp của bà con trong thôn năm nay đó! Không chỉ đóng góp kinh phí, bà con còn tích cực đóng góp ngày công xây dựng để cổng thôn khang trang theo ý muốn, góp phần xây dựng thôn ngày càng văn minh, tiến bộ. 

Với kinh nghiệm 5 năm làm trưởng thôn và 8 năm làm Bí thư chi bộ thôn Kon Jri Pen, ông A Rênh hiểu rất rõ tác dụng của việc xây dựng quỹ cộng đồng. Theo đó, sau mỗi vụ mùa thu hoạch, ông tích cực vận động bà con tiết kiệm, trích một số tiền nhỏ để góp quỹ. Được biết trong năm 2020, bà con đóng góp hơn 30 triệu đồng cho nguồn quỹ cộng đồng. Số tiền này được sử dụng để chi trả cho các hoạt động chung như: Duy tu, bảo trì đường điện thắp sáng trong thôn; đóng tiền nước, tiền điện cộng đồng; động viên, khích lệ các gia đình tự nguyện xin thoát khỏi hộ nghèo…

Nhờ có kinh phí hoạt động, nên vào mỗi dịp lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, thôn Kon Jri Pen triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, đem lại những lợi ích cho cộng đồng.

Ông A Rênh nói về những dấu ấn trong quá trình công tác của mình. Ảnh: T.T

 

Cụ thể, để nâng cao đời sống tinh thần của bà con, ông A Rênh đã phát động cuộc thi giữa các hộ gia đình trong thôn về xây dựng đường hoa, hàng rào đẹp. “Theo đó, cứ vào cuối mỗi tháng, trong các buổi họp thôn, chúng tôi bầu ra nhà nào làm đường hoa, hàng rào đẹp nhất. Hộ gia đình nào “thắng” sẽ được thôn khen thưởng 100 nghìn đồng. Tuy số tiền không phải là lớn, nhưng cuộc thi khích lệ được tinh thần của bà con, tạo phong trào thi đua sôi nổi. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% các hộ gia đình trong thôn đã có hàng rào và duy trì đường hoa” – ông A Rênh cho hay.

Trong năm 2021, thôn Kon Jri Pen tập trung hướng về cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Ông A Rênh tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ trồng mì sang trồng cây ăn trái. Hiện tại, ông đang có 14 gốc sầu riêng, 14 gốc mít Thái và 6 gốc bơ.

Học theo cách làm của ông A Rênh, nhiều hộ gia đình trong thôn Kon Jri Pen đã chuyển đổi diện tích mì sang cây ăn quả. Đồng thời, các hộ cũng tích cực học hỏi các kiến thức, kỹ thuật mới để áp dụng vào các mô hình sản xuất của mình được tốt nhất.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, ông A Rênh tích cực tuyên truyền, vận động bà con thay đổi thói quen nhốt gia súc trước nhà hoặc dưới gầm nhà ra sau nhà hoặc ở góc vườn để bảo đảm môi trường. Ông A Rênh tâm sự: Tập quán chăn nuôi nhốt gia súc trước nhà hoặc dưới gầm nhà trở thành thói quen từ bao đời nay, nên việc thay đổi không thể trong một sớm một chiều. Bởi vậy, tôi phải thường xuyên dành nhiều thời gian đến từng hộ gia đình, chỉ ra những hạn chế về ô nhiễm môi trường, nguy cơ dịch bệnh, ruồi muỗi… để bà con tự nhận thức ra và thay đổi. Đến nay, hầu hết hộ gia đình trong thôn đã không còn nhốt gia súc trước nhà hoặc dưới gầm nhà. 

Bằng kinh nghiệm và uy tín trong cộng đồng, ông A Rênh từng bước cùng  bà con xây dựng thôn Kon Jri Pen ngày càng văn minh, tiến bộ. Qua quá trình công tác, ông A Rênh đạt được nhiều thành tích tiêu biểu như: Được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 – 2021, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020 và nhiều giấy khen của UBND xã trao tặng.

Ông Bùi Thanh Tuấn – Bí thư Đảng uỷ xã Đăk Tờ Re đánh giá: Ông A Rênh là một trong những Bí thư chi bộ thôn gương mẫu và nhiệt huyết nhất trên địa bàn xã. Bằng những nỗ lực, đóng góp của bản thân, ông A Rênh đã cùng bà con từng bước thay đổi bộ mặt của thôn, xây dựng cuộc sống ấm no, phát triển.

 TẤT THÀNH

Chuyên mục khác