Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tận tụy

09/08/2022 06:04

Đến làng Rắc, xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy), tôi được nghe dân làng nhắc nhiều đến ông A Grửi (dân tộc Gia Rai), bởi ông là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn sâu sát, hết lòng với bà con và đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình.

Vì đã hẹn trước, ông A Grửi gác lại công việc trên rẫy, ở nhà tiếp khách. Trong căn nhà cấp 4 kiên cố, A Grửi cởi mở kể chuyện với chúng tôi như người quen lâu ngày gặp lại.

Từ khi còn bé, ông A Grửi sớm thấu hiểu những khốn khó mà dân làng Rắc phải trải qua. Xác định việc học là chìa khóa của tương lai, A Grửi luôn tự giác nỗ lực trong việc mở mang tri thức. Thấy A Grửi năng nổ, nhiệt tình, hiểu biết nhiều, năm 2002, Đoàn thanh niên xã Ya Xiêr bầu A Grửi làm Phó Bí thư Đoàn xã.

Nhờ làm tốt công việc, năm 2007, ông được bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã, rồi làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã vào năm 2014. Đến năm 2020, ông A Grửi được bầu làm Bí thư chi bộ và Trưởng thôn. Dù ở cương vị nào, ông A Grửi cũng làm tốt vai trò của mình, đặt lợi ích của tập thể, người dân lên hàng đầu, không làm việc vì lợi ích của cá nhân. Người dân làng Rắc luôn đặt niềm tin ở A Grửi. Chính vì thế, tiếng nói A Grửi có tác động tích cực trong việc giúp bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đời sống sinh hoạt cũng như trong phát triển kinh tế.

Ông A Grửi nhớ lại: Những năm đầu làm công tác Đoàn, công nghệ thông tin ngày đó còn hạn chế, mỗi khi có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với các đoàn từ thiện, các nhà hảo tâm, tôi tranh thủ cơ hội để bày tỏ những khó khăn của dân làng để mọi người thấu hiểu, chia sẻ, hỗ trợ, góp phần giúp dân ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Nhìn những phần quà như nhu yếu phẩm, vật nuôi, cây giống, tiền mặt… từ sự quan tâm của Nhà nước, các đoàn từ thiện, nhà hảo tâm trao tận tay cho bà con, ông A Grửi vừa vui mừng, vừa lo lắng vì sợ dân làng trông chờ, ỷ lại. Vì thế, khi bà con được nhận cây giống, vật nuôi, ông đã phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất để những món quà do các đơn vị hỗ trợ bà con phát huy hiệu quả, góp phần làm thay đổi cuộc sống.

Ông A Grửi đi đầu về phát triển kinh tế gia đình ở địa phương. Ảnh: VT

 

Đồng thời, để làm gương cho người dân trong việc chuyển đổi cây trồng, năm 2009 - 2010, ông A Grửi chuyển đổi từ 5ha đất trồng mì bạc màu của gia đình mình sang trồng cao su. Việc trồng cao su được ông ứng dụng kỹ thuật từ các lớp tập huấn trước đó, nên cao su phát triển tốt.

Thấy ông A Grửi trồng cao su, nhiều người dân trong làng cũng học hỏi trồng theo. Đến năm 2016, gia đình ông A Grửi thu hoạch mủ cao su, trung bình mỗi năm, trừ mọi chi phí, ông thu lãi hơn 150 triệu đồng.

Dùng số tiền gia đình tiết kiệm được, năm 2018, ông A Grửi tiếp tục mua một thửa đất rộng hơn 1ha. Thấy thửa đất ở vị trí thuật lợi, có thể bắt được nước tự chảy, ông A Grửi trồng cà phê. Năm ngoái, tuy là thu bói, nhưng nhờ chăm sóc tốt, nhiều cây cà phê trong vườn cho quả như những cây lâu năm. Theo đó, ông thu hơn 30 triệu đồng từ bán cà phê. 

Nhờ quá trình chuyển đổi cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gia đình ông A Grửi cũng như nhiều gia đình trong làng Rắc đời sống được cải thiện. Theo đánh giá, năm 2020, khi mới làm Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn làng Rắc, trong thôn còn hơn 90 hộ nghèo. Sau một thời gian ngắn phấn đấu, đồng hành cùng người người dân trên hành trình nỗ lực giảm nghèo, đến cuối năm 2021, thôn chỉ còn 64 hộ nghèo.

Một trong những “nút thắt” để giúp bà con thoát nghèo được ông A Grửi chia sẻ là không chỉ giúp bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, ứng dụng khoa học trong trồng trọt, chăn nuôi mà còn từng bước xóa bỏ phong tục, tập quán không còn phù hợp. Theo đó, đến nay, đa số người dân trong thôn đau ốm đến bệnh viên khám, chữa bệnh thay vì cúng bái như trước đây; việc kiêng kỵ khi có người “chết xấu”, lễ bỏ mả ăn uống kéo dài nhiều ngày đã giảm hẳn.

Ông Nguyễn Văn Niệm - Chủ tịch UBND xã Ya Xiêr cho biết: Ông A Grửi là cầu nối quan trọng của người dân và chính quyền địa phương; đại diện cho bà con làng Rắc để đề xuất yêu cầu, kiến nghị với chính quyền các cấp. Đặc biệt, trong những thời gian có dịch bệnh Covid-19, dịch viêm da nổi cục, sốt xuất huyết, ông không quản ngại ngày đêm, cùng cán bộ, vận động, tuyên truyền người dân phòng, chống dịch hiệu quả.

Văn Tùng

Chuyên mục khác