Bám làng tận tâm “gieo chữ”

01/10/2023 13:21

Gần 10 năm qua, cô giáo Quách Thị Nụ (28 tuổi, dân tộc Mường, Trường PTDTBT Tiểu học Ngọk Tem, huyện Kon Plông) luôn tận tâm bám làng gieo chữ, được học sinh, thầy cô và người dân yêu quý. Từ sự tận tâm ấy đã giúp nhiều trẻ em DTTS tích cực đến trường học tập, nuôi ước mơ cho tương lai.

Tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm tiểu học, cô giáo Quách Thị Nụ có 2 năm dạy học ở huyện Sa Thầy (2015-2016) trước khi chuyển đến công tác tại Trường PTDTBT Tiểu học Ngọk Tem từ năm 2017. Gần 8 năm gắn bó với vùng đất nghèo khó này, cô thấu hiểu nỗi băn khoăn, trăn trở của nhiều phụ huynh, các em học sinh vì nhà nghèo, đông con, thiếu lao động, nhà ở xa trường… Hiểu được điều đó, cô Nụ ân cần dạy dỗ các em viết nắn nót từng con chữ; giảng giải cặn kẽ, chi tiết từng bài học để các em hiểu được bài. Đối với một số em tiếp thu chậm, học lực yếu, cô dạy kèm từng em một; đồng thời tổ chức nhóm “đôi bạn cùng tiến” (một em có học lực khá, kèm một em học lực trung bình, yếu) để động viên, khích lệ và khuyến khích các em chăm chỉ học tập, phấn đấu cùng nhau nỗ lực để đạt được kết quả tốt nhất.

Cô giáo Quách Thị Nụ thường xuyên quan tâm chăm sóc học sinh. Ảnh: QĐ

 

Cô giáo Quách Thị Nụ luôn tận tình với các em học sinh. Ảnh: QĐ

 

Đối với các em vì nhà xa phải ở bán trú tại trường, cô Nụ tận tình chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ; chỉ dẫn các em ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng và tổ chức các hoạt động ngoại khóa, vui chơi thể thao, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ theo chủ đề từng tháng hoặc nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước để tạo động lực cho các em trong học tập. Thường xuyên trao đổi, chia sẻ với các em về tình cảm gia đình, thầy cô, bạn bè để tạo sự đoàn kết, gắn bó, yêu thương giữa cô và trò.

Sự tận tâm của cô giáo Quách Thị Nụ còn thể hiện mối quan hệ gắn bó thân mật đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh. Đối với những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tranh thủ các ngày nghỉ cuối tuần, cô đến từng gia đình tìm hiểu gia cảnh, cuộc sống, từ đó, vận động phụ huynh cố gắng tạo điều kiện cho các em đi học chuyên cần, không được bỏ học giữa chừng.

Trường hợp một số gia đình có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đông con, cô giáo Nụ phối kết hợp với chi bộ, trưởng thôn, Ban công tác Mặt trận thôn, các chi hội đoàn thể thôn, già làng có giải pháp, tổ chức kêu gọi quyên góp, hỗ trợ vật chất, tiếp thêm động lực tinh thần để bố mẹ cho con em đến trường học tập đều đặn.

Chia sẻ với chúng tôi, em Đinh Thị Mai Hương (dân tộc Xơ Đăng - nhóm Ka Dong, học sinh lớp 5A) cho biết, nhà em ở thôn 8, cách trường học hơn 15km. Gia đình nghèo, nhà đông anh chị em nên việc đi học chuyên cần là điều rất khó khăn. Nếu không có sự tận tâm, tận lực, tình yêu thương bao la của cô Nụ thì chắc là bố mẹ cho em nghỉ học từ năm lớp 4 rồi.

Kiên nhẫn bám làng gieo chữ gần 8 năm ở xã vùng sâu Ngọk Tem, “quả ngọt” cho sự nỗ lực ấy là các lớp do cô giáo Quách Thị Nụ làm chủ nhiệm không có em nào bỏ học giữa chừng, tiến bộ rõ rệt qua từng năm, có nhiều em học lên các lớp cao hơn.

Nhận xét về cô giáo Quách Thị Nụ, cô giáo Đỗ Thị Kim Tuyến- Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Ngọk Tem cho hay: Cô Nụ là một giáo viên có lòng nhiệt huyết, yêu nghề, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Cô có nhiều sáng kiến hay, phương pháp sáng tạo trong giảng dạy; đạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh, cấp huyện và cấp trường trong các hội thi về đồ dùng dạy học, học liệu, bài giảng điện tử… Đặc biệt, cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2021, đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021.

Quang Định

Chuyên mục khác