Bà Y Prăn tận tâm, nỗ lực vì cộng đồng

08/11/2022 13:03

Dù đã 70 tuổi, nhưng bà Y Prăn -Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Kon Hdrế (xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà) vẫn luôn nhiệt tình với việc xóm, việc làng.

Bà Y Prăn từng làm Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã, trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ thôn. Chồng bà mất đã hơn 20 năm nay, một mình bà cố gắng làm lụng nuôi dạy 3 đứa con nên người và nay đã có gia đình riêng.

Thôn Kon Hdrế có 130 hộ, 698 khẩu; trong đó có 126 hộ đồng bào DTTS. Là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, thời gian qua, bà Y Prăn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể của xã, thôn triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế. Thông qua các cuộc họp thôn, bà tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, hương ước, quy ước, quy định ứng xử ở khu dân cư. Kêu gọi mọi người tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phòng, chống tệ nạn xã hội; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội; không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông; không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt.

Bà Y Prăn (thứ 2, từ trái sang) vận động người dân thực hiện nếp sống mới. Ảnh: Q.Đ

 

Được bà Y Prăn và cán bộ ở thôn, ở xã tuyên truyền, vận động, bà con trong thôn tích cực tăng gia sản xuất. Đến nay, tổng diện tích cây trồng ở thôn đạt 362ha (trong đó lúa nước 2 vụ 42ha, năng suất bình quân đạt 52 tấn/ha/vụ; cà phê 20ha; bời lời 31ha; cây mì 150ha; cây cao su 40ha; cây keo 10ha; cây nghệ 15ha); đàn gia súc có 115 con; đàn gia cầm trên 1.220 con. Thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/người/năm (tăng 2 triệu đồng so với năm 2021). Thôn còn 46 hộ nghèo (chiếm 35,38%, giảm 6 hộ so với năm 2021), 27 hộ cận nghèo (chiếm 20,76%).

Bà Y Prăn còn thường xuyên vận động người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6) hàng năm. Bên cạnh đó, vận động nhân dân giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, có ý thức bảo vệ các công trình công cộng thuộc thôn quản lý. Vào thứ bảy hàng tuần, bà Y Prăn vận động bà con dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà rông và xung quanh nhà ở của từng hộ gia đình nên trong làng luôn sạch đẹp. 100% hộ gia đình chăn nuôi gia súc có chuồng trại; 100% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, có hố rác, hố xí.

Góp phần bảo vệ an ninh trong thôn, bà Y Prăn cùng các thành viên Ban công tác Mặt trận thôn triển khai thực hiện có hiệu quả “Sổ theo dõi an ninh, trật tự xã hội, phát huy tốt vai trò của Tổ hòa giải ở khu dân cư”. Nhờ vậy, từ đầu năm 2022 đến nay, trong thôn không xảy ra tranh chấp hay mâu thuẫn trong nhân dân; không xảy ra trường hợp kẻ xấu từ nơi khác đến lôi kéo, kích động, xúi giục, gây mất đoàn kết trong nhân dân.

Ông Phan Hồng Sơn- Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Réo cho biết: Bà Y Prăn là một đảng viên, cán bộ mẫu mực của thôn Kon Hdrế. Trong nhiều năm qua, với uy tín và chức trách của mình, bà có nhiều đóng góp trong quá trình làm thay đổi nhận thức, nếp nghĩ, cách làm của bà con thôn Kon Hdrế, góp phần thay đổi mọi mặt về đời sống xã hội của thôn.

Với những nỗ lực trong công tác của địa phương, những năm qua, bà Y Prăn được các cấp, các ngành khen thưởng, tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Quang Định

Chuyên mục khác