Bà Trần Thị Lâm vượt khó vươn lên

10/10/2018 07:03

​Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi và trồng trọt đã và đang là hướng đi đúng và mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với đời sống của nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn thị trấn Đăk Rve (huyện Kon Rẫy). Trong đó, bà Trần Thị Lâm năm nay 63 tuổi, trú tại thôn 8 của thị trấn này là một trong những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi.

Về thôn 8, thị trấn Đăk Rve, đi trên con đường bê-tông phẳng lỳ vừa mới được đưa vào sử dụng cuối năm 2017, ghé vào ngôi nhà khang trang của bà Trần Thị Lâm, chúng tôi vô cùng cảm phục tinh thần vượt khó vươn lên của bà.

Bà Lâm cho biết: Năm 1996, từ mảnh đất chật người đông ở huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi), bà lên huyện Kon Rẫy lập nghiệp theo diện kinh tế mới. Ban đầu mới lên với mảnh đất núi đồi rậm rạp, thưa thớt người ở, đường sá đi lại khó khăn, nguồn vốn không có nhiều và con cái đông đúc, nên gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên túng thiếu.

Bà Trần Thị Lâm trú tại thôn 8, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy chăm sóc vườn tiêu

 

Không cam chịu đói nghèo, bà Lâm đã thấy được lợi thế sẵn có ở địa phương là đồi rộng và nguồn nước sông suối gần nhà đảm bảo cho việc phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thế là bà Lâm nảy ra ý nghĩ và thực hiện theo phương châm “lấy ngắn, nuôi dài”, tích cóp dần dần để phát triển mở rộng sản xuất. Ngoài duy trì chăn nuôi heo nái sinh sản, bà còn nuôi thêm gà, vịt, cá và trồng các loại cây công nghiệp ngắn và dài ngày.

Sau hơn 20 năm vất vả lập nghiệp, đến nay, cuộc sống của gia đình bà tương đối ổn định, có của ăn của để, con cái trưởng thành. Từ hai bàn tay trắng của những ngày đầu lập nghiệp, gia đình bà hiện đã có 1ha đất vườn, trong đó 0,5ha cà phê mỗi năm thu được từ 60-70 triệu đồng, 0,3ha tiêu thu được từ 20 - 30 triệu đồng, những chỗ đất ven vườn cà phê và tiêu bà trồng thêm cây bắp, cây mì để lấy thực phẩm chăn nuôi đàn gà, đàn heo và 2 con bò.

Đặc biệt, mấy năm trở lại đây bà thường xuyên nuôi 4 con heo nái để sinh sản, mỗi năm thu nhập từ đàn heo giống được gần 20 triệu đồng, đó là chưa kể đàn gà lúc nào cũng có người hỏi mua vì gà nuôi thả vườn có chất lượng cao…Từ chăm chỉ chăn nuôi và trồng trọt như vậy, nên tổng thu nhập của bà sau khi trừ chi phí đạt gần 150 triệu đồng/năm.

     “Mình phải lao động để làm gương cho con cháu học tập noi theo và khi nào đau ốm, mình có tiền trang trải, thì con cháu đỡ vất vả chứ!”- bà Lâm cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Hoa - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 8, thị trấn Đăk Rve cho biết: Mặc dù bà Lâm là một hội viên phụ nữ có tuổi đời khá cao, nhưng bất cứ phong trào gì do Hội Phụ nữ phát động, bà đều nhiệt tình tham gia và sinh hoạt đầy đủ. Bà là người phụ nữ siêng năng, cần cù làm ăn, không muốn phụ thuộc vào con cháu.

Không chỉ vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, bà Trần Thị Lâm còn là một người mẹ đảm đang, một người bà tần tảo trong gia đình và luôn được con cháu yêu quý. Trong thôn, bà Lâm luôn giúp đỡ nhiều chị em phụ nữ cùng phát triển kinh tế. Bà đã trực tiếp giúp nhiều gia đình hội viên về giống gà, giống heo để phát triển chăn nuôi. Nhiều gia đình hội viên gặp khó khăn đột xuất, bà giúp đỡ cho mượn tiền để trang trải và giải quyết công việc gia đình mà không tính lãi.

                                                                       Bài, ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác