Ấm áp nhà tình thương

03/09/2020 06:02

Phát huy truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình các em học sinh vượt khó, học giỏi, thời gian qua bác sĩ Nguyễn Quốc Tiến (ở thôn Lâm Tùng, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) đã đứng ra vận động, kêu gọi bạn bè, người thân và các nhà hảo tâm xây dựng mái ấm tình thương cho gia đình các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Người xưa thường có câu “có an cư mới lập nghiệp”. Thế nhưng, với nhiều hoàn cảnh khó khăn như hộ gia đình ông A Men và bà Y Nữi ở thôn Plei Weh, xã Ia Chim (thành phố Kon Tum) thì việc xây được một ngôi nhà kiên cố, khang trang để có chỗ che mưa, che nắng là điều mơ ước. Sau hơn 20 năm vợ chồng chung sống với nhau đã có 3 mặt con, đứa con gái lớn năm nay vào lớp 11, còn đứa nhỏ nhất cũng đã vào lớp 3. Vợ chồng A Men và Y Nữi đi làm thuê, làm mướn đủ thứ nghề nhưng cũng chỉ đủ lo cho bữa cơm hàng ngày và học tập của các con. Vợ chồng anh, chưa dám nghĩ  đến chuyện mua đất, xây nhà.

Trước khi chuẩn bị hạ sinh đứa con đầu lòng (năm 2004), vợ chồng A Men và Y Nữi đã mượn đất của người thân ngay mép lô cà phê dựng tạm nhà tôn để Y Nữi có chỗ sinh nở. Từ đó gia đình hàng ngày sinh sống trong căn nhà dựng tạm nền đất, vách tôn, mái tôn lụp xụp. Trời mưa thì dột nước, trời nắng thì nóng hầm hập, trong nhà cũng chẳng có giường chiếu, bàn ghế mà chỉ có mỗi cái bếp ở góc nhà. Ai thuê làm gì thì vợ chồng A Men và Y Nữi làm nấy nhưng công việc không thường xuyên nên nhiều khi gia đình thiếu gạo ăn.

Mặc dù gia đình khó khăn, nhưng các con của vợ chồng A Men đều rất chăm chỉ, cố gắng vươn lên trong học tập. Trong suốt 10 năm học, con gái đầu của anh chị là Y Hoa luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi của trường.

Vợ chồng A Men và Y Nữi bên căn nhà mới. Ảnh: Đ.V

 

Trong lần đến trao học bổng của Chương trình “Tặng chữ thoát nghèo”, bác sĩ Nguyễn Quốc Tiến thường nghe các thầy cô Trường THPT Phan Bội Châu (xã Ia Chim) nói về hoàn cảnh đáng thương của cô học trò nghèo Y Hoa. Tìm đến tận nhà, chứng kiến cả gia đình 5 nhân khẩu nhưng chỉ sống trong căn chòi cũ nát rộng chừng hơn 10m2 nên bác sĩ Tiến xúc động và trăn trở suy nghĩ tìm cách giúp gia đình cháu Y Hoa xây dựng căn nhà mới.

Nghĩ là làm, bác sĩ Tiến đã kêu gọi bạn bè, anh em, các mạnh thường quân chung tay sẻ chia để ủng hộ gia đình Y Hoa. Bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm và uy tín của mình nên chỉ trong một thời gian ngắn, bác sĩ Tiến đã kêu gọi đủ số tiền để xây dựng cho gia đình cháu Y Hoa căn nhà mới. Được người thân cho đất bên rìa lô cà phê, thông qua sự giúp đỡ chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Chim, bác sĩ Tiến đã hỗ trợ xây dựng tặng gia đình A Men và Y Nữi một căn nhà khang trang, kiên cố.                

Ông A Men xúc động: Hàng ngày, hai vợ chồng đi làm thuê, chạy lo gạo cho các con ăn từng bữa còn khó huống chi nghĩ đến việc xây nhà. Nhưng giờ đây, nhờ bác sĩ Tiến cùng với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, gia đình tôi đã có nhà mới, thỏa niềm mong ước bấy lâu. Chúng tôi được bàn giao và chuyển vào nhà mới hơn 1 tuần nay rồi, nhưng đến giờ tôi vẫn tưởng là mình đang nằm mơ...

Cũng như hoàn cảnh gia đình A Men, hơn 10 năm nay, gia đình anh A Ngút và chị Y Hinh (ở thôn Yang Roong, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum) vẫn ở trong căn nhà tạm bợ nhờ trên đất của người thân. Cả gia đình 5 khẩu nhưng không có đất canh tác, công việc chính của 2 vợ chồng đều đi cuốc cỏ thuê trong thôn, mỗi ngày cũng chỉ thu nhập được từ 100 - 120 ngàn đồng/người nhưng công việc bữa có, bữa không. Nhiều khi nhà không có gạo ăn vợ chồng chị phải chạy vạy đi mượn lúa của người thân, hàng xóm.

Biết gia cảnh khó khăn, có con gái Y Hồng Ruy (sinh năm 2010) liên tục là học sinh xuất sắc nên bác sĩ Tiến cũng đã tìm đến nhà động viên và trao học bổng “Tặng chữ thoát nghèo”. Sau đó, đích thân bác sĩ  Tiến kêu gọi mọi người đóng góp xây dựng căn nhà mới tặng gia đình cháu Y Hồng Ruy.

Chị Y Hinh cho biết: Nhờ bác sĩ Tiến quan tâm mà gia đình tôi có ngôi nhà khang trang như ngày hôm nay, chứ không biết bao giờ gia đình tôi mới xây dựng được căn nhà như thế này.

Tấm lòng và những việc tận tâm vì người nghèo của bác sĩ Tiến thật đáng trân trọng. Trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình ấy đang tiếp thêm sức mạnh cho các cháu học sinh vững tin bước vào năm học mới và tiếp thêm động lực để các gia đình vươn lên thoát nghèo…

Đắc Vinh

Chuyên mục khác