A Xắt - Cán bộ mặt trận làm kinh tế giỏi

25/11/2016 09:03

Đến thôn Đăk Rao Nhỏ, xã Pô Kô (huyện Đăk Tô) ai cũng biết ông A Xắt – người làm kinh tế giỏi nhất thôn, đồng thời là thôn trưởng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, Phó Chủ tịch Mặt trận xã nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền ở cơ sở và gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở khu dân cư.

Câu chuyện thoát nghèo

Nhìn trên bức tường bên trong căn nhà xây khang trang được treo nhiều những tấm bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng về thành tích trong công tác giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo vệ an ninh Tổ quốc… ít ai nghĩ rằng, năm 2010 trở về trước, gia đình ông A Xắt cũng là một trong những hộ nghèo của thôn Đăk Rao Nhỏ.

A Xắt cho biết, năm 2003, ông cưới vợ. Vì gia đình đông anh em nên vợ chồng ông phải ra riêng, dựng nhà tạm để ở. Để có cái ăn, cái mặc, vợ chồng đi làm thuê làm mướn bên cạnh rẫy mì, rẫy lúa, mong sao có thể tích góp được tiền để sớm làm được căn nhà xây để ở.

Năm 2010, vợ chồng ông A Xắt được chính quyền địa phương xét hỗ trợ làm nhà ở theo Chương trình 167. Từ ngày có nhà ở ổn định, vợ chồng A Xắt tập trung chăm lo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vươn lên thoát nghèo.

Vợ chồng A Xắt bên vườn cà phê của gia đình. Ảnh: T.Q

 

Trong năm 2011, cùng với việc đăng ký thoát nghèo, ông A Xắt bắt đầu đầu tư trồng 3 sào cà phê, 6 sào cao su. Bà Y Lành – vợ ông cũng xin vào làm công nhân tại Nông trường Cao su Tân Cảnh để có thu nhập ổn định… Chịu khó học hỏi kinh nghiệm làm ăn của bà con người Kinh ở các vùng lân cận trên địa bàn, cuối năm 2011, vợ chồng ông A Xắt đã nhanh chóng thoát được nghèo.

Người cán bộ mẫu mực

Đầu năm 2012, ông A Xắt được bà con dân làng Đăk Rao Nhỏ bầu làm thôn trưởng. Tháng 6/2012, ông tiếp tục được địa phương tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Pô Kô.

Nhằm tuyên truyền cho bà con nông dân cách thức làm kinh tế một cách có hiệu quả, A Xắt xác định lấy việc làm cụ thể của gia đình mình để thuyết phục bà con và đó cũng là cách noi gương, hướng dẫn mọi người cùng làm theo.

Nghĩ là làm, A Xắt tiếp tục phục hóa diện tích đất bỏ hoang, đất trồng mì kém năng suất của gia đình để trồng thêm cà phê, cao su, bời lời… Trong gần 6ha đất rẫy, đất vườn của gia đình, ông A Xắt đã trồng 2,1ha cao su ( 6 sào sang năm cho thu hoạch), 8 sào cà phê, hơn 2ha mì, 3 sào bời lời, 2 sào lúa.

Một số diện tích cây trồng đến nay đã cho thu hoạch, mang lại thu nhập cho gia đình A Xắt trung bình mỗi năm khoảng 100 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí.

Làm kinh tế giỏi nhất thôn (làng), gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, mẫu mực trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, uy tín của ông A Xắt càng nâng lên. Năm 2014, ông A Xắt tiếp tục được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Pô Kô.

Trên cương vị công tác mới, ông A Xắt luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con dân làng để có những ý kiến đề xuất, kiến nghị với các cấp chính quyền địa phương kịp thời có những giải pháp giúp bà con nhân dân phát triển kinh tế, thoát nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Chung tay xây dựng nông thôn mới, ông đã vận động bà con nhân dân trên địa bàn tích cực đóng góp ngày công, tiền, hiến đất để bê tông hóa các tuyến đường giao thông nội thôn; sửa chữa nhà rông văn hóa của thôn làng. Bản thân ông đã làm gương đóng góp nhiều ngày công để làm đường, đầu tư hàng chục triệu đồng để rào vườn nhà, tạo cảnh quan nông thôn khang trang.

Thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ông A Xắt luôn chủ động nắm bắt tình hình thực tế địa phương, tham mưu cho chính quyền địa phương lựa chọn những nội dung, mô hình hay, phù hợp để vận động nhân dân mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, thâm canh nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bên cạnh đó, ông còn tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, khuyến học, dân số - kế hoạch hoá gia đình...

Đến nay, xã Pô Kô đã có 83% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 3/5 thôn làng đạt văn hóa.

Riêng tại thôn Đăk Rao Nhỏ, ông A Xắt đã vận động bà con nhân dân trong thôn chuyển đổi đất trồng mì sang trồng được 24ha cà phê, 107ha cao su, gần 28ha bời lời. Hiện nay, hộ nghèo của thôn đã giảm còn 27% (theo tiêu chí đa chiều); gần 90% số hộ gia đình trong thôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa...

Ông A Xắt chia sẻ, nhận được sự tín nhiệm và tin yêu của bà con dân làng cùng chính quyền địa phương là một niềm vui, niềm vinh dự rất lớn. Vì vậy, bản thân sẽ luôn nỗ lực để xứng đáng với sự tin yêu của mọi người.

Tú Quyên

Chuyên mục khác