A Thứt hết lòng với việc chung

16/09/2023 13:31

“Năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu” là nhận xét của bà con nhân dân thôn Nhơn Bình, xã Sa Nhơn (huyện Sa Thầy) khi nói về ông A Thứt (sinh năm 1975) hiện là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nhơn Bình.

Thôn Nhơn Bình hiện có 118 hộ với 480 khẩu, là thôn có tỷ lệ đồng bào DTTS đông nhất xã Sa Nhơn nên đời sống của người dân trong thôn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Chính vì vậy, việc tiếp cận các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước của đồng bào nơi đây còn nhiều hạn chế. Trước tình hình đó, với cương vị là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, ông A Thứt đã trực tiếp đến từng nhà để tuyên truyền, vận động cho mọi người hiểu biết về pháp luật, từ bỏ các tập tục, tránh xa tệ nạn xã hội, chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Ông A Thứt cho biết, trước đây, gia đình ông ở xã Sa Bình (huyện Sa Thầy), nhưng do nhà và đất bị ngập nước lòng hồ do thủy điện Plei Krông nên năm 1998 phải lên thôn Nhơn Bình, xã Sa Nhơn lập nghiệp. Lúc đó, gia đình đông con, thiếu đất canh tác nên cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn. Ngoài thời gian đi làm thuê, vợ chồng ông tranh thủ đi khai hoang thêm đất trồng mì, cà phê, cao su nên cuộc sống từ đó từng bước ổn định dần. Từ ngày được kết nạp Đảng và làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã; Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nhơn Bình, ông thường xuyên vận động, hướng dẫn bà con mạnh dạn chọn cây, con giống có năng suất cao đưa vào sản xuất và vận động các hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ông A Thứt vận động người dân trong thôn nhắc nhở con đi học chuyên cần. Ảnh: BC

 

Những năm trước đây, những suy nghĩ, phong tục lạc hậu như gia đình có người thân chết phải giết heo, dê, bò hoặc nạn tảo hôn, trẻ em bỏ học giữa chừng, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên thường hay xảy ra. Vậy là ông cùng với các ban, ngành, đoàn thể thôn đồng hành đi đến tận nhà tuyên truyền, vận động bà con từ bỏ hủ tục, cho con em đến trường để học chữ, hạn chế uống rượu, chăm lo làm ăn phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Cùng với tuyên truyền trực tiếp tại gia đình, ông A Thứt cùng cán bộ thôn lồng ghép tại các cuộc họp thôn để từng bước nâng cao nhận thức cho bà con. Nhờ thế, những năm gần đây tình trạng tảo hôn trong thôn rất hiếm khi xảy ra, tình trạng hôn nhân cận huyết không còn. Những tập tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi như mổ bò, trâu ăn uống rình rang vài ngày giờ không còn nữa.

Ông A Thứt tâm niệm, muốn người dân tin tưởng và làm theo thì trước hết bản thân phải gương mẫu trong mọi hoạt động để quy tụ sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Ngoài ra, ông còn chú trọng đến công tác vận động quần chúng bằng cách lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến đóng góp chính đáng của bà con trong thôn để từ đó tìm ra cách giải quyết thấu tình, đạt lý đối với các vấn đề vừa mới nảy sinh.

Trong sinh hoạt chi bộ, ông A Thứt cùng với tập thể chi ủy luôn chuẩn bị tốt các nội dung sinh hoạt, trao đổi, góp ý trước, từ đó, nâng cao chất lượng cuộc họp, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo thực hiện. Xây dựng nghị quyết chi bộ không nêu những vấn đề chung chung mà luôn chú ý vào chương trình hành động cụ thể, thiết thực. Mỗi công việc được đặt ra, các đảng viên luôn được phân công nhiệm vụ cụ thể để theo dõi, chi bộ cũng thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả công việc của đảng viên để kịp thời tìm hướng giải quyết nếu có khó khăn vướng mắc. Qua đó, giúp chi bộ đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Vinh - Bí thư Đảng ủy xã Sa Nhơn nhận xét: Ông A Thứt rất năng nổ, nhiệt tình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng ủy và chính quyền giao phó. Bản thân ông A Thứt luôn phát huy tốt vai trò trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thôn, nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu trong các phong trào thi đua, sống chân thành, đoàn kết, trách nhiệm, được các đảng viên và bà con trong thôn Nhơn Bình quý mến.

Bảo Châu

Chuyên mục khác