A Phải gương mẫu đi đầu

26/04/2024 13:04

Với vai trò là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn La Giông (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông), anh A Phải (29 tuổi) luôn tâm niệm, bản thân phải gương mẫu đi đầu, nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đời sống, địa phương ngày càng phát triển.

Anh A Phải chia sẻ: Sau khi nỗ lực hoàn thành 12 năm học phổ thông, tôi tiếp tục theo học ngành trung cấp điện với mong muốn sau này tương lai tươi sáng hơn. Đến năm 2016, tôi ra trường và trở về địa phương, tích cực tham gia các hoạt động do các đoàn thể tổ chức; đồng thời áp dụng các kiến thức bản thân học được vào đời sống để giúp đỡ gia đình, hàng xóm phát triển kinh tế.

Thấy anh A Phải có hiểu biết, gần gũi, thân thiện, thường xuyên giúp đỡ xóm làng, đoàn viên thanh niên trong thôn đã bầu anh làm bí thư chi đoàn thôn. Trên cương vị mới, anh A Phải luôn hết mình trong mọi hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và xây dựng chi đoàn thôn vững mạnh.

Anh A Phải áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ảnh: T.L

 

“Khi được tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn, tôi luôn dặn lòng phải cố gắng hoàn thiện bản thân và phấn đấu gương mẫu ngay trong những việc nhỏ nhất, có thể thực hiện ngay trong cuộc sống hàng ngày của mình như  các phong trào của thôn, xã, đoàn cấp trên, giúp đỡ bà con nghèo trong thôn. Làm công tác Đoàn phải luôn năng động, bất kể nơi đâu, bất cứ khi nào Đoàn cũng có thể phát huy được vai trò, sức trẻ để cống hiến cho cộng đồng” - anh A Phải tâm sự.

Với suy nghĩ đấy, anh A Phải đã lồng ghép các hoạt động, phong trào do Đoàn cấp trên tổ chức gắn với tình hình thực tế tại địa phương để mang lại hiệu cao. Đồng thời phát động các phong trào dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng các mô hình “đoạn đường thanh niên tự quản”, “thanh niên giúp nhau làm kinh tế”. Nhờ vậy, phong trào Đoàn tại địa phương rất sôi nổi, mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2021, người dân trong thôn tín nhiệm bầu anh làm trưởng thôn. Sau đó một thời gian, anh tiếp tục được bầu làm bí thư chi bộ thôn.

Trên cương vị mới, để người dân nghe và làm theo, anh A Phải luôn gương mẫu, tiên phong đi đầu trong mọi hoạt động. Cùng với việc triển khai thực hiện tốt các hoạt động của chi bộ, anh sâu sát đôn đốc các đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ nghèo gần gũi, nắm bắt hiểu rõ hoàn cảnh, tâm tư của các gia đình, kịp thời đưa ra các giải pháp, vận động các hộ tham gia các mô hình phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.

Tại các buổi họp thôn, anh A Phải phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của thôn vận động người dân 2 tuần ra quân dọn dẹp vệ sinh thôn 1 lần, tuyên truyền bà con bỏ dần các hủ tục, phong tục không còn phù hợp; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị để phát triển kinh tế.

Anh A Phải tự ươm cây cà phê giống để chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững. Ảnh: TL

 

Để làm gương, anh A Phải tiên phong thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ diện tích đất trồng mì bạc màu, anh đã chuyển sang trồng sơn tra, cà phê.

Anh A Phải cho biết: Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, tôi đã tự ươm khoảng 1.000 cây sơn tra giống, 2.000 cây cà phê giống để trồng trên diện tích đất của gia đình. Các kỹ thuật ươm giống, trồng cây, tôi học hỏi trên mạng internet và các hộ trồng trước đó. Khi trồng cà phê, tôi đào hố rộng, đủ độ sâu để thuận tiện bón phân sau này, đồng thời đầu tư máy bơm để tưới nước cho cây trồng.

Cùng với đó, anh A Phải cũng tiên phong thay đổi trong chăn nuôi. Nếu như trước đây anh A Phải chủ yếu chăn nuôi thả rông thì giờ đây anh đã làm chuồng trại để nuôi nhốt. Anh trồng cỏ voi cho đàn bò, lấy phân chuồng bón cho cây trồng.

Với những nỗ lực, đóng góp của bản thân, anh A Phải đã góp phần giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo trong thôn. Anh A Phải nhớ lại, khi mới nhận nhiệm vụ trưởng thôn, toàn thôn có 31/59 hộ nghèo, đến nay, toàn thôn chỉ còn 18/64 hộ nghèo.

Ông Bùi Thế Toàn - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Ông cho biết: Từ khi anh A Phải làm Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn La Giông, bà con nơi đây có những chuyển biến rõ rệt. Đường làng ngõ xóm luôn được giữ gìn sạch sẽ; chủ động treo cờ Tổ quốc vào các ngày kỷ niệm, lễ lớn của đất nước; đẩy lùi các hủ tục, phong tục không còn phù hợp; thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế. Anh A Phải luôn là mắt xích quan trọng trong việc vận động, tuyên truyền, là cầu nối đưa những khó khăn, vướng mắc của bà con đến cấp ủy, chính quyền các cấp để nắm bắt, tìm cách giải quyết, xây dựng đời sống ngày càng phát triển.

Tùng Lâm
 

Chuyên mục khác