A Mão - Cán bộ Mặt trận thôn năng động

18/11/2020 13:01

“Không chỉ năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các phong trào và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, A Mão còn là tấm gương sáng trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình ở địa phương”. Đó là những lời nhận xét tốt đẹp của mọi người dành cho anh A Mão (37 tuổi) – Trưởng ban công tác Mặt trận làng Rắc.

Là người Gia Rai, sinh ra trong một gia đình không phải khá giả, từ nhỏ, A Mão đã thấu hiểu được những nổi khổ, vất vả và tự nhủ sau này phải nỗ lực vượt khó để bản thân, gia đình có cuộc sống khá giả và tiến bộ hơn.

Luôn có khát vọng vươn lên, năm 2014, A Mão được chính quyền tín nhiệm và người dân trong thôn bầu giữ chức trưởng thôn. Đến năm 2018, anh được bầu giữ chức Trưởng ban công tác Mặt trận thôn. Dù ở cương vị nào, A Mão vẫn luôn làm tốt nhiệm vụ của mình. Anh luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con và có ý kiến đề xuất với cấp trên.

Với vai trò là cán bộ Mặt trận thôn, A Mão tâm niệm: Người cán bộ làm công tác Mặt trận trước hết phải năng động, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, luôn bám sát cơ sở, gần dân, thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, nói phải đi đôi với làm thì dân mới tin và làm theo.

Từ tâm niệm đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, A Mão luôn gương mẫu, đi đầu tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào của Mặt trận và các hoạt động của địa phương.

Anh A Mão bên ruộng lúa sắp thu hoạch của gia đình. Ảnh: V.T 

 

Anh A Mão cho biết: Trong công tác tuyên truyền, vận động, tôi đến từng gia đình nói rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung tuyên truyền để người dân hiểu được. Cụ thể như công tác phòng chống dịch Covid-19, dịch bạch hầu, sốt xuất huyết… tại địa phương, tôi cùng các cán bộ thôn, xã đến từng nhà vận động bà con phòng, chống dịch bệnh.

Không chỉ nhiệt tình trong công tác, A Mão còn là tấm gương đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế gia đình ở địa phương. Nhận thấy trồng mì đem lại hiệu quả kinh tế không cao, đất bị bạc màu, từ đó A Mão đã mạnh dạn chuyển đổi từ 2 ha mì sang trồng cao su.

Việc chuyển đổi cây trồng được A Mão kể lại: Năm 2008, tôi lập gia đình, ra ở riêng và vợ lần lượt sinh hai người con. Lúc bấy giờ, tài sản mà bố mẹ hai bên cho là căn nhà bằng ván gỗ, 3,5 sào lúa và 2 ha mì. Năm đó, sau khi thu hoạch lúa và mì, tôi tính toán chi tiêu hợp lý và dùng toàn bộ số tiền dôi dư đầu tư vào trồng cao su.

Kiến thức trồng và chăm sóc cao su được anh Mão học hỏi và tìm hiểu ở các gia đình trồng trước và nhà người thân tại các địa phương khác. “Đất đai và khí hậu ở đây phù hợp để trồng cao su, chỉ cần trồng đúng cách, bón phân, làm cỏ là cây cao su phát triển khỏe mạnh” - anh Mão chia sẻ.

Những năm đầu, khi cao su còn nhỏ, anh trồng mì xen canh để có thêm nguồn thu. Ngoài ra, hễ có ai kêu gì anh làm nấy, bốc vác, phụ hồ, trồng cây… anh không nề hà. Làm việc và tích góp, đến năm 2012, anh dùng toàn bộ số vốn có được mua đất và trồng thêm 6 ha cao su. “Mình phải làm để con mình sau này đỡ khổ, có của ăn của để; mong ước con cái tập trung học tập tốt, rồi tìm một công việc ổn định, lo cho bản thân, gia đình và giúp ích cho xã hội” - anh Mão thổ lộ.

Năm tháng qua đi, những vất vả của vợ chồng anh cũng được đền đáp khi 2 ha cao su trồng ngày nào đã đến tuổi thu hoạch. “Nhờ chăm sóc đúng kĩ thuật, tuy là năm đầu khai thác, nhưng lượng mủ cao su trên vườn cây của gia đình anh cho gần bằng vườn cây cao su kinh doanh lâu năm của các hộ khác. 6 ha cao su trồng sau cũng chuẩn bị đi vào khai thác” - anh Mão phấn khởi kể.

Sau nhiều năm nỗ lực, tính toán làm ăn, đến nay, A Mão đã có được  8ha cao su, 5ha mì, 3,5ha lúa. Trừ mọi chi phí, gia đình anh thu nhập bình quân hơn 250 triệu đồng/năm.

Nhận xét về anh A Mão, ông A Plưng - Bí thư Đảng ủy xã Ya Xiêr cho hay: A Mão là người năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công việc; gương mẫu đi đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao; tích cực theo dõi, làm tốt công tác dân vận; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh và đề xuất với cấp trên các biện pháp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân; đồng thời là tấm gương sản xuất giỏi.

Văn Tùng

Chuyên mục khác