A Huih - Chi hội trưởng nông dân gương mẫu

04/02/2021 06:01

Đến thôn Plei Jơ Đrơp, xã Đăk Năng (thành phố Kon Tum), hỏi thăm A Huih (sinh năm 1972) ai cũng biết. Bởi anh là Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn, luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công tác hội và giúp đỡ hội viên nông dân, được bà con thương yêu, quý mến.

Trò chuyện với A Huih, tôi được biết A Huih không chỉ là một nông dân sản xuất giỏi tại địa phương, mà còn luôn giúp đỡ bà con phát triển sản xuất, nhiệt tình với các hoạt động của thôn Plei Jơ Đrơp, nên được bà con tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn vào năm 2016.

A Huih nhớ lại: “Trước đây, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi thường xuyên đi hái cà phê thuê, cạo mủ cao su cho các hộ trong vùng. Lúc ấy, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào vài sào lúa, mì, cộng với tiền làm thuê chỉ tạm đủ trang trải cuộc sống gia đình. Mỗi khi con cái, người thân đau ốm cũng không đủ tiền để đi viện, lo thuốc thang đầy đủ”.

Không khuất phục trước khó khăn, A Huih quyết định nghỉ hẳn việc làm thuê, dùng tiền dành dụm được để trồng 3 sào cà phê. Đồng thời, anh vay thêm 5 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng NN&PTNT dành cho hộ nghèo để mua 1 cặp bò giống. Với ý chí vươn lên, quyết không chịu đói nghèo và sự học hỏi không ngừng, A Huih và gia đình đã áp dụng hoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi; vì vậy cả bò giống và vườn cà phê của gia đình anh đều phát triển tốt, cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Anh A Huih bên vườn cà phê. Ảnh: H.T

 

Khó khăn ập đến bất ngờ, mùa vụ năm ấy cà phê mất giá, người trồng cà phê chán nản, không ít người phá bỏ cà phê để trồng loại cây khác. Riêng A Huih quyết tâm giữ bằng được diện tích cà phê.

“Tôi nhận thấy đất đai ở đây thích hợp trồng cà phê hơn mọi loại cây khác, nếu phá bỏ cà phê để trồng các loại cây trồng khác, hiệu quả kinh tế mang lại sẽ không cao nên quyết tâm giữ lại diện tích cà phê đã trồng” - anh A Huih bộc bạch.

Cuối cùng sự kiên trì, không bỏ cuộc của A Huih cũng được đền đáp. Mùa vụ sau đó, cà phê tăng giá cao, A Huih thu về gần 50 triệu đồng từ vườn cà phê của mình. Vay thêm tiền hỗ trợ sản xuất từ Ngân hàng CSXH, cộng với tiền thu từ cà phê và bán bò giống, A Huih dành hết mua thêm đất và giống để mở rộng diện tích trồng cà phê, đồng thời anh tìm hiểu đầu tư trồng thêm cây cao su trên diện tích đất mới mua.

Đến nay, 3ha cà phê, 2ha cao su, cộng với chăn nuôi đem lại cho anh nguồn thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Nhiều năm nay, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Plei Jơ Đrơp, A Huih luôn tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo đến toàn thể hội viên; giúp đỡ các hội viên về giống, kỹ thuật trồng trọt, vay vốn, tạo việc làm tăng thu nhập.

A Huih đã tự nhân giống cà phê và cấp cây giống miễn phí các hộ nghèo trong thôn Plei Jơ Đrơp và sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật khi họ cần đến anh. Nhờ sự tuyên truyền vận động của A Huih, nhiều hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo, một số hội viên nông dân trở thành nông dân sản xuất giỏi tại địa phương.

A Huih luôn chọn những cách làm hay, mô hình hiệu quả để phổ biến, hướng dẫn lại cho bà con làm theo. Hàng năm A Huih lập danh sách, quan tâm, động viên những hội viên có hoàn cảnh khó khăn tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn, tham quan các mô hình hiệu quả như mô hình chuối tiêu hồng, trồng mắc ca, chăn nuôi heo, chăm sóc cà phê, cây ăn quả trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, chất lượng cuộc sống và kinh tế gia đình của nhiều hội viên nông dân từng bước ổn định, phát triển.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, A Huih  tự nguyện hiến gần 200m2 đất ở để làm đường bê tông liên thôn. Đồng thời vận động hội viên nông dân đóng góp hàng ngàn ngày công để làm đường bê tông, trồng hoa, cây cảnh, cải tạo khuôn viên, hàng rào, hiến đất mở đường. Đến nay, các tuyến đường liên thôn đã 100% bê tông hóa.

Với sự trách nhiệm, tận tụy của mình, anh A Huih nhiều lần được nhận giấy khen của các cấp, các ngành trong phong trào thi đua yêu nước, sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác