A Hiền - Gương sáng làm theo lời Bác

15/11/2017 05:19

​Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều nơi trên địa bàn huyện Đăk Hà đã xuất hiện những điển hình trong học tập và làm theo lời Bác với những việc làm thiết thực và ý nghĩa. Anh A Hiền ở thôn Kon Rế, xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà) là một trong những điển hình đáng được biểu dương.

Do có cuộc hẹn với chúng tôi nên anh A Hiền (sinh năm 1974) phải tranh thủ thức dậy từ sớm để lên rẫy cắt cho xong đám lúa. Chị Y Xú, vợ anh A Hiền cho biết, tuy đôi chân bị tật bẩm sinh từ nhỏ, đi lại khó khăn nhưng anh siêng năng, chăm chỉ lắm.

Chị Y Xú kể, anh A Hiền có hoàn cảnh rất đặc biệt. Anh mồ côi bố từ nhỏ. Mẹ anh đi thêm bước nữa và sinh được thêm 4 người em. Là con cả, anh A Hiền luôn ý thức đỡ đần cho mẹ để lo cho các em. Cũng bởi bản tính cần cù, chăm chỉ ấy mà chị Y Xú đã cảm mến rồi cùng anh thành vợ thành chồng.

Anh A Hiền (trái) và mảnh vườn cà phê xanh mướt mới được chuyển đổi từ đất trồng mì

 

Lập gia đình ra riêng nhiều năm liền, anh A Hiền và chị Y Xú phải sống trong căn nhà tạm bợ dột nát. Quyết thoát khỏi cảnh nghèo, anh A Hiền đã nỗ lực trồng 2ha mỳ, chăn nuôi bò và đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. 10 năm sau, anh chị mới tích góp và xây dựng được căn nhà để ở.

Bà con dân làng Kon Rế ai cũng khâm phục ý chí và sự nỗ lực vươn lên của anh A Hiền. Ông A Veng - Bí thư chi bộ thôn Kon Rế cũng là hàng xóm của anh A Hiền cho biết, dù đôi chân không khỏe bằng người khác nhưng A Hiền không bao giờ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước hay mọi người xung quanh, mà việc gì làm được đều cố gắng hết sức. Bằng sức lao động của mình, A Hiền đã vươn lên trở thành hộ làm kinh tế giỏi trong làng. Câu chuyện của người thanh niên giàu nghị lực A Hiền đã nhanh chóng lan tỏa và đã trở thành tấm gương cho nhiều thanh niên trong làng học hỏi và làm theo.

Ở ruộng về quần áo lấm lem bùn đất thấy khách trong nhà, anh A Hiền nở nụ cười hồn hậu. Thay vội bộ trang phục, anh ra bắt tay chúng tôi. Anh bảo: Chưa làm được gì mà nhà báo đã viết bài rồi. Ngại lắm!

Anh A Hiền cho biết, năm 2010, sau khi được Nhà nước hỗ trợ thực hiện thành công ca mổ chân, việc đi lại của anh đỡ vất vả hơn. Cũng từ đó, anh càng có động lực để phấn đấu vươn lên hơn.

Từ chỗ chỉ trồng mỳ, A Hiền dần chuyển đổi sang trồng cà phê để nâng cao thu nhập cho gia đình. Học hỏi cách thức ươm cây giống và trồng trọt, mỗi năm A Hiền chuyển đổi một phần diện tích trồng mỳ sang trồng cà phê; đến nay, anh phát triển được hơn 1,5ha loại cây trồng có giá trị kinh tế cao này.

Cùng với cây cà phê, A Hiền còn chuyển đổi trồng được 5 sào bời lời xen mỳ, trồng cỏ chăn nuôi bò…

Đến nay, một phần diện tích cây cà phê đã cho thu hoạch, giúp đời sống gia đình A Hiền càng được nâng cao và có thu nhập dôi dư mỗi năm vài chục triệu đồng.

Theo Bí thư chi bộ A Veng, A Hiền không chỉ là tấm gương sản xuất giỏi mà còn được tuyên dương là điển hình trong học tập và làm theo lời Bác, đặc biệt là thành tích trong góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Năm 2012, xã triển khai phong trào làm đường nối thôn 7, thôn 8 và thôn 2 để bà con đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện, A Hiền đã tự nguyện hiến 1 sào đất đang trồng mỳ để mở đường.

Nói về việc làm của mình, anh A Hiền cho rằng, xây dựng nông thôn mới cốt yếu là để phục vụ nhân dân, thay đổi bộ mặt nông thôn. Việc mở rộng đường, bản thân gia đình anh cũng được hưởng lợi. Vì vậy, không vì lý do gì mà gia đình anh lại không đồng thuận cho một chủ trương đúng…

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác