A Giáo làm kinh tế giỏi

29/12/2020 06:16

Được sự giới thiệu của lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Sa Thầy, chúng tôi đến thôn Chờ, xã Ya Ly tìm gặp anh A Giáo hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ya Ly.

Ngồi trong căn nhà rộng rãi và thoáng mát, anh A Giáo cho biết: “Học xong cấp ba, tôi trở về nhà lập gia đình và làm nông. Bởi tôi nhận thấy, sau khi có lòng hồ thủy điện Ia Ly, làng Chờ đã đổi thay nhiều, không còn nghèo khổ như ngày xưa nữa. Trong sản xuất, bà con muốn trồng cà phê hay muốn đào ao nuôi cá đều dễ vì có nguồn nước đầy đủ. Đặc biệt, nguồn lợi thủy sản tự nhiên lòng hồ đã cải thiện rất nhiều cho cuộc sống của dân làng”.

Chăm chỉ làm ăn và sống hòa nhã với dân làng, năm 2004, khi mới 19 tuổi,  A Giáo được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm thôn phó kiêm phụ trách công tác y tế thôn. Hơn 1 năm sau, vào cuối năm 2005, anh được nhân dân trong thôn bầu làm trưởng thôn, kiêm chi hội trưởng chi hội nông dân thôn và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

A Giáo bên vườn cà phê. Ảnh: N.H

 

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, A Giáo được Đảng ủy xã Ya Ly giới thiệu để hiệp thương giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Anh còn được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội của thôn Chờ. Trong thời gian này, anh được Đảng ủy xã Ya Ly cử đi học lớp Trung cấp lý luận chính trị. Dù giữ bất cứ cương vị nào, anh vẫn tâm niệm một điều là hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân và quyết tâm góp sức lực đưa cuộc sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, quê hương luôn được bình yên. 

Trong cuộc sống hàng ngày, A Giáo luôn dành thời gian phát triển kinh tế gia đình. Trong 5 năm trở lại đây, gia đình anh đã trồng được 1,3ha cà phê vối, 3ha mì cao sản, 1ha lúa rẫy và chăn nuôi 30 con bò... Sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, bình quân anh lãi ròng trên 100 triệu đồng/năm.

“Mình vừa bán đàn bò 30 con và thu về được trên 200 triệu đồng. Số tiền này trong thời gian tới mình sẽ mua 5 con bò giống tốt để chăn nuôi lấy phân bón cà phê, số còn lại sẽ đầu tư đào 2 sào ao để thả cá, bởi lợi thế của vùng đất làng Chờ là gần lòng hồ thủy điện Ia Ly nên rất thuận lợi trong việc phát triển nuôi thủy sản” - A Giáo cho biết.

Hiện nay, gia đình anh A Giáo có tổng diện tích 7,5ha đất nông nghiệp. Trong đó, anh đã trồng cà phê, mì, lúa rẫy hết 5,3 ha; còn lại 2,2ha dự kiến năm 2021 sẽ trồng 2ha cao su và đào 0,2 ha ao nuôi cá. Trong những năm đến, khi các loại cây công nghiệp đưa vào kinh doanh và ao hồ thả các loại cá có hiệu quả, chắc chắn kinh tế gia đình của anh sẽ có bước phát triển mạnh hơn.

Không những thế, A Giáo còn là một trong những cán bộ xã gương mẫu, đi đầu trong mọi công tác được giao phó. Cụ thể, trong thời gian làm cán bộ thôn, với tư cách là trưởng thôn kiêm cán bộ Đoàn, Hội Nông dân, tổ vay vốn, y tế…, anh thường xuyên đến tận nhà dân để vận động mọi người thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời đổi mới phương thức sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển kinh tế hàng hóa để nâng cao thu nhập.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng thôn A Vứ cho biết: Anh A Giáo là một trong những đảng viên rất gương mẫu của thôn. Từ khi làm cán bộ thôn hay làm cán bộ xã, lúc nào anh cũng sống hòa đồng với bà con lối xóm. Bất cứ việc gì bà con cần đến như vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, hay kỹ thuật trồng cao su, cà phê… anh đều hướng dẫn rất nhiệt tình. Đặc biệt, trong làm ăn kinh tế, anh luôn đột phá, dám nghĩ dám làm và bước đầu đã có những kết quả đáng khích lệ, qua đó nhiều người dân trong thôn học tập, noi theo.

Nguyên Hà

Chuyên mục khác