A Dầu - Gương sáng đảng viên

15/06/2018 18:00

​Trong kháng chiến chống Mỹ, ông A Dầu (1952) ở làng Đăk Răng (xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi) 2 lần được trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”. Hòa bình lập lại, kinh qua nhiều vị trí công tác khác nhau, ông luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Về nghỉ hưu tại địa phương, người đảng viên mẫu mực này vẫn luôn giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Quá trưa, chúng tôi mới lên tới chòi rẫy của ông A Dầu - căn chòi được ông dựng trên triền đồi cao, bao quanh là ngút ngàn màu xanh của cà phê, bãi bắp, nương khoai. Đang lúi húi chặt cây để rào lại khoảnh đất trống, chờ mưa xuống gieo thêm hạt bắp, thấy chúng tôi đến, ông A dầu vội nghỉ tay mời khách lên chòi rẫy uống nước. 

Gần 70 tuổi nhưng ông A Dầu vẫn luôn quan niệm cò sức là còn lao động. Ảnh: T.Q

 

Vừa bước lên mấy bậc thang của chòi rẫy, chúng tôi đã cảm nhận được không khí sảng khoái ở nơi đây, bởi những cơn gió rừng ập đến, “đem đi”  cái nắng nóng gay gắt giao mùa Tây Nguyên.

Sau khi mời khách uống nước, ông A Dầu bắt đầu kể cho chúng nghe rất nhiều về “câu chuyện cuộc đời” của ông, nhất là chuyện 2 lần ông được trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”.

Ông A Dầu là người Xơ Đăng ở làng Rờ Kơi, xã Mô Rai (huyện Sa Thầy). Cũng như bao làng quê khác ở Kon Tum, trong chiến tranh làng Rờ Kơi bị giặc Mỹ giày xéo dữ dội. 16 tuổi, A Dầu xung phong đi bộ đội và được đào tạo làm y tá quân y thuộc Huyện đội H67 (Tỉnh đội Kon Tum).

Trong thời gian này, nhiệm vụ nào được đơn vị giao ông cũng cố gắng hoàn thành xuất sắc. Năm 1970, khi vừa tròn 18 tuổi, A Dầu vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Và, cũng từ đây, ông được Huyện đội H67 giao nhiệm vụ chỉ huy 1 trung đội (trung đội 2, thuộc H67) trực tiếp tham gia đánh giặc.

Ông A Dầu trực tiếp tham gia chỉ huy 21 trận đánh Mỹ. Với sự dũng cảm, mưu trí trong chiến đấu, ông đã vinh dự và tự hào vì được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 8 huân chương các loại và 2 lần được trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”.

Ông A Dầu cho biết, không bao giờ quên được 2 trận đánh mà bản thân ông đã được trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”.

Trận đầu là vào năm 1972, khi ấy, ông vừa tròn 20 tuổi. Lúc đó, ông được Huyện đội H67 giao nhiệm vụ chỉ huy trung đội 2 cùng lực lượng bộ đội chủ lực của ta phục kích đánh Mỹ tại đồn 5, huyện H30.

Với tinh thần quả cảm, cẩn trọng và linh hoạt trong tác chiến, ông A Dầu đã đóng góp công sức rất lớn cùng với bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương đánh tan 1 đại đội của Mỹ.

Trận đánh thứ hai là vào mùa khô năm 1974, ông A Dầu được giao nhiệm vụ chỉ huy trung đội 2 phục kích tiêu diệt 25 tên Mỹ, khi quân Mỹ định vượt thác Yaly tiến vào vùng căn cứ của ta…

Nhìn về khoảnh rừng xa xăm, ông A Dầu trầm ngâm: Chiến tranh thật ác liệt, nhiều đồng đội của tôi hy sinh trong chiến tranh. May mắn sống sót trở về sau chiến tranh, tôi thấy mình cần phải không ngừng nỗ lực hơn nữa để góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển để không phụ những đồng đội đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của đất nước.

Sau giải phóng, trở về địa phương, ông A Dầu tiếp tục đảm nhận chức vụ Bí thư Xã đoàn rồi Trưởng Công an, Phó Chủ tịch xã Rờ Kơi. Đến năm 1993, ông chuyển về công tác tại xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) giữ các chức vụ: Trưởng Công an, Phó Chủ tịch, Chủ tịch xã Bờ Y. Chức vụ nào được Đảng giao và dân cử ông cũng đều hoàn thành xuất sắc, có nhiều đóng góp xây dựng xã Rờ Kơi và Bờ Y phát triển. Năm 2008, ông nghỉ hưu về sinh sống tại làng Đăk Răng.    

Đến nay, mặc dù tuổi đã cao nhưng ông A Dầu vẫn tích cực làm kinh tế gia đình, góp phần xây dựng thôn làng ngày một phát triển. Bà con ở làng Đăk Răng cho biết, trước đây, nương rẫy của ông A Dầu bạt ngàn lắm. Những năm gần đây, sức khỏe ông có phần giảm sút, nên ông đã giảm bớt diện tích trồng mì, trồng bắp, thay vào đó tập trung phát triển chăn nuôi.

Ông A Dầu cho biết, ông luôn cố gắng giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; hy vọng những việc làm của mình sẽ giúp bà con dân làng học hỏi và làm theo.

Để gầy được đàn bò 16 con như hiện nay, thời gian đầu ông A Dầu đã mạnh dạn vay ngân hàng 80 triệu đồng mua 4 con bò sinh sản về nuôi. Nhờ điều kiện chăn nuôi phù hợp kết hợp chăn nuôi có chuồng trại, nên đàn bò đã phát triển nhanh, mang lại nguồn thu nhập kha khá cho gia đình.

Cùng với chăn nuôi bò, hiện ông A Dầu còn mạnh dạn đầu tư vốn mua 4 con dê giống để nuôi thử nghiệm. Người đảng viên cao tuổi Đảng này cho biết, nếu thành công sẽ tiếp tục phát triển thêm mô hình nuôi dê.

Sông Côn - Đức Thành

Chuyên mục khác