A Brẫy - Già làng gương mẫu ở xã Xốp

10/09/2024 06:18

Dù ở cương vị nào, ông A Brẫy (75 tuổi, thôn Kon Liêm, xã Xốp, huyện Đăk Glei) luôn sống gương mẫu, tích cực vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, góp phần xây dựng thôn ngày càng phát triển.

Sinh ra ở vùng căn cứ cách mạng, từ khi 10 tuổi, A Brẫy đã được các chú, các anh tin tưởng cho làm liên lạc. Đến tuổi trưởng thành, A Brẫy xung phong đi bộ đội, tham gia lực lượng quân sự địa phương và trực tiếp cầm súng chiến đấu ở chiến trường Đà Nẵng, sau đó được rút về chiến đấu ở chính quê hương Đăk Glei của mình.

Sau ngày đất nước thống nhất đến năm 2023, A Brẫy trải qua nhiều cương vị từ Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xốp, bí thư chi bộ thôn, người có uy tín ở thôn Kon Liêm.  Năm 2023, do tuổi cao, ông A Brẫy viết đơn xin nghỉ bí thư chi bộ thôn, người có uy tín ở thôn Kon Liêm. Tuy nhiên, ông được xã vận động và bà con tín nhiệm bầu làm già làng của thôn Kon Liêm. Dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, A Brẫy luôn là người chuẩn mực, gương mẫu, sống hết mình vì bà con ở thôn làng và luôn đi đầu trong các phong trào, nói luôn đi đôi với làm.

Già làng A Brẫy kể lại quá trình công tác của mình. Ảnh: BC

 

Xốp là một trong những xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, trước đây việc đi lại của người dân nơi đây rất vất vả. Trước tình hình đó, ông A Brẫy đã tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tuyên truyền bà con hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, đóng góp kinh phí, hiến đất, cây trồng trên đất, ngày công lao động chung tay cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn. Đồng thời, ông phân tích để bà con xóa bỏ những hủ tục, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình; chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông cũng vận động các gia đình trong thôn đưa con em đến trường, không được bỏ học giữa chừng; động viên thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự, không uống nhiều rượu, bia; thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Mỗi khi trong thôn xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, ông A Brẫy đều có mặt kịp thời để hòa giải, không để sự việc càng thêm phức tạp, đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương luôn ổn định, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn bó.

Để làm gương cho bà con trong thôn mạnh dạn phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tuy tuổi đã cao nhưng già làng A Brẫy vẫn hăng say lao động sản xuất. Với 6 sào cà phê, 5 sào mì và hơn 1 sào trồng lúa nước, mỗi năm gia đình ông A Brẫy có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng. Để khuyên thanh niên trong thôn không nhậu nhẹt, quậy phá, chạy xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bản thân già làng A Brẫy gương mẫu thực hiện.

Già làng A Brẫy nói luôn đi đôi với làm. Ảnh: B.C

 

Già làng A Brẫy chia sẻ: Để cho dân làng nghe mình, trước hết mình phải sống gương mẫu, cái miệng mình phải nói đúng, cái tay mình phải làm đúng. Những việc lớn nhỏ, khó khăn trong thôn mình phải luôn là người đi đầu. Có như vậy bà con mới thấy mà làm theo.   

Dù ông A Brẫy đã bước sang tuổi 75 nhưng người dân trong Kon Liêm hiếm khi thấy ông ở nhà nghỉ ngơi. Bất kể ngày nắng hay ngày mưa, ông A Brẫy đều lặn lội lên rẫy để chăm sóc vườn cà phê, mì và trồng lúa nước của gia đình. Những ngày nông nhàn, ông trực tiếp đi thăm bà con trong thôn, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để vận động bà con thay đổi phương thức canh tác cấy lúa nước từ một vụ lên hai vụ. Tuyên truyền, vận động người dân tận dụng đất trống vườn đồi, xung quanh nhà trồng rau, cây ăn trái, cây công nghiệp dài ngày; đồng thời hướng dẫn dân làng chuyển đổi cách chăn nuôi, giống vật  nuôi theo hướng vừa hiệu quả lâu dài, vừa cho năng suất cao. Ông thường nhắc nhở con cháu và trai gái trong làng không được bỏ học. Tin già làng nên người dân trong thôn có điều gì chưa thông, chưa hiểu đều tìm đến A Brẫy để được hướng dẫn, bày cách giải quyết.

Theo đánh giá của chính quyền xã Xốp cũng như bà trong thôn Kon Liêm, ông A Brẫy dù ở cương vị nào cũng sống giản dị, nhiệt tình và luôn làm rất tốt vai trò của mình, được bà con yêu quý.

BẢO CHÂU

Chuyên mục khác