14 năm lặng lẽ tặng sách cho học trò nghèo

09/11/2022 06:05

Trăn trở với hoàn cảnh khó khăn của học trò trên hành trình đến trường, 14 năm qua, thầy Nguyễn Bách Sa (40 tuổi) – giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà) vẫn luôn quan tâm và đều đặn tặng sách cho học trò nghèo.

Chúng tôi gặp thầy Nguyễn Bách Sa trong ngôi nhà cấp bốn đơn sơ, với hàng nghìn cuốn sách. Trò chuyện cùng thầy chúng tôi mới biết, đây là số sách thầy quyên góp được, chuẩn bị tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

18 năm tận tâm với nghề, qua các buổi dạy và những chuyến đi thực tế nhận thấy còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn nuôi ước mơ đến trường. Trăn trở, thầy Sa nảy ra ý tưởng quyên góp sách cũ tặng học trò nghèo.

Hoạt động quyên góp sách của thầy Sa bắt đầu vào năm 2008. Chỉ cần có thời gian rảnh, thầy Sa lại lặn lội đến từng nhà người quen hay tìm mọi cách kết nối với học sinh khoá trước để xin sách. Những quyển sách cũ mang về đều được thầy Sa lau sạch, bọc bìa rồi đóng gói cẩn thận. Khi trao tặng, thầy không quên nhắn nhủ học sinh gìn giữ và cố gắng học tập.

Thầy Sa bên kệ sách chờ trao đến tay học sinh. Ảnh: T.H

 

Trung bình mỗi năm thầy Sa trao tặng 100 cuốn sách kỹ năng, 20 bộ sách giáo khoa. Năm 2022 ngành giáo dục thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa khối lớp 3, 7 và lớp 10, không thể quyên góp sách cũ nữa, thầy trích một phần lương của mình để mua sách mới. Lương giáo viên không đủ, thầy tìm việc làm thêm từ hàn xì, thợ xây đến lắp ráp, thiết kế. Tất cả công việc có thể thầy đều làm để có thu nhập mua sách tặng học trò nghèo.

Năm học mới này, quỹ sách của thầy Sa có 32 bộ sách mới. Trong đó 12 bộ được hỗ trợ từ Hội thiện nguyện Đồng Khánh Tâm (Thành phố Hồ Chí Minh), số còn lại thầy mua bằng tiền của mình. Với lượng sách có được, thầy dành 25 bộ sách lớp 10 cho học sinh DTTS Trường THPT Nguyễn Du, số còn lại là sách lớp 3, 7 tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại thôn 3, xã Diên Bình (huyện Đăk Tô).

“Nhiều hội thiện nguyện, mạnh thường quân muốn gửi tiền để tôi mua sách nhưng tôi không nhận, tôi chỉ nhận hiện vật là sách hoặc quần áo cũ thôi” – thầy Sa nói.

Thầy Sa cho biết thêm, trong các hoạt động giảng dạy, thầy đều lồng ghép, khích lệ tinh thần đọc sách, trau dồi kĩ năng sống của học sinh trong nhà trường. Vì vậy bên cạnh sách giáo khoa, thầy còn thường xuyên tặng sách kỹ năng cho học sinh yêu thích sách, có thành tích tốt trong học tập.

“Tôi thường nói với các em, mỗi người được tặng mỗi cuốn khác nhau nhưng gộp lại có thể là một bộ. Vì thế hãy giữ gìn để chuyển lại cho các bạn khác cùng đọc. Đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích, hãy tích cực và rèn luyện thói quen đọc” – thầy Sa kể.

Thầy Sa làm thợ hàn xì để kiếm thêm thu nhập mua sách tặng học trò. Ảnh: Thu Hiền

 

Nói về việc quyên góp, hỗ trợ học sinh nghèo của chồng mình, cô Phạm Thị Minh Hà (giáo viên Trường THPT Trần Quốc Tuấn, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) cho biết, thầy Sa phân bổ và thực hiện tốt việc công lẫn việc nhà. Bản thân cũng công tác trong ngành giáo dục nên hiểu, ủng hộ và luôn động viên chồng.

Là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bố vừa qua đời vì tai nạn giao thông, em Y Tới (học sinh lớp 10C1, Trường THPT Nguyễn Du) rưng rưng nước mắt khi nhận được bộ sách lớp 10 từ thầy Sa.

“Trước khi vào năm học,  em lo lắm vì đi học không có sách, nhận được bộ sách lớp 10, em thấy rất vui và biết ơn thầy Bách Sa rất nhiều. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để tương lai sáng hơn và không phụ công ơn của thầy cô” – Y Tới nghẹn ngào cho hay.

Đánh giá về sự nhiệt huyết và tận tâm của thầy Sa, thầy Nguyễn Hùng Chiến – Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết, thầy Sa luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người khác, nhiệt tình trong các hoạt động của trường. Thầy là một giáo viên vững vàng trong chuyên môn, có kinh nghiệm giảng dạy, tận tâm với nghề. Đặc biệt, hoạt động tặng sách cho các em học sinh khó khăn của thầy Sa là việc làm đầy nhân văn được nhà trường ủng hộ. Nhờ việc làm đó, mà nhiều học sinh nghèo có sách giáo khoa để phục vụ việc học tập và học ngày càng tốt hơn.         

Thu Hiền

Chuyên mục khác