​Phát huy vai trò của kinh tế tập thể

17/04/2017 14:00

Kinh tế tập thể có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội nói chung và đặc biệt càng quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Để kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh phát triển đúng với vai trò của nó, Liên minh HTX tỉnh đã và đang tập trung củng cố, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX theo Luật HTX năm 2012.

Đặc biệt, Liên minh HTX tỉnh tham mưu tỉnh tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với tổ hợp tác, HTX; đồng thời, tăng cường triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể đã được ban hành.

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh cũng tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện việc lồng ghép, hỗ trợ, tạo điều kiện để HTX, tổ hợp tác tham gia thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn để tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động tại chỗ trên địa bàn và tập trung phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động tổ hợp tác, HTX trong các ngành, lĩnh vực, gắn với nhu cầu sản xuất, đời sống của các hộ xã viên. Từ đó, tăng cường liên kết, hợp tác giữa các tổ hợp tác, HTX cả về kinh tế, xã hội và tổ chức, góp phần nâng cao vị thế của khu vực HTX.

HTX rau hoa xứ lạnh Măng Đen hoạt động hiệu quả. Ảnh: P.N

 

Từ sự quan tâm của tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của Liên minh HTX tỉnh, thời gian qua đã có nhiều HTX, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả. Đặc biệt trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới hiện nay, các HTX đã phát huy được vai trò trợ giúp kinh tế hộ phát triển. Một số HTX đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong quản lý và sản xuất kinh doanh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của các địa phương, mở rộng các loại ngành nghề, tăng thu nhập cho hàng ngàn xã viên và người lao động, góp phần tăng hiệu quả sản xuất của kinh tế hộ, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 47/66 HTX đã chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Trong số đó, đã xuất hiện các hình thức liên kết tương đối đa dạng bao gồm liên kết giữa nông dân với HTX; HTX, tổ hợp tác với doanh nghiệp… Liên kết được thực hiện trong việc cung cấp vật tư đầu vào, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân với tổ hợp tác, HTX.

Điều đó thể hiện rõ nhất ở các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản... Ở lĩnh vực này, xã viên HTX có việc làm ổn định và có thu nhập  bình quân từ 20-30 triệu đồng/năm

Tuy nhiên, theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, việc tổ chức liên kết vẫn chưa được thực hiện rộng rãi trong các HTX trên địa bàn của tỉnh mà hiện mới chỉ chủ yếu thực hiện với ngành nông nghiệp (cà phê, rau, hoa, thủy sản). Còn hợp tác xã lĩnh vực vận tải chủ yếu liên kết trong vận chuyển hàng hóa, hành khách.

Điều đáng nói, trên địa bàn tỉnh chưa có hình thức liên kết sản xuất xây dựng cánh đồng lớn nhằm đảm bảo chất lượng các sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường; chưa có HTX chuyên ngành ứng dụng sản xuất công nghệ cao, hoạt động có hiệu quả thực hiện liên kết; hầu hết các HTX chưa được tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để mở rộng sản xuất kinh doanh do không có tài sản để thế chấp, chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của HTX trên địa bàn tỉnh chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, chưa được cấp và thuê đất để sản xuất, xây dựng trụ sở nên qui mô sản xuất nhỏ, tài sản có giá trị thấp... Trong khi đó, đây lại là mục tiêu chính mà chúng ta đang xây dựng để phát huy vai trò nòng cốt của HTX trong phát triển kinh tế tập thể năm 2017 và những năm tiếp theo.

Từ thực trạng trên, hiện Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh và Liên minh HTX tỉnh đã xây chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là: Huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, tập trung củng cố và phát triển tổ hợp tác, HTX ở các lĩnh vực tiềm năng của tỉnh như nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả cạnh tranh. Phát triển số lượng, đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX và tổ hợp tác, tăng thu nhập và cải thiện đời sống của thành viên và chia sẻ lợi ích với cộng đồng; khuyến khích thành lập dịch vụ tổng hợp, chế biến, tiêu thụ nông sản cho nông dân và thu gom, vận chuyển rác thải, quản lý chợ ở nông thôn... Trong đó, Liên minh HTX tỉnh sẽ trực tiếp làm việc với các HTX để nắm bắt, rà soát các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký và đầu tư của HTX, các thủ tục liên quan đến chính sách về thuế, đất đai, vốn vay... từ đó đề xuất loại bỏ những thủ tục không cần thiết, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập và tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX...

Để kinh tế tập thể phát triển đúng với vai trò của nó, các cấp chính quyền cần vào cuộc, quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất về các chính sách hỗ trợ để kinh tế tập thể ngày càng phát triển, trong đó vai trò nòng cốt là HTX phát triển theo hướng bền vững gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là đối với lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác