Ðộng lực cho năm mới

12/12/2023 13:02

Chỉ còn ít ngày nữa chúng ta sẽ chia tay năm 2023 với những con số thống kê về tình hình kinh tế - xã hội đủ để những người “khó tính” nhất cũng phải hài lòng. Và đó cũng là động lực để chúng ta vững tin bước vào năm mới.

Năm 2023 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Trong đó, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) ước đạt 18.900 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước khoảng 27.035 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước ước 4.200 tỷ đồng; tỷ lệ giải ngân ước cả năm đạt 95%.

Tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 13 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 2.011 tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gần 34.200 tỷ đồng. 

Đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 58,42 triệu đồng. Ảnh: HL

 

Tổng giá trị tăng thêm của ngành nông nghiệp khoảng 6.600 tỷ đồng. Dự kiến có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100% kế hoạch. Trong năm, toàn tỉnh đã trồng mới gần 4.930ha rừng.

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của tỉnh ta là điểm sáng trong bức tranh kinh tế khu vực, với mức tăng 7,32%. Mặc dù mức tăng này còn thấp hơn chỉ tiêu đề ra (từ 10% trở lên), nhưng đứng thứ 22 cả nước và thứ nhất khu vực Tây Nguyên.

Trong bối cảnh nền kinh tế, doanh nghiệp và người lao động gặp nhiều khó khăn, các lĩnh vực văn hoá, xã hội vẫn tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển, có kết quả rõ nét hơn. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 58,42 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4% so với năm 2022. 

Triển khai thực hiện kịp thời các chính sách xã hội, nhất là chính sách đối với người có công, chính sách bảo trợ xã hội và các chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, người dân gặp khó khăn; giải quyết việc làm (hơn 7.000 lao động). 

Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng lên. Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của tỉnh đạt 98,78%, xếp thứ 38/63 tỉnh, thành phố và xếp vị trí thứ 2 khu vực Tây Nguyên.

Ngành Y tế tập trung xử lý, tháo gỡ một số vướng mắc để thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân.

Cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ, kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng.  Công tác kiểm tra, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân.

Hoạt động đối ngoại được mở rộng. Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, đạt nhiều thành tựu không có nghĩa là chúng ta không có những hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

Nhiều công trình được đầu tư, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Ảnh: H.L

 

Trong đó nổi lên là tăng trưởng kinh tế không đạt chỉ tiêu; hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn; thu ngân sách không đạt theo dự toán; tiến độ giải ngân vốn đầu tư còn chậm.

Chưa kể đến những diễn biến phức tạp trong quản lý khoáng sản, quản lý bảo vệ rừng, vi phạm về quy hoạch xây dựng và trật tự đô thị vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Công tác đấu giá, khai thác quỹ đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn. Việc ban hành giá đất cụ thể còn chậm; quản lý nhà nước về đất đai có mặt còn hạn chế.

Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất, đời sống chưa phổ biến; chất lượng một số dịch vụ y tế và nguồn nhân lực tuyến cơ sở còn hạn chế.

Công tác đấu tranh với các loại tội phạm có lúc, có nơi chưa hiệu quả; tai nạn giao thông tăng ở cả 3 tiêu chí. Còn tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật

Dù vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhưng có thể khẳng định rằng, những kết quả rất tích cực trong năm 2023 thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, đồng thuận cao của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Đây sẽ là tiền đề quan trọng, động lực để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục vượt khó, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra trong năm mới.

Ngày 5/12, tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TU lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2024.

Nghị quyết xác định mục tiêu năm 2024 là tiếp tục cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, với nhiều chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt từ 10% trở lên; GRDP bình quân đầu người trên 63,7 triệu đồng.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn từ 4.600 tỷ đồng trở lên; tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ 30.000 tỷ đồng trở lên.  Phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo giảm ít nhất 3-4%/năm; tội phạm về trật tự xã hội giảm 5%; kết nạp trên 900 đảng viên.

Nghị quyết 23 đã xác lập những nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, chỉ rõ những vấn đề cốt lõi, quan trọng nhất trong chỉ đạo, điều hành năm 2024, bao quát toàn diện các lĩnh vực.

Năm 2024 có vai trò quyết định, tạo lực để tăng tốc phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và Đại hội XIII của Đảng. Không được phép “ngủ quên trên chiến thắng” là yêu cầu hàng đầu đặt ra hiện nay cho các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 23, mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cần khẩn trương bắt tay vào triển khai nhiệm vụ của năm 2024 ngay từ những ngày đầu tháng đầu của năm với quyết tâm “vượt lên chính mình”, bám sát thực tiễn, hành động quyết liệt và tinh thần “chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm hai mươi”.

Bên cạnh kỷ cương, đoàn kết và quyết liệt hành động, cần xác định đổi mới, sáng tạo là chìa khóa để tận dụng được các cơ hội trong những năm tới; thể hiện mạnh mẽ khát vọng vươn lên ngay từ đầu năm.

Cho dù còn nhiều khó khăn thách thức thì năm mới 2024 sẽ là năm toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kon Tum nỗ lực vươn lên, hoàn thành thắng lợi những mục tiêu đề ra với quyết tâm cao nhất.       

Hồng Lam

Chuyên mục khác