01/01/2017 06:16
Ông Võ Xuân Sơn – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh năm nay có bước tăng trưởng khá, như một đầu tàu kéo tổng kim ngạch xuất khẩu tăng cao. Cụ thể, mặt hàng mỳ và các sản phẩm từ mỳ xuất khẩu tăng gần 20%; cao su thô xuất khẩu tăng 2,2 lần; giá cà phê cũng tăng mạnh đã đẩy giá trị xuất khẩu nửa cuối năm tăng nhanh; sản phẩm bàn ghế gỗ đã từng bước tìm lại được vị thế trong xuất khẩu.
Năm 2016, ước tính, giá trị xuất khẩu của mặt hàng cao su thô đạt khoảng 87,8 triệu USD, mỳ và các sản phẩm từ mỳ đạt khoảng 9,9 triệu USD, cà phê nhân đạt 2,1 triệu USD, sản phẩm từ gỗ (bàn ghế gỗ các loại) đạt 8 triệu USD...
|
Năm 2016 cũng đánh dấu một bước tiến quan trọng của hoạt động xuất khẩu, đó là sự xuất hiện của một số mặt hàng mới trong danh mục hàng hoá xuất khẩu của tỉnh như bánh kẹo, rau củ, ván bóc... Mặc dù số lượng còn ít nhưng đã cho thấy sự đa dạng về các ngành hàng và sự đổi mới theo hướng tích cực trong xuất khẩu.
Để tạo bước đột phá trong xuất khẩu, yếu tố đầu tiên phải nói tới là nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp. Trong năm 2016, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động, nhạy bén trong tính toán, điều chỉnh lại chiến lược sản xuất, cấu trúc lại cơ cấu vốn, cơ cấu nhân lực, cơ cấu sản phẩm, đồng thời tích cực tìm kiếm thị trường mới.
Không bó hẹp và chịu phụ thuộc vào thị trường truyền thống Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á, thời gian gần đây, hầu hết các đơn vị xuất khẩu đã nỗ lực tìm kiếm đưa sản phẩm hàng hoá của mình tới các thị trường mới như Châu Âu, Hàn Quốc, Mỹ, Australia...
Đồng thời, một số doanh nghiệp đã nỗ lực tìm tòi, thay đổi mặt hàng, nâng cao chất lượng hàng hoá cho phù hợp với nhu cầu của thị trường các nước. Nhờ đó, các doanh nghiệp đã từng bước tìm được thị trường tiêu thụ, có đơn đặt hàng và ký kết được hợp đồng xuất khẩu sang các nước.
Bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp, phải nói tới vai trò “bà đỡ”, đồng hành của các ban, ngành trong công tác dự báo về thị trường hàng hóa xuất khẩu, tìm kiếm đối tác, giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ thông tin về những thị trường xuất khẩu phù hợp; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại quốc tế, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại – kết nối cung cầu với các tỉnh thành trong cả nước; phát triển thương mại điện tử...
|
Tuy nhiên, dù đã đạt được kết quả đáng kể, song chất lượng, sức cạnh tranh và giá trị gia tăng hàng xuất khẩu của tỉnh vẫn còn thấp; phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn có quy mô vừa và nhỏ nên nguồn lực con người, vốn và công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu trực tiếp mà vẫn chủ yếu xuất ủy thác qua đơn vị trung gian, làm nguồn thu từ xuất khẩu bị phân tán.
Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại chưa đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường, mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp, mới chỉ dừng lại ở việc thu thập, xử lý thông tin mà chưa có nguồn quỹ để hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu đầu tư theo định hướng...
Bước ngoặt trong hoạt động xuất khẩu năm 2016 sẽ là tiền đề thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp tục bứt phá trong năm tới. Đặc biệt, các chính sách khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu ngày càng được mở rộng, các vấn đề vốn luôn là rào cản trong hoạt động xuất khẩu như thủ tục thuế, hải quan dần được cải cách; quan trọng là thị trường xuất khẩu từng bước được mở rrộng, khơi thông giúp doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để phát triển.
Song hành với các doanh nghiệp là ngành Công thương và các ngành chức năng cũng thể hiện quyết tâm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, đổi mới công tác xúc tiến thương mại; xây dựng chiến lược mặt hàng xuất khẩu và chiến lược thị trường để tiếp tục đưa hàng hoá của tỉnh ra thị trường thế giới...
Thuỳ Hương