Xử lý nghiêm vi phạm về môi trường ở các nhà máy chế biến mủ cao su

02/11/2023 06:19

Những ngày qua, trước thông tin phản ánh về tình trạng mùi hôi thối phát ra trong quá trình sản xuất của Nhà máy chế biến mủ cao su Công ty TNHH Cao su Đại Lợi Kon Tum (ở xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi) và nhà máy mủ cao su của Công ty Cổ phần Vạn Lợi Kon Tum (ở xã Kroong, thành phố Kon Tum) gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, các cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc kiểm tra.

Ông Trương Đạt- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thực hiện văn bản chỉ đạo số 3692/UBND-NNTN (ngày 26/10/2023) của UBND tỉnh về việc kiểm tra, xác minh thông tin ô nhiễm môi trường, ngày 27/10, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường tại 12 cơ sở chế biến mủ cao su trên địa bàn tỉnh. Ngay trong chiều 27/10, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy chế biến mủ cao su Công ty TNHH Cao su Đại Lợi Kon Tum. Qua khảo sát, kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra xác định nhà máy này đang lưu chứa khoảng 700 tấn mủ tạp tại khu vực không có mái che, gờ bao xung quanh, nước rỉ từ bãi tập kết chảy tràn ra sân nhà máy trước khi gom vào hệ thống xử lý nước thải, gây ra mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Bùn cát từ bể lắng cát của hệ thống xử lý nước thải tập kết tại khu ngoài trời không đúng quy định. Ảnh: TH

 

Tuy nhiên, trong biên bản làm việc của Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện UBND xã Đăk Nông lại phản ánh, ngày 20/10/2023, UBND xã có nhận thông tin báo cáo qua điện thoại của Công ty TNHH cao su  Đại Lợi Kon Tum về việc hư hỏng của thiết bị xử lý mùi bằng ô zôn dẫn đến mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Trong thời gian từ ngày 20-25/10/2023, cảm nhận có mùi hôi phát sinh từ quá trình chế biến mủ cao su.

Thế nhưng, điều đáng nói là, trước đó, tại buổi làm việc với phóng viên Báo Kon Tum ngày 26/10/2023, ông Nguyễn Viết Thạch- Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Nông không hề đề cập vấn đề này. Mặt khác, khi tiếp nhận thông tin phản ánh của nhà máy, chính quyền địa phương cũng không báo cáo ngành chức năng để có chỉ đạo kịp thời đối với đơn vị sản xuất.

Hơn nữa, theo phản ánh của người dân sống xung quanh khu vực Nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi, mùi hôi khó chịu diễn ra trong thời gian rất dài chứ không phải chỉ trong khoảng thời gian hệ thống xử lý mùi bằng ô zôn bị hư hỏng.

Ông Trương Đạt khẳng định: Nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi đã không thực hiện đúng, không thực hiện đầy đủ một trong các nội dung của giấy phép môi trường theo quy định, đó là việc lưu chứa nguyên liệu mủ tạp phục vụ cho hoạt động sản xuất tại khu vực không có mái che. Kết quả kiểm tra cho thấy thông tin phản ánh nhà máy gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi là đúng. Nguồn gây ô nhiễm được xác định là do mùi hôi phát sinh từ khu vực chứa nguyên liệu mủ tạp không có mái che. Bên cạnh đó, nhà máy này cũng không thực hiện việc công khai giấy phép môi trường theo quy định.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty TNHH cao su Đại Lợi Kon Tum dừng ngay hoạt động tập kết, lưu giữ nguyên liệu mủ tạp trái quy định tại nhà máy chế biến mủ; khẩn trương di chuyển khối lượng mủ tạp đang lưu giữ tại khu vực không có mái che về đúng vị trí qui định theo hồ sơ cấp phép được duyệt. Đồng thời đề nghị, trong quá trình bốc xếp, di chuyển mủ tạp phải phun chế phẩm sinh học để giảm thiểu mùi hôi, thu gom triệt để nước thải trong quá trình phát sinh; việc di chuyển khối lượng mủ tạp phải hoàn thành trước ngày 10/11/2023.

Các lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật tại Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Cổ phần Vạn Lợi Kon Tum. Ảnh: TH

 

Hiện Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đang hoàn chỉnh hồ sơ để ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định pháp luật.

Tiếp tục kiểm tra về việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường, ngày 31/10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường và đơn vị chức năng có liên quan và UBND thành phố Kon Tum tiến hành kiểm tra nhà máy mủ cao su của Công ty Cổ phần Vạn Lợi Kon Tum.

Sau khi kiểm tra, đánh giá tổng thể, Đoàn kiểm tra kết luận, Công ty Cổ phần Vạn Lợi Kon Tum chưa thực hiện việc đưa bùn cát từ bể lắng cát của hệ thống xử lý nước thải về vị trí đúng quy định theo hồ sơ môi trường đã xác nhận mà tập kết tại khu vực ngoài trời, cuối xưởng chế biến mủ tạp trong khuôn viên nhà máy. Vì vậy, Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty dừng ngay việc tập kết bùn cát của hệ thống xử lý nước thải không đúng quy định và xử lý toàn bộ lượng bùn cát theo quy trình thu gom xử lý trước ngày 15/11/2023.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường và người đại diện Công ty Cổ phần Vạn Lợi Kon Tum đã thừa nhận vi phạm.

Việc kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của nhà máy chế biến mủ cao su Công ty TNHH Cao su Đại Lợi Kon Tum và Nhà máy mủ cao su của Công ty Cổ phần Vạn Lợi Kon Tum đảm bảo tính răn đe của pháp luật và từ đó các công ty nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành cho người dân trên địa bàn.                                   

Thùy Hương

Chuyên mục khác