Xây dựng và phát huy vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân

13/10/2022 06:07

Thời gian qua, với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Các doanh nghiệp, doanh nhân đã thể hiện vai trò tiên phong, là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế, có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Xây dựng, phát triển doanh nghiệp, doanh nhân, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế được tỉnh ta xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với trọng tâm là từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Tiêu biểu như Nghị quyết số 11-NQ/TU (ngày 16/5/2022) của Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 456/QĐ-UBND (ngày 26/5/2022) của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025...

Chương trình “Cà phê Doanh nghiệp- Doanh nhân” được tổ chức tháng 9/2022. Ảnh: T.H

 

Hơn 2 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng cùng với việc triển khai quyết liệt các giải pháp chống dịch, các cấp, các ngành của tỉnh đã chú trọng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt các chính sách, giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp như: Giảm tiền điện, cước viễn thông, mức đóng bảo hiểm; gia hạn nộp thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; điều chỉnh giảm một số khoản phí, lệ phí; cho vay ưu đãi trả lương, cho vay phục hồi sản xuất; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi, phí.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, các cấp, các ngành cũng đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường đổi mới, áp dụng công nghệ thông tin trong công việc để giảm thời gian, tăng tính tiện lợi và hiệu quả trong giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp. Cùng với đó, tỉnh cũng đã tổ chức các chương trình đối thoại doanh nghiệp, cà phê doanh nghiệp- doanh nhân nhằm tạo diễn đàn cởi mở để doanh nghiệp, doanh nhân “trải lòng”; giúp các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư. Tất cả được thực hiện với tinh thần đồng hành, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh.

 

Với sự hỗ trợ, đồng hành tích cực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Ảnh: T.H

 

Nhờ đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh có bước phát triển khá về số lượng và chất lượng. Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 280 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 21,97% so với cùng kỳ; 101 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2021. Đến nay, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh hiện có gần 3.000 doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp, doanh nhân đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vượt mọi khó khăn; thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của các cấp ủy đảng và chính quyền; chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân. Từ đó, quy mô và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng được cải thiện. Các doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng; góp phần tạo nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động và đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; hình thành đội ngũ doanh nhân mới ngày càng năng động và hiệu quả.

Theo số liệu thống kê của UBND tỉnh, 9 tháng đầu năm 2022, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 2.963 tỷ đồng, bằng 141,1% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đã duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh; qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành 9 tháng ước tính tăng 19,15% so với cùng kỳ năm 2021; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 23.940,58 tỷ đồng, tăng 33,57% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 243,8 triệu USD, bằng 90,3% kế hoạch và tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Không chỉ tạo ra của cải vật chất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh; nhiều doanh nghiệp, doanh nhân còn có ý thức trách nhiệm cao đối với cộng đồng, tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội như hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng học bổng, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lũ.

Khẳng định vai trò và đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển chung, tỉnh ta đặt mục tiêu đến hết năm 2025, toàn tỉnh sẽ phát triển được 4.900 doanh nghiệp; tăng tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp trong tổng GRDP lên 35%.

Chắc chắn với sự hỗ trợ, tạo điều kiện hết mức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh để làm giàu cho bản thân, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. 

Thiên Hương

Chuyên mục khác