Xây dựng nông thôn mới ở xã Hơ Moong: Chọn giảm nghèo là khâu đột phá

06/07/2019 13:00

Xác định xây dựng nông thôn mới là phải cải thiện được đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân, trong những năm qua, xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) đã tập trung vận động, hỗ trợ người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi để giảm nghèo bền vững…

Anh Mai Nhữ Nam - Chủ tịch UBND xã Hơ Moong chia sẻ: Là một xã nghèo, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Hơ Moong phải đối mặt với bộn bề khó khăn. Trong điều kiện ấy, chỉ riêng chuyện tính toán việc nào làm trước, việc nào làm sau, bắt đầu từ đâu đã là một bài toán khó với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Sau những lúng túng ban đầu, chúng tôi xác định mục tiêu cuối cùng của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, cho nên muốn xây dựng nông thôn mới thành công, trước hết cần giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân. Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã quyết định chọn khâu đột phá là phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

Xác định được hướng đi, nhưng khi bắt tay thực hiện thì không hề đơn giản. Sau khi tính toán kỹ về những lợi thế của địa phương, xã Hơ Moong quyết định lấy chuyển đổi cơ cấu cây trồng là chìa khóa để tạo ra sự bứt phá về thu nhập, cải thiện kinh tế của người dân.

Theo đó, cà phê, cao su được xã Hơ Moong xác định là cây chủ lực và lâu dài. Nhưng trước mắt, cây mì vẫn được chú trọng vì đây là loại cây trồng ngắn ngày, giúp đảm bảo cuộc sống hằng ngày của người dân, đồng thời nguồn thu từ cây mì sẽ giúp người dân có điều kiện đầu tư trồng cây công nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu này, cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của xã tích cực tuyên truyền để mọi người hiểu rõ giảm nghèo là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực của người dân chứ không thể đạt được ngay trong một sớm một chiều. Một khi tư tưởng đã thông, người dân tự giác, nghe theo hướng dẫn của cán bộ xã mạnh dạn đầu tư trồng cà phê, cao su, trồng cây ăn trái, cây dược liệu…

Bên cạnh đó, xã Hơ Moong cũng  xác định chăn nuôi đại gia súc là yếu tố quan trọng để góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, trong đó, phát triển chăn nuôi bò là hướng đi phù hợp với địa phương, bởi có lợi thế về đồng cỏ, giải quyết việc làm cho lao động dôi dư trong hộ gia đình, lại tạo nguồn thu nhập đáng kể cho người chăn nuôi; tạo nguồn phân bón cho sản xuất nông nghiệp…

Ngoài ra, xã Hơ Moong còn có lợi thế về lòng hồ thủy điện Plei Krông nên chính quyền xã cũng tập trung hỗ trợ cho một số gia đình, nhất là các hộ ở làng Đăk Wơk Yôp phát triển nghề đánh bắt thủy sản.

Tận dụng lợi thế lòng hồ thủy điện Plei Krông, người dân Hơ Moong còn phát triển nghề đánh bắt thủy sản. Ảnh: TH

 

Xã Hơ Moong tranh thủ các nguồn đầu tư của Nhà nước, nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sa Thầy để hỗ trợ người dân có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất. Các cán bộ, đảng viên của xã được phân công phụ trách các thôn, làng, nhóm hộ chịu trách nhiệm hướng dẫn, giám sát người dân sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả nhằm phát triển kinh tế gia đình. Mỗi tuần, đội ngũ cán bộ xã phải xuống thôn ít nhất 1 ngày để nắm bắt và giúp người dân tháo gỡ những khó khăn gặp phải.

Chính quyền tổ chức cho những hộ có ý chí vươn lên thoát nghèo và làm giàu đi tham quan, học hỏi các mô hình, hướng đi mới như trồng cây ăn trái xen canh trong vườn cà phê, trồng nghệ, đinh lăng, nuôi bò vỗ béo… có hiệu quả ở các nơi khác nhằm giúp họ học hỏi kinh nghiệm và động viên họ triển khai thực hiện.

Đến với Hơ Moong hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên về sự đổi thay nhanh chóng ở vùng đất này. Những triền đồi trọc năm nào nay đã phủ kín màu xanh của cao su, cà phê. Theo thống kê của UBND xã Hơ Moong, đến nay, người dân trong xã đã phát triển được hơn 800ha cà phê, trong đó có trên 50% diện tích đã cho thu hoạch; trên 600ha cao su, trong đó, trên 80% diện tích đã cho khai thác. Khoảng 3 năm trở lại đây, toàn xã đã phát triển được hơn 100ha cây ăn trái xen canh trong vườn cà phê với các loại cây như bơ, sầu riêng.

Đến hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của người dân xã Hơ Moong đạt gần 16 triệu đồng. Nếu so với nhiều địa phương khác thì con số này khá khiêm tốn, nhưng với một xã khó khăn như Hơ Moong thì đây thực sự là một kết quả đáng tự hào- Chủ tịch UBND xã Mai Nhữ Nam chia sẻ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương và sự chung sức, đồng lòng của người dân, tin rằng nỗ lực giảm nghèo, nâng cao thu nhập ở Hơ Moong trong thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được những kết quả khả quan, tạo nền tảng vững chắc để Hơ Moong hoàn thành quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thiên Hương

Chuyên mục khác