Xây dựng nông thôn mới ở Đăk Trăm: ​Quyết liệt thực hiện những tiêu chí khó nhất

19/07/2018 07:04

​Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn mới ở xã Đăk Trăm (huyện Đăk Tô) có nhiều đổi thay tích cực. Tuy nhiên, đến nay, xây dựng nông thôn mới Đăk Trăm còn gặp nhiều trở ngại, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa mới đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra…

Đăk Trăm là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Tô, với 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 32,94%. Vì vậy, việc triển khai xây dựng nông thôn mới ở địa phương gặp những khó khăn nhất định, đòi hỏi cần phải có sự vào cuộc quyền liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân với một quyết tâm cao thì mới đạt mục tiêu đề ra.

Để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiệu quả, trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền Đăk Trăm tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Một góc xã Đăk Trăm hôm nay. Ảnh: P.N

 

Nhằm có những bước đi vững chắc, cấp ủy đảng, chính quyền xã Đăk Trăm chú trọng lựa chọn các tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tế địa phương để triển khai trước, theo phương châm “từng nội dung, công việc phải được dân biết, dân bàn, dân tham gia đóng góp, dân làm và dân hưởng thụ”; nhờ vậy, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Đăk Trăm đã được người dân ủng hộ và tích cực tham gia.

Với sự nỗ lực phấn đấu, đến cuối năm 2017, qua rà soát, Đăk Trăm đã đạt 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đó là: tiêu chí về quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, giáo dục và đào tạo, văn hóa, tỷ lệ lao động có việc làm.

Với những tiêu chí đạt chuẩn, Đăk Trăm chỉ đạo cả hệ thống chính trị tiếp tục vận động nhân dân duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí một cách bền vững.

Với 11 tiêu chí chưa đạt chuẩn, chính quyền xã Đăk Trăm đã và đang đề ra các biện pháp triển khai cụ thể với từng tiêu chí; mục tiêu đề ra mỗi năm phấn đấu đạt từ 2 đến 3 tiêu chí.

Chính quyền xã Đăk Trăm xác định 2 tiêu chí khó đạt nhất là tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo, nên đã chú trọng chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt.

Ông Trương Đình Tuệ - Chủ tịch UBND xã Đăk Trăm cho biết: Để thực hiện 2 tiêu chí nói trên, chính quyền xã đã và đang chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội xuống tận thôn làng vận động người dân tích cực lao động, thực hiện chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa những cây con giống có giá trị kinh tế cao và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích cây trồng.  Địa phương sẽ tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ cho nhân dân về cây con giống cũng như hướng dẫn về kỹ thuật để nhân dân phát triển sản xuất; tích cực hỗ trợ hướng dẫn để người dân được tiếp cận các nguồn vay vốn ưu đãi nhằm đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình…

“Ngoài các biện pháp nhằm tăng thu nhập của người dân, chúng tôi tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc rà soát, phân loại hộ nghèo, có biện pháp cụ thể giúp các hộ nghèo, cận nghèo sớm thoát nghèo. Đồng thời, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành của xã nhận đỡ đầu, giúp đỡ các hộ nghèo là gia đình chính sách, đau ốm bệnh tật, già cả, neo đơn và phối hợp với các cơ quan, đơn vị được Ban chỉ đạo 04 của Huyện ủy phân công giúp xây dựng xã, thôn làng thực hiện có hiệu quả việc lựa chọn giúp đỡ 1 đến 2 hộ nghèo trong thôn lao động sản xuất phát triển kinh tế, thoát nghèo trong năm..., hướng đến giảm nghèo một cách bền vững”- ông Tuệ cho biết thêm.

Với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân, nhất định xã Đăk Trăm sẽ về đích đúng hoặc trước hẹn - đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới vào năm 2025.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác