Xây dựng nông thôn mới ở Đăk Cấm: Phấn đấu cán đích đúng hẹn

26/05/2020 13:03

Xã Đăk Cấm (thành phố Kon Tum) đăng ký về đích xã nông thôn mới trong năm 2020. Đến nay, xã đã đạt được 15/19 tiêu chí. Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới còn lại, xã Đăk Cấm đang huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để sớm được công nhận xã nông thôn mới theo đúng lộ trình.

Thời gian qua, xã Đăk Cấm đã phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, tập trung xây dựng hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới xã Đăk Cấm xác định tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau; lựa chọn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân là khâu quan trọng và tập trung xây dựng hạ tầng là khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, Đăk Cấm luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân làm, dân hưởng lợi”, mọi việc đều có sự bàn bạc, thống nhất của người dân.

Từ những ngày đầu bắt tay xây dựng nông thôn mới, xã Đăk Cấm đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân để bà con hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Nhờ đó, việc xây dựng nông thôn mới ở Đăk Cấm đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Người dân đã tự giác hiến đất, tài sản trên đất, đóng góp ngày công, tiền của để  cùng với nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Nhờ đó, đến nay, nhiều tuyến đường giao thông trong xã đã được bê tông hóa, hệ thống kết cấu hạ tầng cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội; thu nhập bình quân đầu người hiện nay trên địa bàn xã đạt trên 43 triệu đồng/năm.

Để về đích nông thôn mới trong năm 2020 theo kế hoạch, ngay từ đầu năm, xã Đăk Cấm huy động mọi nguồn lực tập trung thực hiện 4 tiêu chí còn lại, gồm: Tiêu chí số 2 về giao thông; tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư; tiêu chí số 15 về y tế và tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Ngoài ra, xã tiếp tục củng cố, nâng cao các tiêu chí đã đạt.

Đường bê tông đã và đang thay thế đường đất trên địa bàn xã Đăk Cấm. Ảnh: ĐV

 

Ông Phạm Ngọc Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Cấm cho biết: Mục tiêu về đích nông thôn mới vào tháng 6/2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ xã và Đại hội Đảng bộ thành phố Kon Tum nhiệm kỳ 2020 - 2025 là nhiệm vụ hết sức khó khăn, không chỉ đòi hỏi sự quyết tâm cao và sự chung sức, đồng lòng của tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân mà còn phải có sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ từ các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Với tiêu chí số 2 về giao thông, xã đang cần tập trung đầu tư 9.847 mét đường, trong đó đường trục thôn là 1.992 mét, đường ngõ xóm 3.651 mét và đường nội đồng 3.612 mét với kinh phí dự kiến khoảng trên 10,3 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước là 6,343 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 3,967 tỷ đồng.

Đối với tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, hiện nay trên địa bàn xã còn 12 nhà tạm dột nát tại thôn 1, thôn 5 và thôn 7. Tổng nhu cầu kinh phí để xóa 12 nhà tạm là 720 triệu đồng (bình quân mỗi nhà 60 triệu đồng). Hiện nay, UBND xã đang phối hợp với các ban, ngành thực hiện các chương trình xóa nhà tạm khu dân cư, đề xuất với UBMTTQVN thành phố Kon Tum tăng cường công tác huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn thành phố Kon Tum hỗ trợ kinh phí để xóa nhà tạm cho các hộ gia đình chính sách và hộ nghèo, tuy nhiên việc huy động gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, tiêu chí về nhà ở khó đạt trong tháng 6/2020.

Đối với tiêu chí số 15 về y tế, trong đó chỉ tiêu của mục 15.1 về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, hiện nay trên địa bàn xã có 4.893/5.849 thẻ BHYT, chiếm tỷ lệ 83,6%. Hiện, xã còn thiếu 80 thẻ BHYT nữa để đạt tỷ lệ theo quy định là đạt từ 85% trở lên. Chỉ tiêu này, xã đang huy động các đại lý bán BHYT tự nguyện trên địa bàn xã, cán bộ công chức và các mạnh thường quân tham gia đóng góp mua thẻ BHYT cho các gia đình khó khăn và các hộ đồng bào DTTS chưa có thẻ BHYT. Đối với tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, Đảng bộ xã Đăk Cấm đang phấn đấu đạt trong sạch vững mạnh trong năm 2020.   

Thời gian để Đăk Cấm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới không còn nhiều. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đăk Cấm đang đứng trước rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19, hạn hán, giá mủ cao su xuống thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn nên việc huy động người dân đóng góp tiền để xây dựng nông thôn mới cũng gặp khó khăn. Vì vậy, để cán đích đúng hẹn, ngoài sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự chung sức của người dân, Đăk Cấm rất cần sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành, sự chung tay của các doanh nghiệp.        

Đắc Vinh

Chuyên mục khác