Xây dựng lực lượng Kiểm lâm vững mạnh

27/10/2023 06:03

Thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức và nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thể hiện tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong lĩnh vực thừa hành phát luật về lâm nghiệp.

Hằng năm, lực lượng Kiểm lâm tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền và ngành chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn toàn tỉnh, phát huy vai trò là cầu nối đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực lâm nghiệp đến với quần chúng nhân dân, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế rừng; đồng thời, cùng các lực lượng liên quan quyết liệt, đẩy lùi tình trạng phá rừng, mất rừng, kiểm soát hiệu quả cháy rừng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh luôn chú trọng công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ trong lực lượng. Ảnh: ĐT

 

Theo số liệu báo cáo về kết quả triển khai nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh qua các năm, số vụ vi phạm phát luật về lâm nghiệp và số diện tích rừng bị xâm hại đều giảm dần, nhận thức về bảo vệ rừng trong xã hội và đời sống các hộ dân, cộng đồng sinh sống gần rừng ngày càng nâng lên. Để có được kết quả này là sự nỗ lực, cố gắng của từng cán bộ trong lực lượng Kiểm lâm tỉnh.

Bà Trần Thị Tuyết Sương- Trưởng phòng Tổ chức tuyên truyền và xây dựng lực lượng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho biết, lực lượng Kiểm lâm tỉnh hiện nay có 249 công chức và người lao động, trong đó, có 11 người có trình độ chuyên môn, thạc sĩ, đại học 176 người; về trình độ chính trị, cao cấp 6 người, trung cấp 25 người.

Hằng năm, đội ngũ cán bộ trong lực lượng đều được Chi cục Kiểm lâm tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để tham gia các lớp bồi dưỡng về chính trị, tư tưởng, các lớp đào tạo đại học và sau đại học, các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu; hưởng kịp thời các chế độ, chính sách tiền lương; được biểu dương, khen thưởng khi hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhờ triển khai kịp thời các chế độ chính sách và các giải pháp trên, đội ngũ cán bộ trong lực lượng Kiểm lâm tỉnh luôn được khơi dậy, vun đắp lòng yêu rừng, yêu nghề, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng nâng cao và ý thức chính trị luôn vững vàng, đủ năng lực để hoàn thành nhiệm vụ.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, toàn lực lượng Kiểm lâm tỉnh có 30 lượt công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý nhà nước, công tác nội vụ, chuyên viên chính; đào tạo kỹ năng duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng. Có 7 công chức đăng ký tham gia chương trình đào tạo chuyển đổi số và tập huấn thương mại điện tử.

Đội ngũ cán bộ kiểm lâm tỉnh luôn được tạo điều kiện để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn và lý luận chính trị. Ảnh: ĐT

 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh còn hoàn thành việc xây dựng dự thảo để UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị; đăng ký nhu cầu tuyển dụng công chức năm 2023 với 33 chỉ tiêu; rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trưởng, phó phòng và tương đương nhiệm kỳ 2021-2026 và xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2026-2031; nâng lương thường xuyên cho 95 công chức và người lao động, thâm niên nghề cho 131 công chức và nâng lương trước thời hạn cho 2 công chức; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 18 công chức và điều động theo yêu cầu nhiệm vụ 22 công chức.

Toàn lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã hoàn thành việc tập huấn ứng dụng phầm mềm Smart trong tuần tra, bảo vệ rừng; tiếp tục tham gia biệt phái đến BQL rừng đặc dụng Đăk Uy (huyện Đăk Hà) làm nhiệm vụ; tham gia điều phối Dự án Bảo tồn đa dạng sinh học rừng Kon Plông; tích cực triển khai hiệu quả phong trào thi đua năm 2023.

Trong thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện Đề án vị trí việc làm theo Thông tư số 06/2023/TT, ngày 12/9/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách cho công chức và người lao động; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

“Lực lượng Kiểm lâm tỉnh sẽ tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về lĩnh vực lâm nghiệp. Tiếp tục củng cố, kiện toàn lực lượng, nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ cho đội ngũ, cán bộ. Đoàn kết, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”- bà Sương cho hay.                                               

Đức Thành

Chuyên mục khác