Xã Vinh Quang: Khống chế bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc

05/12/2017 17:53

Thành phố Kon Tum vừa phát hiện bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc tại 2 thôn Kon Hngo Ktu và Kon Rờ Bàng 1 thuộc xã Vinh Quang. Hiện đang có 25 con bò của 10 hộ gia đình ở xã Vinh Quang mắc bệnh LMLM đang được cán bộ thú y xã, thành phố hướng dẫn điều trị bệnh.

Ông A Hậu- Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết, ngày 1/12, chính quyền địa phương nhận được tin báo dịch bệnh LMLM xuất hiện trên đàn bò (5 con) của hộ gia đình A Kliễu ở làng Kon Hngo Ktu (xã Vinh Quang). 1 ngày sau đó, dịch bệnh tiếp tục xuất hiện trên đàn bò của một số hộ gia đình ở thôn Kon Rờ Bàng 1 (xã Vinh Quang).

Trước tình hình trên, lãnh đạo xã đã kịp thời chỉ đạo lực lượng chức năng báo ngay với Trạm Thú y thành phố để phối hợp rà soát khoanh vùng gia súc bị bệnh, hướng dẫn bà con cách thức điều trị cho gia súc và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh LMLM, không cho lan rộng.

Cán bộ thú y xã Vinh Quang hướng dẫn các hộ chăm sóc đàn bò

 

Đến nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương và sự vào cuộc tích cực, kịp thời của Trạm Thú ý thành phố, bệnh LMLM trên đàn bò của địa phương dần được khống chế.

Theo thống kê của xã Vinh Quang, tính đến thời điểm ngày 5/12 đã có 20/25 con bò bị LMLM của 10 hộ gia đình đã thuyên giảm bệnh.

Anh Lê Kim Tình - Trưởng Ban Thú y xã Vinh Quang cho biết, phải đến 6 năm rồi bệnh LMLM mới xuất hiện trở lại trên địa bàn xã. Nguyên nhân được xác định là do thời gian qua thời tiết diễn biến thất thường nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của đàn bò. Hơn nữa, thời gian qua, có một số hộ dân trong vùng mua bò từ nơi khác về chăn nuôi chưa được tiêm phòng vắc xin phòng chống dịch bệnh kịp thời nên cũng rất dễ xảy ra dịch bệnh. 

Làm nghề nhặt rác, bà Y Xoang ở làng Kon Rờ Bàng 1 tích góp mãi mới được gần 13 triệu đồng mua được 2 con bò của một thương lái lấy giống từ Gia Lai về bán lại. Vừa dắt vật nuôi về nhà mới hơn 1 tuần, bà Y Xoang phát hiện 2 con bò vừa mua bị sốt cao, bỏ ăn, miệng chảy nước bọt; khu vực lưỡi, vành mũi, vành móng, kẻ móng xuất hiện nhiều mụn nước.

Được các hộ chăn nuôi trong làng “mách nước”, bà Y Xoang gọi ngay cán bộ thú y xã xuống để nhờ hướng dẫn giúp đỡ cách thức điều trị. Qua hướng dẫn điều trị của cán bộ thú y xã, đến nay, 2 con bò của gia đình bà Y Xoang đã thuyên giảm bệnh, bà rất mừng.

Ông A Kêl ở thôn Kon Rờ Bàng 1 cho biết, mấy ngày nay ông phải tạm gác lại việc nương rẫy để ở nhà thường xuyên vệ sinh chuồng trại cho đàn bò; nấu cháo, cắt cỏ non và sử dụng phèn chua, khế chua, lá cây để sát khuẩn các vết lở loét trên vật nuôi. Nhờ làm theo hướng dẫn của cán bộ thú y, đến nay, 3 con bò bị LMLM nặng của gia đình ông đã có dấu hiệu thuyên giảm bệnh.

 Ông A Kêl cho biết, lúc đầu đàn bò của gia đình ông chỉ có 1 con nhiễm bệnh, sau đó mới lây thêm 2 con còn lại. Lý do là vì trong lúc ông A Kê đi nương rẫy, con trai ở nhà thấy đàn bò nhốt trong chuồng mấy ngày sợ cuồng chân nên theo thói quen đã lừa đi chăn thả bên ngoài. Kết quả là bệnh LMLM đã lây lan trên đàn bò của gia đình ông rất nhanh…

Bà con làng Kon Rờ Bàng 2 chấp hành nghiêm việc không chăn thả gia súc để tránh lây lan dịch bệnh

 

Theo thống kê của xã Vinh Quang, hiện tại, việc phát triển chăn nuôi bò tập trung chủ yếu ở 3 làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn gồm: Kon Hngo Ktu, Kon Rờ Bàng 1, Kon Rờ Bàng 2 với số lượng khoảng 1.500 con. Đến nay, đàn bò trên địa bàn xã mới chỉ được cấp thuốc để tiêm phòng vắc xin 1 đợt (đợt II vào tháng 9/2017).

Trước tình hình bùng phát bệnh LMLM, xã Vinh Quang đã có văn bản chỉ đạo các thôn làng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh LMLM; chỉ đạo cán bộ thú y xã hướng dẫn bà con theo dõi, kiểm tra tình hình sức khỏe trên đàn trâu, bò; hướng dẫn hộ chăn nuôi không được chăn thả gần các khu vực có gia súc mắc bệnh và triển khai các biện pháp điều trị…

Thấy bệnh LMLM xảy ra ở một số hộ chăn nuôi ở làng bên, mấy ngày nay, ông A Bát - Thôn trưởng Kon Rờ Bàng 2 (xã Vinh Quang) tích cực đi vận động bà con dân làng nuôi nhốt bò tại nhà để cán bộ thú y đến tiêm phòng vắc xin, tránh lây lan dịch bệnh. “Không được chủ quan, lơ là và nếu không làm tốt công tác phòng bệnh thì nguy cơ dịch bệnh LMLM rất dễ xảy ra trên địa bàn” - Thôn trưởng A Bát lo lắng.

Chủ tịch xã Vinh Quang- A Hậu cho biết, hiện tại xã đã trích quỹ dự phòng hỗ trợ cho các hộ dân mua vôi và thuốc tiêu trùng khử độc để vệ sinh chuồng trại chăn nuôi. Ngoài ra, Trạm Thú y thành phố Kon Tum cũng kịp thời cấp 1.000 liều vắc xin hỗ trợ điều trị LMLM trên đàn gia súc cho các hộ chăn nuôi.

Hy vọng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, dịch bệnh LMLM trên địa bàn xã Vinh Quang sẽ nhanh chóng được khống chế.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác