Xã Sa Sơn: Duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

26/04/2019 17:07

Sau khi cán đích nông thôn mới vào năm 2015, xã Sa Sơn (huyện Sa Thầy) vẫn không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt.

Năm 2015, xã Sa Sơn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Vấn đề đặt ra lúc này đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sa Sơn là làm sao để giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới mà địa phương đã đạt được

Ông Bùi Quốc Tưởng - Chủ tịch UBND xã Sa Sơn cho biết, việc xây dựng nông thôn mới đã khó nhưng việc giữ vững, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới còn khó hơn. Ngay sau khi được công nhận nông thôn mới, xã Sa Sơn đã có nhiều nghị quyết nhằm lãnh đạo, chỉ đạo việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuy nhiên, nếu chiếu theo Quyết định số 825/QĐ-UBND ngày 8/8/2018 của UBND tỉnh Kon Tum về việc ban hành Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 - 2020, hiện nay, xã Sa Sơn còn 5 tiêu chí chưa đạt là: Tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất, tiêu chí số 14 về giáo dục; tiêu chí số 17 về môi trường.

Cụ thể, theo Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 - 2020 do UBND tỉnh ban hành, đối với tiêu chí số 2 về giao thông có 6 nội dung, trong đó có nội dung các tuyến đường trục thôn, trục xã phải cắm mốc lộ giới; có biển báo giao thông tại các điểm giao nhau; tỷ lệ đường trục xã, thôn làng, ngõ xóm có hệ thống điện chiếu sáng và cây bóng mát đạt trên 70%.

Qua rà soát, đối với hệ thống điện chiếu sáng hiện nay trên địa bàn xã thực hiện ước đạt từ 50% đến 60%. Đối với cắm mốc lộ giới đường liên thôn thì hiện nay xã chỉ mới cắm mốc đường tỉnh lộ nên chưa đảm bảo được tiêu chí này.

Đối với tiêu chí số 5 về trường học, phải có ít nhất một trường đạt chuẩn mức độ 2. Hiện nay, trên địa bàn xã có 3 trường học nhưng tất cả đều đạt chuẩn mức độ 1 nên tiêu chí này chưa đạt.

Đối với tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất, trên địa bàn xã hiện không có hợp tác xã.

Cùng với đó, đối với tiêu chí số 14 về giáo dục cũng đang khiến xã Sa Sơn “thấp thỏm”. Theo Quyết định số 825 về tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 - 2020, trong đó có nội dung tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, trung cấp) chiếm trên 90%; tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá của trường THCS thì tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp tiếp tục theo học bậc phổ thông hàng năm đều dưới 90% nên nội dung này chưa đạt chuẩn...

Một trong những khó khăn của Sa Sơn hiện nay là sau khi công nhận đạt chuẩn, các nguồn hỗ trợ gần như không còn, đa phần địa phương phải dựa vào nguồn vốn huy động tại chỗ để thực hiện. Song, nguồn vận động nhân dân đóng góp ngày càng hạn hẹp nên việc nâng cấp các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới rất khó khăn.

Ông Bùi Quốc Tưởng cho biết thêm, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường dài tiếp theo. Chính vì vậy, xã Sa Sơn luôn xác định, xây dựng nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục chứ không phải công nhận xong là kết thúc. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Sa Sơn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Đối với các tiêu chí chưa đạt, xã tiếp tục phấn đấu và duy trì với mức độ tốt nhất; các tiêu chí còn lại được nâng chuẩn cao hơn mức quy định tiêu chí nông thôn mới hiện tại.   

Đường vào xã Sa Sơn hôm nay. Ảnh: BC

      

           Bảo Châu

Chuyên mục khác