Xã Kroong tích cực xây dựng nông thôn mới

18/01/2019 06:34

Trong triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, theo lộ trình đề ra, xã Kroong (thành phố Kon Tum) đạt nông thôn mới sau năm 2020. Những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân và cùng sự huy động các nguồn lực xã hội, đến nay xã Kroong đã đạt được 13/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới...

Về xã Kroong trong những ngày này, chúng ta có thể cảm nhận rõ những đổi thay trong diện mạo kinh tế - xã hội của một xã thuần nông nằm dọc bên tuyến Tỉnh lộ 675, giáp với huyện Sa Thầy. Người dân nơi đây cùng nhau thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất để có thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Kroong chọn hướng đi cho riêng mình nhằm huy động được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị cơ sở, các tiêu chí đạt được bảo đảm tính bền vững, không chạy theo thành tích.

Để làm được điều này, cấp ủy đảng, chính quyền xã Kroong xác định cần phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, đồng thời phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, khơi dậy được tiềm năng, lợi thế của địa phương; từ đó, cán bộ và nhân dân trong xã thật sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để từng bước thực hiện thành công các tiêu chí theo từng thời điểm đề ra.

Xã Kroong có 5 thôn, trong đó có 2 thôn đồng bào DTTS. Hầu hết người dân trong xã sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đời sống còn có những khó khăn nhất định. Chính vì vậy, triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Kroong gặp không ít khó khăn trong việc huy động sự đóng góp của người dân địa phương.

Điều khó hơn cả là phần lớn người dân chưa hiểu nhiều về các mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà chính quyền địa phương đề ra, thêm vào đó nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên cũng như vốn ngân sách xã còn rất hạn hẹp, mọi cơ sở ban đầu hầu như chưa có gì...

Trước thực trạng trên, cấp ủy đảng và chính quyền xã Kroong chủ động xây dựng các nghị quyết, kế hoạch, đồng thời xác định các tiêu chí cụ thể thực hiện qua từng năm để triển khai xây dựng nông thôn mới tại địa phương một cách vững chắc.

Trong quá trình thực hiện, nguyên tắc dân chủ được cấp ủy đảng, chính quyền xã Kroong đặt lên hàng đầu, bàn bạc, xác định những tiêu chí nào dễ làm trước, những tiêu chí khó làm sau. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị cơ sở vào cuộc, triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp dân hiểu xây dựng nông thôn mới là nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn ngang bằng với khu vực thành thị - nhân dân là đối tượng trung tâm trong triển khai thực hiện và thụ hưởng.

Đường giao thông nông thôn ở làng Kroong Klah (xã Kroong) đã được bê tông hoá. Ảnh: Văn Nhiên

 

Với quan điểm nêu trên, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Kroong triển khai vận động nhân dân hăng say lao động sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống mới có năng suất cao vào sản xuất để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị canh tác... nhằm nâng cao thu nhập kinh tế, từng bước làm thay đổi đời sống mọi mặt của người dân địa phương.

Nhờ vậy, những năm qua, người dân xã Kroong mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cơ giới hóa nông nghiệp kết hợp ứng dụng công nghệ cao; chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương nhằm mang lại lợi nhuận cao cho bà con nông dân.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, xã Kroong đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông mở 6 lớp tập huấn kỹ thuật cạo mủ cao su, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho hơn 240 hộ dân tham gia. Ngoài ra, địa phương cũng đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ cho 753 hộ gia đình vay vốn với số tiền 28,417 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi...

Đến nay, xã Kroong đã đạt được 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới gồm: Tiêu chí số 1 về quy hoạch và thực hiện quy hoạch; Tiêu chí số 3 về thủy lợi; Tiêu chí số 4 về điện; Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; Tiêu chí số 7 về chợ nông thôn; Tiêu chí số 8 về Bưu điện; Tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư; Tiêu chí số 12 về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; Tiêu chí số 14 giáo dục; Tiêu chí số 16 về văn hóa; Tiêu chí số 17 về môi trường; Tiêu chí số 18 hệ thống tổ chức chính trị xã hội; Tiêu chí số 19 về an ninh trật tự xã hội.

Theo ông Nguyễn Thành Đức - Chủ tịch UBND xã Kroong, kế hoạch trong năm 2019, xã Kroong tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí, số 13 về hình thức tổ chức sản xuất và tiêu chí số 15 về y tế.    

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền xã Kroong, cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cơ sở, sự đồng lòng ủng hộ, đóng góp của người dân, bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã Kroong trong những năm qua đã có sự thay đổi tích cực, tạo nên diện mạo mới về kinh tế- xã hội của địa phương.

Đó là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố biết “lấy dân làm gốc” đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân và trở thành động lực quyết định bảo đảm cho sự bền vững trong xây dựng nông thôn mới về sau này. Hy vọng xã Kroong sớm “cán đích” trong xây dựng nông thôn mới, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân nơi đây.          

Bảo Châu

 

Chuyên mục khác