Xã Ia Dom: Ưu tiên giải quyết 3 tiêu chí khó

04/03/2021 06:02

Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ia H’Drai đề ra, trong năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ia Dom quyết tâm vượt qua những khó khăn thách thức, xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Là xã biên giới có xuất phát điểm thấp, người dân trong xã Ia Dom lại chủ yếu là công nhân cao su, thu nhập chưa ổn định. Chính vì vậy, xã có 780 hộ, 3.594 nhân khẩu, nhưng còn 284 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 33% dân số toàn xã. Việc hạ tỷ lệ hộ nghèo để bảo đảm yêu cầu theo tiêu chí nông thôn mới trong một thời gian ngắn là một thách thức không nhỏ.

Trước bộn bề khó khăn, nhưng với quyết tâm xây dựng xã Ia Dom đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021, Đảng ủy, UBND xã Ia Dom tập trung lãnh đạo nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; phát triển nông nghiệp một cách bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ; phát triển nông nghiệp gắn với thương mại, dịch vụ; bảo đảm môi trường sinh thái, an ninh trật tự... nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Chủ tịch UBND xã Ia Dom Võ Tấn Lạc cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, xã Ia Dom mới đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong 6 tiêu chí còn lại, có 3 tiêu chí như thu nhập, hộ nghèo, nhà ở nông thôn là khó thực hiện nhất.

Lễ ra quân xây dựng nông thôn mới tại xã Ia Dom. Ảnh: D.Đ.N

 

Trước mắt, để thực hiện có hiệu quả 3 tiêu chí khó nói trên, xã kêu gọi, tận dụng sự hỗ trợ của các cấp, các ngành trong và ngoài xã, đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn ưu đãi để phát triển sinh kế; phát huy các dự án phát triển sản xuất, giảm nghèo từ các chương trình mục tiêu quốc gia… để vừa tạo thêm việc làm, vừa mở rộng ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân.  Khi đã có thu nhập cao, người dân sẽ có tích lũy để ổn định cuộc sống, xây dựng nhà cửa đạt chuẩn theo quy định “3 cứng” của nông thôn mới.

Với định hướng đó, xã đã vận động các hộ dân là công nhân cao su phát triển thêm diện tích các loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng của địa bàn, có giá trị kinh tế cao như mít thái, cam, xoài...; đồng thời mở rộng nghề chăn nuôi như bò, dê, hươu sao, gà dược liệu… Đến nay, xã phát triển 150 ha cây hàng năm và  5.649,5 ha cây lâu năm.

Song song với việc trồng cây ăn trái, xã cũng vận động nhân dân phát triển nhanh chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn toàn xã đạt 1.130 con (trong đó riêng đàn bò có 563 con, đàn hươu sao 109 con với 32 hộ nuôi thí điểm); đàn gia cầm 11.000 con. Chăn nuôi phát triển tạo thêm thu nhập đáng kể cho người dân.

Để giúp người dân mở rộng sản xuất, xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải quyết kịp thời cho người dân vay vốn ưu đãi theo quy định. Một số hộ gia đình mạnh dạn thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay thêm vốn đầu tư mở rộng sản xuất. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng nguồn vốn mà Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ia H’Drai đã giải ngân cho các hộ nông dân ở xã Ia Dom là 32 tỷ đồng. Số tiền này đang giúp bà con phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo sinh kế bền vững để thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Dự kiến đến cuối năm 2021, số hộ nghèo toàn xã sẽ giảm xuống còn 7%.

Chủ tịch UBND xã Võ Tấn Lạc cho biết thêm: Song song việc ưu tiên giải quyết 3 tiêu chí khó nhất, các tiêu chí còn lại như giao thông, trường học, môi trường và an toàn thực phẩm thì xã có phương án đề xuất huyện hỗ trợ đầu tư. Theo đó, xã sẽ đề xuất huyện có phương án hỗ trợ đầu tư tuyến đường về thôn 3 và trường học. Còn tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, xã vận động nhân dân đào hố rác, hố xí, xử lý chất thải và trồng cây xanh, hoa nhằm tạo cảnh quan môi trường khu dân cư.

Với quyết tâm của Đảng ủy, UBND xã, sự chung sức, đồng lòng của người dân, tin rằng Ia Dom sẽ đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2021, theo đúng kế hoạch đề ra.    

Đức Nhuận

Chuyên mục khác