Xã Hà Mòn: Củng cố và nâng cao chất lượng xã nông thôn mới

17/11/2017 13:33

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2012, xã Hà Mòn là xã đầu tiên ở tỉnh đạt nông thôn mới. Không dừng lại ở kết quả đạt được, kể từ đó đến nay, xã Hà Mòn tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng xã nông thôn mới.

Về xã Hà Mòn, tôi được đồng chí Nguyễn Huy Quốc - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã mời dự cuộc họp do xã tổ chức đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 - 2017. Tại cuộc họp này, các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tập trung đánh giá kết quả củng cố, nâng cao chất lượng nông thôn mới ở địa phương.

Nông thôn Hà Mòn trước khi vào thị trấn Đăk Hà. Ảnh: V.N

 

Theo đánh giá, sau khi đạt nông thôn mới, xã Hà Mòn không còn được đầu tư nguồn lực như trước, bởi huyện tập trung cho các xã phấn đấu về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, phát huy sức dân, các thôn làng ở địa phương tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng nông thôn mới.   

Trao đổi về xây dựng nông thôn mới, ông Thiều Xuân Quyết - Bí thư Chi bộ thôn Thống Nhất cho biết, sau khi đạt nông thôn mới, người dân trong thôn tiếp tục củng cố, nâng cao tiêu chí thu nhập, giao thông…

Vườn cà phê gia đình ông Huân sai quả. Ảnh: V.N

 

Bàn về nâng cao tiêu chí thu nhập, ông Quyết cho rằng trong thôn có 200,5ha cà phê. Cây cà phê trên địa bàn mặc dù phần lớn đã già, nhưng nhờ ứng dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất, năng suất cà phê bình quân hàng năm vẫn đạt trên 3 tấn nhân/ha, riêng năm nay do thời tiết thuận lợi, dự kiến năng suất cà phê đạt 3,5 tấn nhân/ha. Giá cà phê trong những năm gần đây ổn định, có lợi cho người trồng, thu nhập người dân tiếp tục ổn định và nâng lên.

Ngay tại thôn Quyết Thắng - thôn khó khăn so với mặt bằng chung của xã, nhưng ông Thiều Đình Nguyên - Trưởng thôn khẳng định, chất lượng nông thôn mới ở thôn vẫn tiếp tục được củng cố và nâng lên. Năm ngoái, người dân trong thôn tự bỏ vốn và công sức ra làm 300m đường bê tông nội thôn và 300m đường bê tông nội đồng. Về sản xuất, người dân vẫn tập trung chuyên canh cây cà phê, đánh bắt thủy sản lòng hồ thủy điện Plei Krông. Ngoài ra, có hộ đầu tư phát triển thêm mô hình mới như ông Nguyễn Duy Đường nuôi vịt trời có thêm thu nhập 100 triệu đồng/năm từ vịt trời.

Vào thăm các khu dân cư, chúng tôi thấy nhiều nhà cao tầng mới mọc lên. Các vườn cà phê của người dân năm nay vẫn trĩu quả. Ở thôn Thống Nhất, tôi gặp vợ chồng ông Nguyễn Xuân Huân - Hồ Thị Ninh chuyên canh gần 4ha cà phê, nuôi 400 con vịt, 100 con gà thả vườn cho trứng, hàng chục con heo và nhiều ao cá. Nhờ giỏi thâm canh, vườn cà phê của gia đình ông có những lô năng suất trên 20 tấn tươi/ha. Dự kiến năm nay, trừ chi phí vợ chồng ông Huân lãi trên 400 triệu đồng từ cà phê và hàng ngày bỏ túi thêm 500 đồng tiền lời bán trứng gà, vịt. Ngay trên đường vào xã Hà Mòn, từ lâu vợ chồng Huân- Ninh xây dựng được căn biệt thự khang trang.

Người dân nuôi gà thả vườn cho trứng để kiếm thêm thu nhập. Ảnh: V.N

 

Đánh giá lại kết quả xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Huy Quốc khẳng định, mặc dù còn một số tiêu chí chưa được như mong muốn, nhưng so với năm 2012, phần lớn các tiêu chí nông thôn mới tiếp tục được giữ vững và nâng lên. Cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, văn hóa tiếp tục được tăng cường; sản xuất có nhiều bước phát triển... Dự kiến thu nhập bình quân đầu người ở xã năm 2017 đạt khoảng 44,5 triệu đồng/năm, tăng 6,5 triệu đồng/năm so với năm 2012. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục có những bước tiến mới.

Phát huy kết quả đạt được, trong những năm đến, xã Hà Mòn đề ra phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục huy động các nguồn lực và sức dân tham gia bê tông giao thông nông thôn, tái canh từ 30-50% diện tích cà phê già cỗi, xây dựng thêm những mô hình mới, phát triển thêm nghề phụ… để nâng cao đời sống cho người dân.

Văn Nhiên

Chuyên mục khác