Xã Đăk Năng đẩy mạnh phòng, chống dịch viêm da nổi cục

06/06/2021 06:09

Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò đã xuất hiện trên đàn vật nuôi của một số hộ dân trên địa bàn xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND xã Đăk Năng đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố tăng cường các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng.
Xã Đăk Năng kiểm tra, hướng dẫn phòng dịch cho đàn bò tại hộ bà Y Giát. Ảnh: PN

 

Chúng tôi có mặt tại gia đình bà Y Giát, thôn Plei Jơ DRợp - thôn đầu tiên của xã Đăk Năng ghi nhận trường hợp bò có biểu hiện của bệnh viêm da nổi cục. Bà Y Giát mô tả: “Ban đầu, bò chỉ nổi một cục ở da, sau đó lan ra toàn thân. Bò bắt đầu sốt, biếng ăn, ít đi lại. Thấy biểu hiện lạ, gia đình đã lừa bò nhốt riêng ra sau nhà, cách ly với đàn rồi nhanh chóng báo thú y cơ sở và UBND xã để được tư vấn, hỗ trợ”.

Cũng như bò nhà bà Y Giát, đàn bò của ông A Suối, tại thôn Plei Jơ DRợp cũng vừa xuất hiện bệnh viêm da nổi cục. “Thời gian qua tôi thường xuyên thả cả đàn bò 9 con trên rẫy cao su, chứ không để ở nhà. Mới đây, mấy đứa con chăn bò trên rẫy về bảo đàn bò bị nổi cục rất nhiều ở da. Sau khi lên rẫy kiểm tra, thấy có 4 con bị nổi cục, tôi đưa bò về nhà theo dõi, cách ly và báo thú y cơ sở đến để được hướng dẫn điều trị. Đây là loại bệnh trên bò mà trước nay tôi chưa từng thấy" - ông A Suối cho biết.

Ông A Suối đang chăm sóc bò bị bệnh. Ảnh: PN

 

Nhận được thông tin người dân phản ánh, UBND xã Đăk Năng chỉ đạo cán bộ thú y cơ sở đến kiểm tra tình hình; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò. Các mẫu xét nghiệm được Chi cục Thú y vùng V thông báo kết quả dương tính với vi rút Capripox gây bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò.

Ông Võ Minh Quang - Chủ tịch UBND xã Đăk Năng cho biết: Khi nhận được thông tin người dân phản ánh, UBND xã đã tổ chức ngay công tác phòng chống dịch. Trước tiên, xã vận động các hộ tách riêng, cách ly bò ra xa đàn. UBND xã hỗ trợ vôi bột để người dân vệ sinh chuồng trại; hỗ trợ thuốc diệt muỗi, diệt côn trùng để phun, tiêu độc, khử trùng chuồng trại. Các đầu ngõ ra vào địa bàn xã cũng đều được rải vôi bột. Cùng với đó, UBND xã cũng chỉ đạo cán bộ thú y cơ sở phối với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ thú y, tiêm thuốc kháng viêm, hỗ trợ và hướng dẫn người dân bôi thuốc ngoài da để điều trị cho đàn bò mắc bệnh. Bên cạnh đó, xã cũng sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh, mua bán trâu, bò, các sản phẩm từ trâu, bò.

Hiện nay, trên địa bàn xã Đăk Năng phát hiện 28 con bò nhiễm viêm da nổi cục. Trong đó, 23 con tại làng Plei Jơ Drợp, 5 con tại làng Ia Kim. UBND xã đang phối hợp với cơ quan thú y để thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh, không để lây lan bệnh ra diện rộng, ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi, kinh tế của người dân trên địa bàn.

Phan Nghĩa

Chuyên mục khác