Xã Đăk Môn: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

06/05/2019 13:03

Theo kế hoạch, xã Đăk Môn (huyện Đăk Glei) phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020. Hiện tại, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã đang nỗ lực hoàn thành những tiêu chí để về đích theo đúng dự kiến.

Xã Đăk Môn nằm sát đường Hồ Chí Minh. Trước đây, những tuyến đường liên thôn và nội thôn của xã chủ yếu vẫn là đường đất với đặc điểm nắng bụi, mưa lầy. Bởi vậy, việc vận chuyển nông sản của người dân, việc đến trường của các em học sinh rất khó khăn…

Trước thực trạng ấy, ngay những năm đầu xây dựng nông thôn mới, tiêu chí đầu tư xây dựng đường giao thông đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm đặt lên hàng đầu.

Chia sẻ về điều này, bà Y Viên – Chủ tịch UBND xã Đăk Môn cho biết: Sau khi hoàn thành đề án xây dựng nông thôn mới, xã xác định phải tìm mọi giải pháp để phát triển kinh tế cho người dân, tạo điều kiện để nông sản của bà con không bị tư thương ép giá. Bởi vậy, vấn đề hoàn thành các tuyến đường liên thôn, nội thôn và đường ra khu sản xuất đã được xã chú trọng.

Theo bà Y Viên, cho đến thời điểm hiện tại, tổng số vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã khoảng 48 tỷ đồng, hơn một nửa số kinh phí đó đã được địa phương sử dụng để xây dựng đường giao thông nông thôn. Các tuyến đường bê tông được mở ra, đã góp phần thay đổi diện mạo xã Đăk Môn.

Tại một tuyến đường nội thôn Ri Mẹt, Thôn trưởng A Thảo đang cùng bà con thi công những mét đường cuối cùng. Dù tất bật với nhiều công việc nặng nhọc, song bà con ai nấy đều hào hứng, gắng sức hoàn thành con đường.

Anh A Thảo chia sẻ: Được sự quan tâm của Nhà nước và chính quyền địa phương, các tuyến đường trong thôn đã dần được bê tông hóa. Việc đi lại của bà con đã thuận lợi hơn nhiều. Hàng hóa nông sản của bà con làm ra không còn lo bị thương lái ép giá, tính chi phí vận chuyển cao; các em học sinh đến trường cũng thuận lợi hơn.

Làm đường giao thông tại thôn Ri Mẹt. Ảnh: TT

 

Một tiêu chí khác cũng rất được xã chú trọng chính là thiết chế văn hóa. Tại thôn Đăk Tum, chính quyền xã đã vận động người dân hiến đất để xây dựng 1 sân bóng chuyền và 1 sân bóng đá. Phong trào thể dục, thể thao của thôn luôn được bà con quan tâm, các trận đấu bóng tuy là “cây nhà, lá vườn’’ nhưng bà con đi xem rất đông, cổ vũ nhiệt tình.

Ông A Blooong Chả - hộ dân thôn Đăk Tum chia sẻ: “Được chính quyền xã vận động, tôi đã hiến gần 200m2 đất để xây dựng sân bóng đá. Dù là tài sản có giá trị, nhưng tôi cảm thấy việc làm này thiết thực. Từ ngày có sân bóng đá, các phong trào thể thao được thường xuyên tổ chức, mọi người vui lắm!”.

Đối với xã Đăk Môn, môi trường cũng là một trong những tiêu chí được chú trọng. Là một xã với đa số dân cư chủ yếu dựa vào trồng trọt để phát triển kinh tế nên lượng rác thải nông nghiệp của người dân ra môi trường là rất lớn.

Nhận thức được vấn đề này, xã đã phân công cán bộ thường xuyên tuyên truyền, vận động nhắc nhở người dân, không được xả rác bừa bãi. Bên cạnh đó, chính quyền xã đã cho triển khai đúc gần 500 bi giếng bê tông, với chi phí gần 500 triệu đồng để đặt tại các địa điểm có lượng rác nông nghiệp lớn.

Anh A Thảo cho biết: Từ ngày xã cho đặt các bi giếng bê tông làm chỗ để đựng rác, bà con đã bỏ rác đúng nơi quy định. Nhờ vậy, việc thu gom xử lý rác thải cũng dễ dàng và thuận tiên hơn nhiều. Đến nay, gần 100% các hộ dân thôn Ri Mẹt đều có hố xử lý rác thải sau nhà. Bà con cũng thường xuyên phân loại rác thải để xử lý đúng theo quy định. Nhờ vậy, điều kiện vệ sinh môi trường tại thôn được nâng lên đáng kể.

Bà Y Viên cho biết thêm: Xã Đăk Môn đang phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí, đảm bảo theo lộ trình, đến năm 2020, sẽ cán đích nông thôn mới.

Tất Thành

Chuyên mục khác