Xã Đăk Mar: Duy trì, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

12/11/2018 19:04

​Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường được bê tông hóa hoàn toàn, được tô điểm thêm bởi 2 hàng hoa ven đường, ông Nguyễn Đăng Lượng – Thôn trưởng thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà tự hào: Không chỉ riêng trong thôn 5, mà bà con các thôn, xóm khác trong xã, rất có ý thức trong việc xây dựng, duy trì và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là về tiêu chí môi trường và đường giao thông.

Ở huyện Đăk Hà, Đăk Mar là một trong những xã đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đạt được 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới từ năm 2014, tuy nhiên không vì thế mà chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở xã Đăk Mar thỏa mãn với kết quả đã có mà đều đặn hàng tháng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của xã vẫn không ngừng tuyên truyền vận động người dân phấn đấu duy trì, giữ vững các tiêu chí về nông thôn mới đã đạt được và tiếp tục nâng cao.

“Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, người dân thôn 5 vẫn tiếp tục mở rộng và duy tu các tuyến đường bê tông nội thôn. Bên cạnh đó, với hơn 100 triệu đồng từ nguồn vốn tự đóng góp của người dân trong thôn và kêu gọi các nguồn xã hội hóa, gần 5km điện công lộ thắp sáng đường thôn cũng được hoàn thiện vào cuối năm 2016.

Đường vào thôn 5 Xã Đăk Mar, được bê tông hóa và lắp đèn đường đầy đủ


Thực tế cho thấy, đạt được các tiêu chí đã khó, duy trì giữ vững các tiêu chí nông thôn mới còn khó hơn, đặc biệt là về tiêu chí hộ nghèo trên địa bàn. Chính vì vậy, xã đã lồng ghép vào các chương trình, dự án để hỗ trợ các hộ nghèo có điều kiện phát triển, tăng gia sản xuất, nên đến nay không còn hộ đói, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,6%.

Ông Phạm Văn Trụ - Chủ tịch UBND xã Đăk Mar cho biết: Việc nâng cao tiêu chí cơ bản như thu nhập, còn gặp nhiều khó khăn. Bởi các hộ ở đây đa số đều là sản xuất nông nghiệp, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, chất lượng các loại nông sản, cũng như giá cả thị trường. Để nâng cao thu nhập cho bà con, chúng tôi đã phải tự tìm tòi, nghiên cứu từ thực tiễn để xây dựng các kế hoạch cụ thể, phù hợp cho quá trình sản xuất. Nhờ vậy, năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của xã là 31 triệu đồng, thì cuối năm 2017 đã nâng lên 38 triệu đồng, năm 2018 này dự kiến bình quân thu nhập đầu người sẽ nâng lên 40 triệu đồng.

Đối với tiêu chí về giao thông, xã đã đạt được nhiều kết quả đáng kể: Gần 90% đường trục thôn, xóm được cứng hóa và 100% tuyến đường ngõ đảm bảo đi được vào mùa mưa, vượt qua những tiêu chí được đặt ra trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Cùng với Hà Mòn, xã Đăk Mar là một trong hai xã cán đích nông thôn mới sớm nhất của huyện Đăk Hà. Trong 4 năm qua, xã Đăk Mar đã từng bước hoàn thiện và tiếp tục phấn đấu nâng cao các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và ngày một tiến gần hơn với mô hình nông thôn mới nâng cao.

Ngày 8/8/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 825 ban hành Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh. Bộ tiêu chí này là căn cứ để xây dựng chương trình, kế hoạch, nhằm đánh giá, nhận xét, các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Ông Trần Văn Chương – Phó giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Xây dựng nông thôn mới là một quá trình có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày càng phải được nâng cao. Vì vậy, đã đạt được chuẩn 19 tiêu chí nông thôn mới, không có nghĩa là dừng lại mà phải tiếp tục phát triển. Chính điều này là cơ sở để chúng tôi, tuyên truyền và cổ vũ các xã đã về đích, tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bởi vậy, sự nỗ lực của xã Đăk Mar trong việc không dừng lại ở đạt chuẩn mà nâng cao hơn chất lượng đạt chuẩn là rất đáng khích lệ.

Tất Thành

Chuyên mục khác