Xã Đăk Dục “về đích” nông thôn mới trước hẹn

12/04/2020 06:03

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự giác tham gia, trên cơ sở quán triệt quan điểm “người dân vừa là chủ thể thực hiện vừa là đối tượng thụ hưởng” trong xây dựng nông thôn mới. Bằng sự linh hoạt trong công tác quản lý, điều hành của cả hệ thống chính trị cơ sở và sự nhiệt tình hưởng ứng của người dân, đến nay, xã Đăk Dục đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và về đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Là một xã thuộc khu vực biên giới, thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hạ tầng cơ sở xã Đăk Dục còn gặp không ít khó khăn do điểm xuất phát thấp, mặt bằng dân trí không đồng đều, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước chưa thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương. Thêm vào đó, một bộ phận người dân còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước; không ít người dân trong xã chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới...

Tuy nhiên, xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chương trình tổng thể mang tính dài hạn về phát triển kinh tế- xã hội, chính trị và quốc phòng- an ninh tại địa phương, Ban Thường vụ Đảng ủy xã cử cán bộ công chức đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, đặc biệt là bồi dưỡng kiến thức về xây dựng và tổ chức thực hiện các nội dung của 19 bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Xã Đăk Dục cũng đã ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ đã đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020.

Bộ mặt nông thôn xã biên giới Đăk Dục ngày càng khởi sắc. Ảnh: ĐV

 

Theo đó, Đảng ủy xã Đăk Dục thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, UBND xã thành lập Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã, các ban phát triển thôn, sau đó tiến hành đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí; xây dựng đồ án quy hoạch và có sự điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí cụ thể từng năm, từng giai đoạn, với phương châm phát huy tối đa vai trò làm chủ của nhân dân, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã Đăk Dục luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Trong đó, xác định rõ những tiêu chí do người dân thực hiện và các tiêu chí được Nhà nước đầu tư, vận động nhân dân triển khai thực hiện đúng theo thời gian đã đăng ký; đặc biệt là việc tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng theo chương trình mục tiêu nhằm từng bước thực hiện và đạt được các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Bằng những cách làm sáng tạo, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, mục tiêu quốc gia để ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn và huy động sức dân, trong những năm qua, xã Đăk Dục huy động được gần 30 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 11,7 tỷ đồng; nhân dân địa phương đóng góp trên 1,22 tỷ đồng; có 104 hộ tự nguyện hiến đất, hoa màu với hơn 22.243 m2 đất và hoa màu trên đất (gồm 174 cây cà phê, 234 cây cao su, 320 cây bời lời) với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng và các nguồn vốn khác trên 16,7 tỷ đồng. Số tiền trên được địa phương đầu tư xây dựng đường bê tông liên thôn, giao thông nội đồng, các công trình phúc lợi và xây dựng các hạng mục công trình phục vụ dân sinh.

Đến nay, xã Đăk Dục đã nhựa hóa, cứng hóa 100% đường trục chính xã và trục đường liên thôn, đường ngõ xóm; trong đó trục đường xã dài 7,7 km đều đã được nhựa hoá đạt cấp kỹ thuật do Bộ GTVT; trục đường thôn, xóm dài 10,4 km đã được nhựa hoá, cứng hoá đạt cấp kỹ thuật của Bộ GTVT là 9,4 km, đạt tỷ lệ 89,5%, cơ bản đáp ứng xe cơ giới đi lại phục vụ sản xuất trong cả 2 mùa mưa và nắng.

Xã Đăk Dục hiện có 7 công trình thủy lợi chính (Đăk Si, Đăk Wai 1, Đăk Wai 3, Nước Siệc, Đăk Rling 2, Đăk Kiệt và Đăk Ba), hệ thống kênh mương được xây dựng kiên cố đạt  98,9%, cơ bản đảm bảo tưới tiêu, chủ động phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và thoát nước về mùa mưa.

Cùng với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật nông thôn, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được cấp ủy đảng, chính quyền xã Đăk Dục xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới và quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Để đạt được kết quả, ngay từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, xã Đăk Dục đẩy mạnh công tác chỉ đạo tập trung phát triển kinh tế, giúp người dân nâng cao thu nhập, từ đó tạo nền tảng cơ bản và động lực để triển khai thực hiện các tiêu chí khác.

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, xã Đăk Dục tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn; huy động đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân thông qua đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó, chú trọng các loại giống mới vào sản xuất nông nghiệp để tăng năng suất, chất lượng; phối hợp với các ngành tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi.

UBND xã Đăk Dục chỉ đạo các tổ chức đoàn thể của địa phương phối hợp với các ngành chức năng của huyện triển kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến các đối tượng được thụ hưởng trên địa bàn nhằm làm “bà đỡ” cho hộ nông dân về vốn, kỹ thuật trong đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của hộ gia đình. Nhờ chính sách hỗ trợ các dự án phát triển kinh tế của tỉnh, của huyện, người dân trong xã đã tích cực tham gia phát triển các mô hình kinh tế, góp phần đưa thu nhập bình quân năm 2019 đạt 35 triệu đồng/người.

Việc thực hiện các nhóm tiêu chí về văn hóa, xã hội và môi trường, nhà ở dân cư,  tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự được xã Đăk Dục triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác giáo dục luôn được chú trọng, quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được duy trì thực hiện có hiệu quả, cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh được đầu tư và nâng cấp, công tác khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 85,4%...

Chủ tịch UBND xã Đăk Dục ông Hiêng Lăng Thuận cho biết, bám sát chủ trương chỉ đạo của huyện Ngọc Hồi, cùng với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị địa phương, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Đăk Dục đã thu được kết quả khá toàn diện. Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành quyết định công nhận xã Đăk Dục đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, tức về đích trước kế hoạch 1 năm.

Những kết quả đạt được trong chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Đăk Dục tự tin trên hành trình xây dựng, phát triển quê hương Đăk Dục ngày càng giàu đẹp, ấm no. 

Đắc Vinh

Chuyên mục khác