Xã biên giới Đăk Nông: Đạt chuẩn mới là bước khởi đầu

10/04/2017 18:10

​Về xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) những ngày này mới cảm nhận được hết niềm vui của bà con nơi đây. Trên những con đường bê tông đi vào tận các thôn, các làng, ai nấy đều hăng say lao động, chuẩn bị cho một mùa vụ mới; nhà nhà dọn dẹp vệ sinh, đào hố rác, quyết tâm giữ gìn xóm làng văn hóa, sạch sẽ...

Ông A Hải – thôn trưởng thôn Dục Nội phấn khởi cho biết: Thực hiện xây dựng nông thôn mới, diện mạo ở thôn, làng mình thay đổi nhiều lắm. Đường được cứng hóa, nhà nhà sạch sẽ, ai nấy đều chăm chỉ làm ăn, phấn đấu xây dựng kinh tế ngày càng vững mạnh.

Xuất phát điểm thấp, hơn thế, xã Đăk Nông có gần 10km đường biên giáp nước bạn Lào, việc đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, huy động được sự tham gia tích cực của bà con nhân dân, vừa qua, Đăk Nông đã đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Các thôn, làng ở Đăk Nông tập trung giữ vững danh hiệu văn hóa. Ảnh: B.A

 

Là xã biên giới đầu tiên trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đó là niềm vinh dự, tự hào, động viên to lớn với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã Đăk Nông. Tuy nhiên, chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Nông – Chủ tịch UBND xã nói rằng, đạt được mới chỉ là bước khởi đầu và quan trọng là phải giữ vững các tiêu chí. Bởi bên cạnh những tiêu chí cứng được đầu tư cơ bản và ổn định, các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, an ninh trật tự… luôn thay đổi chuẩn theo từng năm, nên việc duy trì và giữ vững không hề đơn giản.

Sau khi đạt chuẩn, xã vẫn đang tập trung thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư cho bà con. “Trước mắt vẫn còn một số hộ dân đang sống trong nhà tạm. Chúng tôi đang tạo điều kiện, vận động một số hộ dân tích cực làm kinh tế đồng thời vay tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở để xây dựng nhà cửa đàng hoàng. Phấn đấu trong năm nay sẽ “trả nợ” được tiêu chí này”– ông Nông chia sẻ.

Ông Nông cho biết thêm, trên địa bàn xã, người dân chăm chỉ làm ăn, với tổng diện tích gieo trồng lên 2484,75ha nên vấn đề phát triển kinh tế tương đối ổn định; thu nhập bình quân đầu người hiện tại đạt 27 triệu đồng/năm. Nhưng không chủ quan với kết quả hiện có, chính quyền xã tập trung vận động bà con tiếp tục đẩy mạnh sản xuất để tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất và hiệu quả lao động; vận động bà con chăm chỉ làm ăn, phòng trừ sâu bệnh, hạn chế thấp nhất các rủi ro để phát triển kinh tế bền vững. “Chúng tôi luôn phấn đấu để thu nhập bình quân luôn tăng dần theo từng năm” – ông Nông nói.

Ngoài tiêu chí về kinh tế, việc giữ gìn vệ sinh, môi trường trên địa bàn xã vẫn luôn được quan tâm và rốt ráo thực hiện. Dù chưa có xe thu gom rác thải nhưng hiện tại, mỗi hộ gia đình đều tập trung đào hố rác, nhà tiêu sạch sẽ; đồng thời, xây dựng chuồng trại, chăn nuôi gia súc, gia cầm xa nhà, đảm bảo vệ sinh.

Theo ông Nông, một trong những tiêu chí khiến xã lo lắng nhất hiện nay đó chính là vấn đề đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Là xã vùng biên hơn nữa địa bàn có gần 10km đường Hồ Chí Minh chạy qua, xe cộ đông đúc nên việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã không hề dễ dàng. Chính vì vậy, để giữ vững tiêu chí về an ninh, trật tự, ông Nông cho biết, xã luôn chủ động, sẵn sàng trước mọi tình huống. Chính quyền xã cũng thường xuyên tuyên truyền bà con nhân dân trên địa bàn cảnh giác với những đối tượng xấu đồng thời thường xuyên nhắc nhở, khuyên răn những đối tượng có hành vi sai phạm.

Xác định việc duy trì, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí là một quá trình thường xuyên, liên tục, xã Đăk Nông luôn tập trung, phấn đấu thực hiện để thay đổi diện mạo, mang lại đời sống tinh thần, vật chất ấm no cho bà con.

Bình An 

Chuyên mục khác