Vươn tới vùng sâu

17/01/2018 13:09

Đi trên những con đường mới, người dân ở những vùng sâu, vùng xa xưa nay chỉ quen băng rừng, vượt núi, ai cũng vui. Họ vui không chỉ vì có đường bê tông đẹp, mà còn bởi từ những con đường này, việc giao lưu, vận chuyển mua bán hàng hoá thuận lợi hơn và kỳ vọng sẽ đem đến cho họ một cuộc sống sung túc, ấm no…

Những ngày cuối năm, tôi lại rong ruổi dọc các con đường mới mở như đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh, Đăk Kôi - Đăk Psi. Đây là 2 con đường được tỉnh chủ trương mở băng qua những dải núi, nối thông và tạo điều kiện phát triển cho các xã vùng sâu huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Kon Plông, Kon Rẫy và Đăk Hà .

Trong cái rét căm căm, gió thổi ù ù, đi trên con đường mới Đăk Kôi - Đăk Psi chạy xuyên qua 2 xã đặc biệt khó khăn Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy) và Đăk Psi (huyện Đăk Hà) chúng tôi cảm nhận được những đổi thay ở nơi này từ khi con đường được mở.

Đường Ngọc Hoàng - Măng Bút đi qua xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: P.N

 

Dọc hai bên đường nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên quanh sườn đồi, ẩn hiện bên vườn cà phê trĩu quả đỏ tươi hòa cùng với màu vàng óng của hoa dã quỳ báo hiệu một mùa xuân mới đang về.

Sự đổi thay ấy khiến tôi rất ngạc nhiên, bởi mới cách đây vài năm, khi tôi cùng cán bộ Sở Giao thông vận tải tỉnh băng rừng lội suối khảo sát tuyến để mở tuyến đường, đi qua các ngôi làng còn hoang sơ nghèo nàn, ấy vậy mà giờ đây đã khác hẳn.

Chủ tịch UBND xã Đăk Psi - Nguyễn Phúc Đoan nhấn mạnh: Con đường được mở qua nhiều thôn của xã ngoài việc giao thông đi lại thuận thiện, chúng tôi nghĩ triển vọng từ con đường là rất lớn, nhất là đối với du lịch. Con đường này rút ngắn được khoảng cách cho việc đi lại của người dân giữa 2 xã Đăk Psi và Đăk Kôi, tạo thuận lợi cho việc hình thành tour du lịch hấp dẫn kết nối qua con đường này với khu du lịch Măng Đen đi qua xã Đăk Psi đến chùa Kỳ Quang (Đăk Hà) và nối với đường Hồ Chí Minh lên Cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

“Ở xã Đăk Psi có thác Đăk Trưa rất đẹp, xã đang xây dựng kế hoạch để khai thác làm điểm du lịch. Nếu tour du lịch này được kết nối thông qua con đường Đăk Kôi - Đăk Psi, người dân trong xã không chỉ khai thác điểm du lịch thác Đăk Trưa mà còn có dịp giới thiệu và phát triển được thương hiệu sản phẩm đặc trưng măng le Đăk Psi... góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân ngày càng phát triển” - ông Đoan tin tưởng.

Cũng tương tự, con đường mới được xây dựng hoàn thành Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh đã nối thông các xã vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông), Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) và Đăk Ring (huyện Kon Plông).

Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt đối với khu vực Bắc Tây Nguyên, đi qua vùng căn cứ cách mạng Khu ủy Khu V, kết nối với các tuyến Quốc lộ 24, đường Hồ Chí Minh, đường Nam Quảng Nam, Trường Sơn Đông… tạo thành mạng lưới giao thông thông suốt. Đây chính là động lực mới góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực còn nhiều khó khăn của tỉnh Kon Tum.

Với Măng Ri, con đường này có ý nghĩa quan trọng không chỉ phá thế đường cụt mà còn tạo thông thương với các xã vùng sâu của huyện Đăk Glei. Đặc biệt, đường đi qua 3 thôn của xã là Đăk Zơn, Long Láy và Long Hy với hàng nghìn người dân được hưởng lợi.

Đáng mừng hơn là phần lớn diện tích cây trồng với hàng trăm héc ta lúa, cà phê… của Măng Ri đều nằm dọc tuyến đường đi qua. Hơn nữa, con đường đi qua nhiều khu chăn nuôi gia súc của bà con nên rất thuận lợi cho việc đi lại, buôn bán trao đổi hàng hóa, nông sản…

Ông Nguyễn Bá Thành - Chủ tịch UBND xã Măng Ri vui mừng: Từ khi con đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh được mở, việc đi lại của người dân rất thuận tiện. Người dân đi sản xuất, chăn thả gia súc, thu hoạch nông sản dễ dàng. Hai năm nay, những chiếc xe ô tô tải đã đến tận nơi thu mua nông sản của bà con, không bị tư thương ép giá như trước kia, thậm chí họ còn giành nhau thu mua. Đó là cái lợi từ con đường và điều đó càng khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước khi quyết định mở con đường này.

 Đi dọc đường này, chúng tôi thấy một số người dân của 2 xã Ngọc Linh và Măng Ri đã đi lại bằng xe máy trên tuyến đường, điều mà trước đây chỉ là niềm mơ ước của người dân.

Vừa đi thăm bà con, người thân bên xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) trở về xã Ngọc Linh, gặp chúng tôi ngay trên con đường,  anh A Túc (người dân xã Ngọc Linh) vui mừng cho biết: Trước đây, khi chưa có con đường, việc đi thăm bà con giữa 2 xã gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi lần đi thăm cũng phải mất cả ngày đường băng rừng, vượt núi. Nhưng khi tuyến đường được mở, việc đi lại thuận lợi rất nhiều. Giờ mình có thể đi xe máy chỉ vài chục phút là đến nơi, không còn phải đi bộ như trước kia.

Trên đường dọc qua xã Măng Ri, chúng tôi được nghe một số người dân  kháo nhau chuyện nhà này mới mua xe máy, nhà kia mới mua mô tô, nhà nọ mới xây dựng nhà... Cũng phải thôi, có đường mới, việc vận chuyển vật liệu xây dựng dễ dàng, thuận tiện và rẻ hơn trước, nên nhiều gia đình đã xây được nhà mới, mua sắm xe máy để đi lại đỡ vất vả.

Ông Lê Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Ngọc Yêu cho biết: Con đường đi qua 3 thôn Long Láy 2, Long Láy 3 và Ba Tu 1 với hàng nghìn người dân sống ven đường. Hàng hóa, nông sản của bà con làm ra xe đến tận nơi thu mua nên đỡ bị tư thương ép giá. Đặc biệt, con đường mở đã tạo thuận lơi cho người dân ở Ngọc Yêu (Tu Mơ Rông) và Măng Bút (huyện Kon Plông) giao lưu, buôn bán và thăm hỏi nhau, không phải đi đường vòng hàng trăm cây số như trước kia.

Con đường được mở, từ chỗ phải mua đắt bán rẻ, thì nay hàng hóa thiết yếu đã có người mang đến tận nơi; những sản vật làm ra cũng có người đến tận nhà mua với giá cao hơn. Những con đường mới này đang mở ra triển vọng mới, khai thác tiềm năng và lợi thế giúp những vùng quê nghèo khởi sắc. Đây sẽ là tiền đề, động lực để những huyện vùng sâu phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Xuân đang đến, cây cối đua nhau nở hoa mừng xuân. Đi trên những con đường mới, người dân tin tưởng từ con đường sẽ mang lại triển vọng mới cho cuộc sống sung túc, ấm no hơn… góp phần rút ngắn khoảng cách giữa người dân vùng sâu với người dân thành thị.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác