Vinh Quang quyết tâm về đích nông thôn mới đúng hẹn

13/10/2019 13:01

Với sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Vinh Quang (thành phố Kon Tum) đã hoàn thành 15/19 tiêu chí nông thôn mới. Hiện, địa phương đang dồn lực cho việc thực hiện các tiêu chí còn lại với quyết tâm về đích nông thôn mới vào cuối năm 2019, đúng theo kế hoạch đề ra.

Điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi khi về xã Vinh Quang hôm nay là hệ thống hạ tầng kỹ thuật xã hội được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông, không còn xập xệ, nhếch nhác như trước đây.

Những tuyến đường liên xã, liên thôn đã và đang được đổ bê tông rộng, đẹp. Trong 9 tháng đầu năm 2019, xã Vinh Quang đầu tư bê tông hóa 12 tuyến đường, đảm bảo việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2019 tiếp tục đầu tư bê tông hóa thêm 10 tuyến đường còn lại. Hệ thống trường, lớp đang được đầu tư xây dựng hoàn thiện, đáp ứng tốt việc dạy và học...

Xây dựng nông thôn mới mang đến luồng sinh khí mới cho địa phương và niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần.

Không giấu được vui mừng khi được hỏi về những đổi thay sau nhiều năm xây dựng nông thôn mới của địa phương, ông Nguyễn Vọng ở thôn Phương Quý 2 bộc bạch: Nhờ xây dựng nông thôn mới, các công trình điện, đường, trường học, trạm y tế… được đầu tư kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện, cuộc sống người dân nhờ đó mà ngày càng nâng cao chất lượng, ổn định hơn. Trước giờ con đường trước nhà tôi thường xuyên bị lầy lội vào mùa mưa, các cháu học sinh đi học khó khăn, nhưng cách đây hơn 2 tháng, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, con đường đã được bê tông hóa sạch, đẹp.

Dân làng Kon Hngo Ktu xây dựng hàng rào bảo vệ nhà rông của làng. Ảnh: XB

 

Là xã có đông dân số sản xuất nông nghiệp, trong những năm qua, việc phát triển sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân được chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ “trọng tâm của các nhiệm vụ trọng tâm” trong xây dựng nông thôn mới, là “đòn bẩy” để triển khai xây dựng các tiêu chí nông thôn mới khác.

Trong thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã Vinh Quang tập trung chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Trong đó tập trung tuyên truyền, vận động ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, cơ giới hóa nông nghiệp kết hợp ứng dụng công nghệ cao; chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp; đẩy mạnh sản xuất theo liên kết chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, UBND xã Vinh Quang đang triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm với việc chọn sản phẩm miến dong và rượu chuối. Xã triển khai giúp đỡ các hộ dân lập thủ tục đăng ký thương hiệu, đăng ký tem chống hàng giả, mã vạch sản phẩm và quảng bá sản phẩm ra thị trường...

Ông Nông Hồng Công - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết: Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí, còn lại 4 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: Tiêu chí số 2 về giao thông; tiêu chí số 5 về trường học; tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, chính quyền địa phương tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí nhằm triển khai thực hiện hiệu quả và quyết tâm hoàn thành vào cuối năm 2019. 

Bê tông hóa tuyến đường hẻm tại thôn Trung Thành. Ảnh: XB

 

Để giải quyết bài toán nâng cao thu nhập cho người dân, chính quyền xã đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. Cùng với đó, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn và nâng cao trình độ của người dân bên cạnh áp dụng các tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Qua kết quả điều tra khảo sát thu nhập bình quân đầu người của xã thời điểm cuối năm 2018 là 32 triệu đồng/năm, xã Vinh Quang đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm 2019 thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/năm.

Đối với tiêu chí số 2 về giao thông và tiêu chí số 5 về trường học, hiện địa phương có một số công trình đang xây dựng sắp hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tuyến đường đang đợi cấp trên phân bổ vốn để đầu tư xây dựng. Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho xã Vinh Quang để đạt chuẩn nông thôn mới là 32,941 tỷ đồng, nhưng đến nay mới chỉ bố trí kế hoạch vốn năm 2019 là 8,310 tỷ đồng, còn thiếu 24,631 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhờ xác định rõ lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành trong kế hoạch thực hiện giai đoạn nước rút, chặng đường về đích nông thôn mới của xã Vinh Quang đang rất gần. Với sự chủ động, khẩn trương và những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, tin rằng xã Vinh Quang sẽ được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào những tháng đầu năm 2020.      

Bảo Châu

Chuyên mục khác