Vinh Quang phấn đấu về đích nông thôn mới

18/03/2017 14:54

Vinh Quang là xã được thành phố Kon Tum chọn “về đích” nông thôn mới vào năm 2018. Để đảm bảo lộ trình đề ra, bên cạnh việc kêu gọi nhân dân phát huy nội lực, địa phương cũng tích cực huy động mọi nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và xã hội cho mục tiêu này nhằm phấn đấu cuối năm 2017 cơ bản hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Khi dân “chung sức, đồng lòng”

 

Mặc dù thời tiết mấy ngày nay nắng nóng gay gắt nhưng thôn phó Hà Văn Mưu và già A Um - người uy tín của thôn Kon Hngo Ktu (xã Vinh Quang) vẫn có mặt thường xuyên tại nhà rông hướng dẫn dân làng xây dựng cổng chào, hàng rào bao quanh nhà rông của thôn.

Già A Um cho biết, hơn ai hết già phải có mặt vì là người uy tín được dân làng bầu chọn; hơn nữa đây lại là công trình do dân tự đóng góp tiền xây dựng với mục đích vừa bảo vệ nhà rông của thôn vừa làm đẹp cảnh quan nông thôn nên già càng phải có trách nhiệm.

Dân làng Kon Hngo Ktu xây dựng hàng rào bảo vệ nhà rông của làng

 

Thôn phó Hà Văn Mưu kể: Năm 2016, thôn được Nhà nước hỗ trợ 100% vật liệu và 70% tiền công xây dựng công trình đường nội thôn dài gần 900m (100% dân số thôn là đồng bào DTTS). Bà con trong thôn thống nhất tự đứng ra làm đường để gây quỹ cho thôn thực hiện các công trình phục vụ dân sinh. Sau khi con đường nội thôn hoàn thành, bà con dân làng đã đóng góp cho quỹ thôn được 68 triệu đồng. Sau khi bàn bạc, thống nhất với người dân, thôn đã dùng số tiền trên để đầu tư xây hàng rào bảo vệ nhà rông và làm lại cổng chào. Trước đó, nhân dân tự nguyện đóng góp tiền để bê tông hóa sân nhà rông thôn, trung bình mỗi hộ gia đình đóng góp 100.000 đồng, hộ khá tình nguyện đóng góp mức cao hơn.

Thôn phó Hà Văn Mưu chia sẻ niềm phấn khởi: Hơn 2 tháng nay thôn còn triển khai thành công mô hình thu gom rác thải trên địa bàn. Vì trước đây, sau thành công mô hình thu gom rác thải tại thôn Trung Thành (xã Vinh Quang), xã đã nhân rộng ra 5 thôn còn lại trên địa bàn nhưng chỉ có 4 thôn thực hiện thành công, riêng thôn Kon Hngo Ktu vẫn chưa thực hiện được do bà con trong thôn chưa từ bỏ được thói quen sinh hoạt lâu nay. Thấy được lợi ích của vấn đề bảo vệ môi trường nên cán bộ thôn kiên trì tuyên truyền, vận động, đến nay, các hộ dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp 10.000 đồng/hộ/tháng để thuê xe, nhân công sáng chủ nhật hàng tuần thu gom rác thải ra bãi tập kết để xử lý, tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch đẹp.

Quyết tâm “về đích” đúng lộ trình

Từ sau khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai, Vinh Quang đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực cũng như kêu gọi các nguồn lực chung tay, góp sức đầu tư nhiều công trình hạ tầng nông thôn.

Đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân ngày một nâng cao. Tính đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,11%, 80% nhà ở dân cư được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, 90% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên…

Phó Chủ tịch xã Nguyễn Đình Nhiên cho biết: Hiện nay, xã Vinh Quang đạt được 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để hoàn thành 5 tiêu chí còn lại gồm: giao thông, trường học, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, an ninh trật tự xã hội, địa phương đang nỗ lực rất nhiều.

Vinh Quang đang tích cực huy động mọi nguồn lực, đầu tư khoảng gần 18 tỷ đồng (Nhà nước hỗ trợ khoảng 16 tỷ đồng, phần còn lại do nhân dân đóng góp) để tiếp tục bê tông hóa 9km đường trục thôn, cứng hóa 7km đường ngõ xóm và gần 2km đường nội đồng; kêu gọi hỗ trợ các nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia nhằm tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế và diện mạo khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, xã Vinh Quang đang ra sức củng cố, kiện toàn lực lượng công an, đội tự quản khu dân cư, quản lý tốt các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, khoanh vùng và xử lý đối tượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, nhất là tệ nạn xã hội ma túy; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế; triển khai xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để thành lập một số tổ hợp tác sản xuất…

Quan điểm của Vinh Quang trong xây dựng nông thôn mới là không chạy theo thành tích mà mọi việc làm đều phải hướng đến sự phát triển bền vững với mục đích cuối cùng là nâng cao được đời sống bà con vùng nông thôn một cách thực sự - Phó Chủ tịch xã Nguyễn Đình Nhiên chia sẻ.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác