Vay vốn lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho người lao động

08/05/2020 06:02

Tính đến nay, Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác 174.632 triệu đồng, với 4.722 lượt hộ vay và thực hiện điều chỉnh kỳ hạn trả nợ đối với những khoản nợ đến hạn trong tháng 4/2020, với tổng số tiền 40.181triệu đồng cho 1.074 hộ vay.

Thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thưc hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19; các văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, của Tổng Giám đốc NHCSXH; một số nội dung chính trong chính sách cho vay đang được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức thực hiện, trong đó có chính sách cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Tính đến nay, Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác 174.632 triệu đồng, với 4.722 lượt hộ vay và thực hiện điều chỉnh kỳ hạn trả nợ đối với những khoản nợ đến hạn trong tháng 4/2020, với tổng số tiền 40.181triệu đồng cho 1.074 hộ vay.

 Hiện nay, UBND các huyện, thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành có liên quan, UBND cấp xã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác cho vay từ NHCSXH thực hiện rà soát hộ vay vốn từ NHCSXH bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19 để có hướng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bằng các giải pháp như điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ, cho vay bổ sung, xử lý rủi ro theo quy định.

Tập huấn nghiệp vụ cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc cho người lao động. Ảnh: DL

 

Ông Nguyễn Văn Chung - Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Về thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có một số nội dung chính trong chính sách cho vay như người sử dụng lao động có từ 2% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020; người sử dụng lao động đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả cho người lao động ngừng việc; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019; khách hàng có tên trong danh sách người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; khách hàng có nhu cầu vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động, có kế hoạch và cam kết trả nợ đầy đủ, đúng hạn thì được vay gói tín dụng hỗ trợ này. Mức cho vay không quá 50% mức lương tối thiểu vùng/người/tháng, tối đa trong 3 tháng (từ tháng 4/2020 đến hết tháng 6/2020). Lãi suất cho vay 0%/năm; lãi suất nợ quá hạn 12%/năm.

Khách hàng vay vốn không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Thời hạn cho vay do NHCSXH và khách hàng vay vốn thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng.  Theo quy định tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020, chậm nhất ngày 5 hàng tháng, người sử dụng lao động có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi có trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc nơi cư trú. Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định, tổng hợp danh sách, trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phê duyệt danh sách người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc. Sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn, khách hàng lập hồ sơ vay vốn gửi đến NHCSXH.

Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ vay vốn theo hướng dẫn của NHCSXH và Quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh, NHCSXH sẽ cho vay. Số tiền khách hàng vay được NHCSXH cho vay chi trả hằng tháng đến người lao động bị ngừng việc trên cơ sở danh sách người lao động bị ngừng việc được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt hàng tháng và theo đề nghị của khách hàng. Việc giải ngân của NHCSXH được thực hiện đến hết ngày 31/7/2020.

Hiện nay, Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh; đồng thời thực hiện giải ngân các nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác - ông Nguyễn Văn Chung cho biết thêm.     

Dương Lê

Chuyên mục khác